Thứ hai, 16/09/2024 | 17:54 GMT+7

Yên Bái lan tỏa ý thức tiết kiệm điện từ mỗi gia đình

27/08/2024

Hưởng ứng Chương trình tiết kiệm điện năm 2024, Công ty Điện lực Yên Bái (PC) đã phát động Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” trên địa bàn huyện Lục Yên.

Chương trình này đã góp phần nâng cao ý thức của người tiêu dùng trong việc thực hiện tiết kiệm điện, đem lại hiệu ứng tích cực không chỉ đối với người sử dụng điện trên địa bàn huyện Lục Yên mà còn lan tỏa các địa phương khác trong tỉnh.
Thời gian qua, nhân viên Điện lực huyện Lục Yên đã đến từng hộ trên địa bàn thị trấn Yên Thế, xã Liễu Đô, xã Yên Thắng để phát tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện, thư ngỏ và giấy đăng ký tham gia Chương trình. Đây là lần đầu tiên Điện lực huyện Lục Yên huy động tổng lực tuyên truyền tiết kiệm điện với phương châm "đến từng ngõ, gõ từng nhà”. 
Nhân viên Điện lực huyện Lục Yên tuyên truyền cho người dân sử dụng tiết kiệm điện trong sinh hoạt hàng ngày.
Ông Lê Tùng Anh ở tổ 1, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên chia sẻ: "Nhân viên điện lực đã tuyên truyền về các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hướng dẫn gia đình cài đặt ứng dụng của ngành điện để chủ động theo dõi, biết được sản lượng điện sử dụng và thực hiện tiết giảm việc sử dụng các thiết bị điện. Các thành viên trong gia đình tôi đã nâng cao ý thức tắt khi không sử dụng. Từ khi thực hiện tiết kiệm điện, gia đình tôi tiết kiệm được khoảng 200.000 đồng mỗi tháng”
Chương trình "Gia đình tiết kiệm điện” do PC Yên Bái tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể của huyện Lục Yên. 
Ông Đoàn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Yên cho hay: Hành động tiết kiệm điện dù nhỏ cũng sẽ góp phần giảm mức tiêu thụ điện, tiêu thụ năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đồng thời tiết kiệm một phần lớn chi phí cho từng gia đình, từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Lục Yên nói riêng và của tỉnh Yên Bái nói chung. 
Các hộ gia đình trên địa bàn hãy cùng tham gia tiết kiệm điện bằng các cách làm cụ thể, thiết thực như: tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, ra khỏi nhà, ngắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện, ưu tiên sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm. 
Các cơ quan, đơn vị và cơ sở sản xuất kinh doanh và dịch vụ cần xây dựng, phổ biến nội quy tiết kiệm điện của đơn vị cho cán bộ, công chức, cho khách hàng, cho nhân viên, phối hợp tốt với điện lực thực hiện việc giảm nhu cầu sử dụng điện khi có yêu cầu. 
Huyện Lục Yên chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể ở cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền đến các hộ dân và coi đây là một trong những nhiệm vụ của địa phương trong việc thực hiện phong trào xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Vì vậy, nhân viên Điện lực huyện Lục Yên đã được chính quyền địa phương tận tình giúp đỡ trong quá trình tuyên truyền. 
Từ đầu tháng 6 đến nay, tổ trưởng dân phố và trưởng các thôn thuộc 3 địa phương đã nhiệt tình đưa nhân viên điện lực đến từng hộ dân để vận động đăng ký tham gia chương trình "Gia đình tiết kiệm điện”. Nhờ đó, hiện nay, có hơn 7.000 hộ gia đình đăng ký tham gia. 
Theo kế hoạch, Chương trình triển khai tới các hộ thuộc địa bàn thị trấn Yên Thế và 2 xã Yên Thắng và Liễu Đô; thời gian thực hiện trong 3 tháng, từ tháng 6 đến tháng 8/2024 với tổng giá trị giải thưởng 90 triệu đồng. 
Căn cứ vào kết quả thực hiện, PC Yên Bái sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan lựa chọn ra 120 hộ trao giải thưởng "Gia đình tiết kiệm điện” đáp ứng yêu cầu tiết kiệm tối thiểu từ 10% sản lượng điện tiêu thụ trở lên so với các tháng cùng kỳ năm 2023 và tiết kiệm liên tục trong các tháng thực hiện chương trình. 30 hộ để trao giải thưởng "Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu” có kết quả tiết kiệm điện cao nhất trong số các hộ được công nhận là "Gia đình tiết kiệm điện” và có sử dụng các sản phẩm tiết kiệm điện, thân thiện với môi trường.  
Năm 2023, toàn tỉnh đã tiết kiệm trên 21,222 triệu kWh điện và riêng 6 tháng đầu năm, con số này vào khoảng 10,26 triệu kWh. Tỉnh phấn đấu hằng năm tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ của tỉnh. Đến năm 2025, giảm tổn thất điện năng trên hệ thống điện của tỉnh dưới 5%; phấn đấu 100% chiếu sáng đường phố sử dụng đèn led.
Ông Nguyễn Xuân Thủy - Phó Giám đốc PC Yên Bái cho biết: Chương trình sẽ góp phần xây dựng hình ảnh hộ gia đình có lối sống xanh, sạch, văn minh, hiện đại thông qua sử dụng điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm và bảo vệ môi trường; khuyến khích, lan tỏa tinh thần tiết kiệm điện theo chủ trương tiết kiệm điện của Nhà nước và thực hiện nghiêm Kế hoạch số 170 ngày 25/7/2023 của UBND tỉnh về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo. 
Đồng thời, góp phần nâng cao ý thức và chia sẻ với khách hàng các giải pháp tiết kiệm điện đơn giản, thông minh; phổ biến và lan tỏa các mô hình, sáng kiến trong việc thực hành tiết kiệm điện đạt hiệu quả của các hộ gia đình và lan tỏa thông điệp "Tiết kiệm điện, thành thói quen” trong cộng đồng. 
Theo: Báo Yên Bái