Thứ năm, 19/09/2024 | 23:04 GMT+7

Nông dân tiết kiệm điện

11/03/2015

Mô hình “Nông dân tiết kiệm điện”, góp phần nâng cao ý thức cho hội viên nông dân trong sử dụng điện tiết kiệm, hạn chế tình trạng thiếu hụt nguồn năng lượng trong tương lai.

Năm 2014, Hội Nông dân thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, xây dựng mô hình “Nông dân tiết kiệm điện”, việc làm này nhằm góp phần nâng cao ý thức cho hội viên nông dân trong sử dụng điện tiết kiệm, góp phần hạn chế tình trạng thiếu hụt nguồn năng lượng trong tương lai.

Ông Mười lưu giữ hóa đơn thanh toán tiền điện hàng tháng để theo dõi, so sánh hiệu quả của việc tiết kiệm điện.

Ông Nguyễn Văn Hai, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Một Ngàn, cho biết: “Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của nguồn năng lượng điện, tạo ý thức tiết kiệm trong sử dụng nguồn năng lượng hữu hạn này, hội đã chỉ đạo các chi, tổ hội tích cực vận động cán bộ, công nhân viên, hội viên trên địa bàn gương mẫu sử dụng điện tiết kiệm. Qua vận động, hầu hết mọi người đều đồng thuận rất cao và hưởng ứng thực hiện rất hiệu quả”.

Mô hình “Nông dân tiết kiệm điện” được triển khai từ tháng 3-2014 đến nay tại ấp Nhơn Thuận 1A. Từ khi phát động, ấp Nhơn Thuận 1A đã có 130/160 hộ dân trong ấp đăng ký thực hiện. Qua tổng kết vào cuối năm 2014, các hộ dân đã tiết kiệm được 5.764kWh điện, tương đương số tiền trên 9,2 triệu đồng. Bình quân, mỗi hộ có đăng ký đã tiết kiệm điện từ 1-4kWh/tháng, cá biệt có nhiều hộ tiết kiệm được từ 8-12kWh điện/tháng.

Cầm xấp phiếu thanh toán tiền điện hàng tháng trên tay, ông Lê Văn Mười, hội viên Chi hội Nông dân ấp Nhơn Thuận 1A, vui vẻ khoe: “Từ khi phát động sử dụng điện tiết kiệm đến nay, qua theo dõi thì trung bình mỗi tháng, gia đình tôi tiết kiệm khoảng 10kWh điện so với trước. Khi mô hình này phát động thì tôi và bà con trong ấp nhiệt tình hưởng ứng, ai cũng nhận thấy nếu sử dụng điện tiết kiệm sẽ mang lại lợi ích thiết thực, trước nhất cho chính gia đình mình”.

Cũng theo ông Mười, từ khi chi hội nông dân phát động sử dụng điện tiết kiệm đến nay, các thành viên trong gia đình ông đã hình thành những thói quen tốt trong việc sử dụng các thiết bị hoạt động bằng nguồn điện trong sinh hoạt. “Đối với tivi, quạt gió hay đèn chiếu sáng thì tôi chỉ mở khi cần sử dụng, nếu ngưng dùng thì tuyệt đối phải rút phích cắm ra khỏi ổ cắm điện. Những giờ cao điểm (từ 19h-22h) cũng hạn chế sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện nếu không thật sự cần thiết. Bên cạnh đó, hầu hết các bóng đèn chiếu sáng trong gia đình, tôi đều sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện theo khuyến cáo của ngành điện lực như: đèn compact, đèn led thay vì dùng bóng đèn dây tóc”, ông Mười chia sẻ thêm bí quyết tiết kiệm điện của gia đình mình trong thời gian qua. 

Ông Lê Văn Toàn, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Nhơn Thuận 1A, cho biết: “Nhằm nâng cao hiệu quả của mô hình, khi hội nông dân phát động, chính quyền, các ngành, đoàn thể ấp cũng đồng tình rất cao, từ đó đã tích cực phối hợp cùng với chi, tổ hội nông dân tổ chức vận động, tuyên truyền giúp người dân nhận thức được ý nghĩa của việc tiết kiệm điện. Nhờ vậy, người dân đã có ý thức hơn trong vấn đề này và năm rồi, toàn ấp chỉ còn khoảng 30 hộ dân chưa đăng ký thực hiện mô hình. Năm nay, chính quyền ấp phối hợp với chi hội nông dân tiếp tục tuyên truyền, vận động, phấn đấu 100% hộ dân trong ấp đều tích cực đăng ký thực hiện có hiệu quả việc tiết kiệm điện trong sinh hoạt, kinh doanh, sản xuất.

Theo Hội Nông dân thị trấn Một Ngàn, từ hiệu quả của mô hình “Nông dân tiết kiệm điện”, Hội Nông dân thị trấn sẽ chỉ đạo Chi hội Nông dân ấp Nhơn Thuận 1A tiếp tục duy trì thực hiện mô hình này và tăng cường khuyến khích, vận động người dân thực hiện tốt hơn nữa việc sử dụng điện tiết kiệm. Bên cạnh đó, hội tiếp tục chọn ấp 1A để tập trung chỉ đạo triển khai mô hình, đồng thời tiến hành nhân rộng ra các ấp của thị trấn.

Theo Báo Hậu Giang