Thứ năm, 19/09/2024 | 06:34 GMT+7

Sản xuất bền vững và tiết kiệm năng lượng tại nhà máy bia

16/09/2024

Nhà máy bia Heineken Việt Nam - Hà Nội đã triển khai giải pháp tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất để góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm.

Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam - Hà Nội thành lập năm 1996, chuyên sản xuất và phân phối các nhãn hiệu bia như Heineken, Tiger và bia Việt. 
Ông Đoàn Đức Nghĩa, Giám đốc Nhà máy Heineken Việt Nam - Hà Nội cho biết: Phát triển bền vững là kim chỉ nam trong chiến lược sản xuất kinh doanh của Nhà máy. Trong đó, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là giải pháp trọng tâm, luôn được Ban lãnh đạo Nhà máy đề cao và liên tục thực hiện cải tiến. 
Ông Đoàn Đức Nghĩa, Giám đốc Nhà máy Heineken Việt Nam - Hà Nội
Để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, Nhà máy đã thành lập Ban Quản lý năng lượng, hàng năm đưa ra các chính sách và mục tiêu nhằm tiết kiệm năng lượng. Các thành viên tham gia trực tiếp trong Ban quản lý năng lượng được ưu tiên đào tạo, tiếp thu các kiến thức về sử dụng năng lượng hiệu quả. Trong đó, có 02 cán bộ được Bộ Công Thương cấp chứng chỉ Người Quản lý năng lượng.
Ngoài ra, Nhà máy cũng đẩy mạnh tuyên truyền, đào tạo nâng cao ý thức và trình độ kỹ thuật liên quan đến sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cho người lao động.
Nhà máy đã triển khai các giải pháp công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng và bước đầu mang lại hiệu quả nhất định. Các giải pháp được thực hiện gồm: Lắp đặt bộ tiết kiệm năng lượng CESS cho máy biến áp trạm số 3; lắp đặt và sử dụng hệ thống tụ bù cosφ tự động; bọc bảo ôn các van và một số điểm trên đường hơi chưa bảo ôn; lắp biến tần cho động cơ thổi khí khu xử lý nước thải, máy nén khí, hệ thống máy nén CO2 và máy nén lạnh CO2.
Lắp biến tần cho máy nén khí
Tại hệ thống lạnh, Nhà máy đã bọc bảo ôn hệ thống trao đổi nhiệt giúp giảm thất thoát nhiệt; cải tiến hệ thống trao đổi nhiệt giàn ngưng; xả khí không ngưng giúp tiết kiệm năng lượng.
Hệ thống chiếu sáng tại khu vực sản xuất và văn phòng làm việc, khu vực công cộng đều sử dụng đèn Led tiết kiệm năng lượng.
Để xác định mức tiêu thụ năng lượng, tiềm năng tiết kiệm năng lượng từ đó có giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Nhà máy thực hiện kiểm toán năng lượng định kỳ 3 năm một lần. Thông qua việc kiểm toán năng lượng đã giúp Nhà máy chọn ra được những giải pháp quản lý và công nghệ nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.
Bằng sự nỗ lực thực hiện những sáng kiến cải tiến, đầu tư công nghệ kỹ thuật mới cùng ý thức tiết kiệm của mỗi thành viên trong Nhà máy đã giúp tổng năng lượng tiết kiệm trong 5 năm là 2.784.415 kWh (565 TOE quy đổi), tương đương tỷ lệ tiết kiệm năng lượng là 5,5%.
“Để nâng cao hiệu quả tiết kiệm năng lượng, thời gian tới, Nhà máy tiếp tục tối ưu hóa quy trình sản xuất và đầu tư công nghệ, đồng thời lên kế hoạch đầu tư dự án năng lượng mặt trời”, ông Nghĩa thông tin.
Không chỉ dừng lại ở những giải pháp tiết kiệm năng lượng, Nhà máy bia Heineken Việt Nam - Hà Nội cũng là một trong những doanh nghiệp đã đặc biệt chú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Cụ thể, từ năm 2016, Nhà máy bắt đầu lộ trình hoạt động 100% bằng nhiên liệu sinh khối, đầu tư cơ sở hạ tầng và nâng cấp công nghệ để gia tăng đáng kể tỷ lệ năng lượng tái tạo trong tổng nhu cầu năng lượng sản xuất. Nhờ đó, giúp nhà máy giảm được 3.368 tấn CO2 phát thải vào môi trường, tương đương giảm 40,9% CO2 tại khu vực. 
Dây chuyền sản xuất bia tự động tại Nhà máy bia Heineken Việt Nam - Hà Nội
Nhà máy bia Heineken Việt Nam - Hà Nội đã gửi hồ sơ tham dự “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2023”. Đây là giải thưởng được Bộ Công Thương và Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA). Giải thưởng tôn vinh các mô hình, giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tiêu biểu trong các công nghiệ, tạo hiệu ứng về mặt xã hội, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, phát triển bền vững trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Kết quả Nhà máy bia Heineken Việt Nam - Hà Nội  được hội đồng giải thưởng xét trao giải Khuyến Khích. Giải thưởng đã ghi nhận những cố gắng và giải pháp của Nhà máy, giúp Heineken Việt Nam - Hà Nội có động lực tiếp tục triển khai các giải pháp trong thời gian tới. 
Anh Thư