Thứ năm, 19/09/2024 | 06:36 GMT+7

Cách sử dụng máy hút ẩm hiệu quả, tiết kiệm điện năng

16/09/2024

Với công suất tiêu thụ điện phổ biến trong khoảng từ 200 - 1000 W, nếu sử dụng không đúng cách, máy hút ẩm sẽ là một trong những thiết bị tiêu thụ nhiều điện.

Thời tiết ẩm sau những ngày mưa khiến cho nhà cửa luôn trong tình trạng ẩm ướt. Độ ẩm trong không khí cao không chỉ khiến chúng ta cảm thấy ngột ngạt, khó chịu. Đây còn là nguyên nhân gây ra nấm, mốc hay các loại vi khuẩn có hại khác. Giải pháp hiệu quả trong trường hợp này đó chính là sử dụng máy hút ẩm.
Tuy nhiên, cách sử dụng máy hút ẩm đúng cách như thế nào để vừa hiệu quả vừa tiết kiệm thì không phải ai cũng biết. Bài viết sau đây sẽ bật mí các cách tiết kiệm điện cho máy hút ẩm đơn giản mà hiệu quả.

Lựa chọn công suất phù hợp với diện tích phòng

Nên lựa chọn máy hút ẩm có công suất phù hợp với diện tích phòng. Ví dụ, với diện tích trên 30 m2 nên lựa chọn máy hút ẩm có công suất 600 - 1000 W, còn đối với diện tích phòng dưới 30 m2 chỉ nên lựa chọn máy hút ẩm có công suất 210 - 500 W.
Không kê máy hút ẩm quá gần tường

Không để máy hút ẩm quá gần tường

Bạn không nên để máy quá sát tường để tránh hiện tường rỏ rỉ điện gây nguy hiểm cho người sử dụng. Để đảm bảo an toàn thì bạn nên đặt máy nơi khô thoáng, cách tường 10 - 15 cm, cách mặt đất 1 m để không khí được hút và tản ra mọi ngóc ngách trong phòng.

Nên cắm điện liên tục

Nên cắm điện liên tục, máy sẽ chạy ít hơn và có thời gian nghỉ nhiều hơn do máy có chế độ tự động đóng - ngắt thông qua cảm biến nhiệt độ. Điều này vừa giúp tiết kiệm điện năng, vừa giúp tuổi thọ máy cao hơn.

Nên cài đặt chế độ khuyến nghị

Không để bộ phận thổi và hút không khí của máy bị bịt kín. Khi sử dụng lần đầu, cần cài đặt máy hoạt động với độ ẩm thấp nhất (khoảng 25% - 40%). Sau khi máy hoạt động ổn định, tăng dần độ ẩm theo yêu cầu sử dụng: Với phòng ngủ: Cài đặt máy hoạt động với độ ẩm 55 - 60% để không bị khô. Với phòng sử dụng nhiều thiết bị điện tử, đồ gỗ, giấy… các thiết bị nhạy cảm với độ ẩm hoặc có khả năng hút ẩm cao, nên để máy hoạt động với độ ẩm 45% - 50%.
Nên cài đặt máy ở mức độ ẩm khuyến nghị là 45 - 50%

Hạn chế mở cửa, quạt khi đang sử dụng

Việc mở cửa sẽ tạo điều kiện cho không khí ẩm ở ngoài tràn vào làm độ ẩm trong phòng tăng lên khiến cho máy hút ẩm phải làm việc liên tục mà không hề mang lại hiệu quả như mong muốn. Do đó, bạn nên hạn chế mở cửa khi máy hút ẩm đang hoạt động.
Ngoài ra, bạn cũng không sử dụng quạt khi đang sử dụng máy hút ẩm. Vì dùng quạt sẽ khiến không khí ẩm di chuyển từ khu vực này qua khu vực khác. Đồng thời, không dùng quạt để sấy khô quần áo trong phòng vì sẽ khiến hơi ẩm ngưng tụ lại gây nấm mốc.

Vệ sinh máy hút ẩm định kỳ

Nên vệ sinh máy 1 - 2 lần/tuần, thường xuyên bổ sung nước vào bình chứa để máy không bị tắc, kéo dài thời gian sử dụng.
Hương Linh