Thứ hai, 16/09/2024 | 17:53 GMT+7

Điện lực Vĩnh Phúc tiết kiệm 2,37% sản lượng điện thương phẩm

30/07/2024

Tháng 6/2024, Công ty Điện lực (PC) Vĩnh Phúc tiết kiệm được 9,83 triệu kWh, đạt 2,37% sản lượng điện thương phẩm.

Nền kinh tế trên đà phục hồi tăng trưởng mạnh mẽ dẫn tới nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục tăng cao. Do đó, triển khai đồng bộ các phương án, giải pháp để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân đang được PC Vĩnh Phúc tập trung quyết liệt.
Cụ thể, bên cạnh việc đảm bảo cung ứng điện an toàn và liên tục cho khách hàng, PC Vĩnh Phúc phối hợp với Sở Công Thương tỉnh, các ngành, đoàn thể, địa phương tuyên truyền về các biện pháp tiết kiệm điện như: Tuyên truyền trên báo, đài, các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, phát tờ rơi, cẩm nang hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả…
Sử dụng điện tiết kiệm góp phần đảm bảo vận hành hệ thống điện mùa nắng nóng. (Ảnh: PC Vĩnh Phúc)
Để thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo; Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 19/5/2023 của UBND tỉnh về việc đảm bảo cung ứng điện, thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã tham mưu sở Công Thương ban hành văn bản số 814/SCT-QLNN ngày 10/6/2024, trong đó yêu cầu các đơn vị triển khai các giải pháp cụ thể sử dụng điện tiết kiệm.
Cụ thể, các Sở, ban, ngành và các đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tiết kiệm điện của cơ quan đơn vị và đặt mục tiêu tiết kiệm tối thiểu 5,0% tổng điện năng tiêu thụ trong năm. Các cấp các ngành phối hợp tuyên truyền, phổ biến quán triệt việc thực hiện sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiết kiệm điện tại cơ quan, đơn vị mình; trách nhiệm người đứng đầu tại các cơ quan, đơn vị cấp dưới thuộc pham vi quản lý.
Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc khuyến nghị đến toàn thể cộng đồng, doanh nghiệp, người dân cần tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết; Tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên. Thiết kế, lắp đặt hệ thống chiếu sáng chung hợp lý, giảm ít nhất 50% số lượng điện năng dùng cho chiếu sáng chung ở hành lang, khu vực sân vườn, hàng rào; Chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và chỉ để chế độ làm mát từ 26 độ C trở lên. Định kỳ tiến hành kiểm tra bảo dưỡng đường thông gió và đường dẫn nhiệt để tránh tổn thất điện năng. Dùng quạt thay thế điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng; Khi thay thế các thiết bị sử dụng điện phải trang bị những thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng…
Các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư trên địa bàn thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị, máy móc có công suất tiệu thụ điện lớn vào giờ cao điểm; Giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời vào giờ cao điểm của hệ thống điện khi có thông báo của Điện lực địa phương; Sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của Điện lực.
Poster tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm được dán ở sảnh chung cư, nhà hàng, khách sạn,...nơi đông người qua lại. (Ảnh: PC Vĩnh Phúc)
Song song với việc tuyên truyền hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, PC Vĩnh Phúc còn vận động và khuyến khích khách hàng tham gia giám sát chỉ số công tơ, tra cứu chỉ số điện năng tiêu thụ điện để điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện, tránh thất thoát, lãng phí.
Chính nhờ những giải pháp này mà việc tiết kiệm điện thời gian qua trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả khả quan. Tiêu biểu sản lượng điện tiết kiệm tháng 6/2024 là 9,83 triệu kWh, đạt 2,37% sản lượng điện thương phẩm; luỹ kế 6 tháng đầu năm tiết kiệm được 48,89 triệu kWh.
Việc điều chỉnh hành vi sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả của cộng đồng, người dân, doanh nghiệp không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế mà còn giúp hình thành nếp sống văn minh và ý thức về hoạt động tiết kiệm năng lượng ngay từ mỗi cá nhân. Công ty Điện lực Vĩnh Phúc mong muốn cộng đồng, người dân, doanh nghiệp chung tay tiết kiệm điện để đảm bảo nguồn điện được vận hành an toàn, ổn định phục vụ sự phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội và đời sống người dân.
Với các giải pháp tiếp kiệm điện đồng bộ, hiệu quả, được sự hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp, năm 2023, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã tiết kiệm được gần 87 triệu kWh. Năm 2024, tỉnh tiếp tục đặt ra mục tiêu tiết kiệm hơn 95 triệu kWh.
Hương Linh