Thứ sáu, 20/09/2024 | 04:37 GMT+7

Nhựa Tiền Phong: Đồng bộ các giải pháp tiết kiệm năng lượng

07/10/2013

Tiết kiệm điện, nâng cao khả năng cạnh tranh, giúp thương hiệu “Nhựa Tiền Phong” luôn khẳng định được uy tín, vị thế của mình trên thị trường trong và ngoài nước nhiều năm qua.

Được đánh giá là đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm với sản lượng điện tiêu thụ trên 20 triệu kWh/năm, nhiều năm qua, Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm tiết kiệm năng lượng (TKNL), góp phần nâng cao khả năng cạnh trạnh của Công ty .

 Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Chính phủ, UBND Thành phố và các Sở, ban ngành về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (TNTP) đã thực hiện triệt để các giải pháp tiết kiệm điện (TKĐ) trong sản xuất, nhằm tiết kiệm chi phí nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

 Để thực hiện thành công chủ trương này, Công ty đã xây dựng các kế hoạch, mục tiêu sử dụng năng lượng cụ thể cho từng năm như: Xây dựng mục tiêu chất lượng giảm từ 1% điện năng trên 1 đơn vị sản phẩm cho năm 2012 - 2013 và những năm tiếp theo; xây dựng định mức tiêu hao điện năng trên 1kg sản phẩm cho từng phân xưởng và kiểm soát quá trình thực hiện hàng tháng.

Bên cạnh đó, Công ty đã xây dựng hàng loạt các biện pháp, giải pháp cụ thể như: Quán triệt sâu rộng ý thức TKĐ trong sản xuất và sinh hoạt đến toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty, phát động phong trào TKNL, tìm ra các điểm gây lãng phí điện nước, đề ra các giải pháp tiết kiệm cho đơn vị mình.

 Hợp lý hóa hệ thống chiếu sáng và quạt thông gió nhà xưởng, ở khối văn phòng, các bộ phận đều thực hiện cắt giảm 50% đèn chiếu sáng và máy lạnh, chỉ sử dụng máy lạnh khi nhiệt độ bên ngoài trên 30 độ C; thực hiện nghiêm túc việc giao ca máy sống.

 Hạn chế tối đa các máy làm việc vào giờ cao điểm. Thành lập Ban TKNL do Tổng giám đốc trực tiếp làm trưởng ban thường xuyên kiểm tra việc thực hiện TKNL của các đơn vị, nếu đơn vị nào vi phạm sẽ có hình thức xử lý kịp thời.

 Đặc biệt, Công ty đã áp dụng triệt để các giải pháp kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả như: lựa chọn đầu tư các máy móc, thiết bị sản xuất tiên tiến hiện đại tiêu hao ít năng lượng điện; thay thế và cải tiến các dây chuyền máy móc thiết bị cũ, lạc hậu năng suất thấp tiêu tốn nhiều năng lượng.

Hệ thống lưới điện, phân tải phù hợp luôn đảm bảo phụ tải gần nguồn nhất, đường dây được tính toán có tiết diện đảm bảo truyền tải tổn thất điện năng ít nhất. Công ty còn lắp đặt hệ thống hàng loạt các biến tần cho các động cơ xoay chiều có công suất lớn, hệ thống máy ép phun.

 Thực hiện việc tẩy rửa thường xuyên đúng định kỳ các bình trao đổi nhiệt cho máy lạnh, máy trộn, máy đùn và khuôn mẫu để nâng cao năng suất và hiệu suất làm việc của thiết bị.

 Để hạn chế tổn thất năng lượng ở hệ thống máy lạnh và đường ống dẫn nước lạnh, các cán bộ kỹ thuật Công ty Cổ phần Nhựa TNTP còn trang bị thêm thiết bị bảo ôn (giữ nhiệt). Sau khi áp dụng cải tiến, lượng điện năng tiêu thụ ở hệ thống máy lạnh đã giảm 30-40%, chỉ còn khoảng 300 kWh.

 Hệ thống lò gia nhiệt (làm nóng dây chuyền) ở các vị trí hở được chế tạo hộp bao che bảo ôn để tránh tổn thất nhiệt ra môi trường và đảm bảo an toàn cho quá trình vận hành.

 Hiện nay, nhà máy thứ 2 của Công ty Cổ phần Nhựa TNTP ở quận Dương Kinh vẫn đang phải sử dụng chung với hệ thống lưới điện nông thôn, nên dòng điện yếu và không ổn định, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

 Để đáp ứng nhu cầu về điện phục vụ sản xuất, Công ty đã quyết định đầu tư xây dựng 1 trạm phát điện công suất suất 1.800 kVA chạy bằng dầu diesel, dự kiến sẽ vận hành vào tháng 12/2013.

 Nhờ áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, mỗi năm, Công ty Cổ phần Nhựa TNTP đã tiết kiệm được 2-3% lượng điện tiêu thụ (tính trên sản lượng sản phẩm). Đồng thời, định mức tiêu hao điện năm sau luôn thấp hơn năm trước, giảm từ 0,473 kWh/kg sản phẩm (năm 2009) xuống còn 0,466 kWh/kg (năm 2010), 0,457 kWh/kg (năm 2011) và còn 0,452 kWh/kg (năm 2012). .

Với phương châm “Chất lượng là trên hết – đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng”, thương hiệu “Nhựa Tiền Phong” đã và đang tiếp tục khẳng định trên thị trường và sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ. Đây cũng chính là những tiền đề quan trọng để Công ty tiếp tục tái đầu tư, đa dạng hóa ngành nghề, sản phẩm; tối ưu hóa quyền lợi của các nhà đầu tư đồng thời bảo đảm việc làm và đời sống ổn định cho người lao động.

Tuấn Anh