Thứ sáu, 20/09/2024 | 04:34 GMT+7

Giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả trong tòa nhà và trung tâm thương mại

11/09/2013

Tòa nhà Thùy Dương Plaza là trung tâm thương mại, giải trí, căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê hiện đại bậc nhất của thành phố hoa phượng đỏ. Hiện tại, tòa nhà đang sử dụng hai dạng năng lượng, đó là điện năng và dầu DO.

Tòa nhà Thùy Dương Plaza là trung tâm thương mại, giải trí, căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê hiện đại bậc nhất của thành phố hoa phượng đỏ. Hiện tại, tòa nhà đang sử dụng hai dạng năng lượng, đó là điện năng và dầu DO. Trong đó, điện năng được sử dụng cho hầu hết các thiết bị trong tòa nhà, như: hệ thống điều hòa không khí, hệ thống chiếu sáng, thang máy, thang cuốn, thông gió, thiết bị văn phòng… còn dầu DO được sử dụng để chạy máy phát điện khi sự cố mất điện. Tổng điện năng tiêu thụ của tòa nhà năm 2011 là 7.088.496 kWh, vì vậy tiềm năng TKNL của tòa nhà rất lớn.

Sau khi thực hiện kiểm toán năng lượng tại tòa nhà, nhóm kiểm toán năng lượng của Trung tâm TKNL Hà Nội (EEC) đã nhận thấy, trong hệ thống các thiết bị tiêu thụ năng lượng của tòa nhà, thì tiềm năng TKNL chủ yếu tập trung chính vào hai hệ thống tiêu thụ năng lượng lớn nhất là hệ thống điều hòa không khí và hệ thống chiếu sáng.

b2547a82e_image002.gif

Toàn cảnh tòa nhà Thùy Dương Plaza

Hệ thống điều hòa không khí tòa nhà đang sử dụng là hệ thống điều hòa không khí VRV tại khu văn phòng TD business center và hệ thống điều hòa Chiller trong khu vực Trung tâm thương mại. Đặc điểm của hệ thống này như sau: hệ thống điều hòa không khí VRV là hệ thống điều hòa không khí thông minh, đã tích hợp biến tần để điều chỉnh công suất tiêu thụ theo nhu cầu của phụ tải. Tuy nhiên, thời gian đóng/cắt của các máy nén vẫn chưa được chính xác. Còn hệ thống điều hòa không khí Chiller mới chỉ lắp biến tần cho bơm thứ cấp nước lạnh. Do vậy, việc điều chỉnh vận hành vẫn là thủ công nên chưa tận dụng hết những ưu điểm của biến tần. Mặt khác, các động cơ bơm nước giải nhiệt và bơm sơ cấp nước lạnh vẫn còn, vì vậy tiềm năng TKNL của hai hệ thống này còn nhiều.

Đối với hệ thống chiếu sáng trong tòa nhà business center chủ yếu sử dụng 03 loại đèn chính, đó là: đèn huỳnh quang T8-0,6m; đèn huỳnh quang T8-1,2m và đèn compact 23W. Trong đó, đèn compact được sử dụng tại khu vực hành lang và sảnh. Với xu hướng phát triển về các thiết bị chiếu sáng hiện tại, đèn compact có thể thay thế bằng đèn LED, đèn huỳnh quang T8 có thể thay thế bằng đèn T5 có thể tiết kiệm được điện nhiều hơn nữa.

Nhận rõ được tiềm năng TKNL của tòa nhà là không nhỏ, nhóm kiểm toán của Trung tâm TKNL Hà Nội trong quá trình kiểm toán đã tập trung vào tìm kiếm cơ hội và những giải pháp TKNL hợp lý cho các thiết bị sử dụng năng lượng trong tòa nhà này. Đó là: thay thế bóng đèn tiết kiệm điện; lắp thêm thiết bị airconmiser cho hệ thống điều hòa VRV; lắp biến tần cho bơm sơ cấp nước lạnh và bơm nước giải nhiệt cho hệ thống Chiller, giảm thiểu sóng hài trong hệ thống điện…

Việc áp dụng tổng hợp các các giải pháp tiết kiệm năng lượng như trên sẽ giúp tòa nhà giảm cường độ tiêu thụ năng lượng trên sản phẩm. Ngoài ra, còn giảm phát thải CO2 và tương ứng tiết kiệm được lượng TOE (tấn dầu quy đổi) theo tính toán như bảng dưới đây:

Năng lượng tiết kiệm khi áp dụng giải pháp (kWh)

Tổng mức tiết kiệm  NL Qui đổi về TOE

Tổng mức tiết giảm NL Qui đổi về Tấn - CO2

Điện (kWh)

415.454

64,1

171,6


Đồng thời, nhóm cũng có một số đề xuất với Ban Quản lý năng lượng tòa nhà là: Khi xây dựng chiến lược sử dụng năng lượng, nên nghiên cứu tình hình phát triển dài hạn theo hướng hoàn thiện Ban Quản lý năng lượng chuyên môn theo dõi, giám sát, đôn đốc, xây dựng các chương trình TKNL cho toàn đơn vị; Tham mưu, tư vấn cho lãnh đạo về tình hình sử dụng năng lượng, đề ra các quy định, quy chế, chế tài cho việc sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả; Thường xuyên theo dõi, giám sát, tìm các cơ hội tiết kiệm năng lượng trong tòa nhà đề xuất lãnh đạo thực hiện triển khai khi có thể.

Phương Thúy