Thứ năm, 19/09/2024 | 09:11 GMT+7

Ngói “tắc kè” điều hòa nhiệt

03/11/2009

Xin bạn đừng ngạc nghiên nếu thấy mái nhà hàng xóm sáng mát thì màu đen, trưa nắng nóng lại biến thành màu trắng. Đó là bởi họ lợp nhà bằng loại ngói có khả năng đổi màu theo thời tiết để giữ ấm và làm mát ngôi nhà của họ.

Những căn nhà được xây dựng bằng các loại vật liệu chắc chắn và được trang bị những thiết bị tiện nghi tối tân luôn luôn đem lại cảm giác thoải mái. Dù trong điều kiện thời tiết nào nhà cũng đều có thể là nơi trú ẩn lý tưởng cho chúng ta. Trong đó, mái nhà là nơi trực tiếp đón nhận luồng ánh sáng tỏa ra từ mặt trời vì thế nó hấp thụ lượng nhiệt nhiều nhất. Chất liệu lợp mái nhà sẽ ảnh hưởng tới “nhiệt độ” của một ngôi nhà trong các điều kiện thời tiết khác nhau.
Trên thực tế, với những loại ngói màu đen, khi vào mùa hè có thời tiết nóng bức, loại ngói này sẽ trở nên cực kỳ nóng bởi chúng hấp thụ lượng nhiệt lớn nhất. Trong khi đó, mái ngói màu trắng lại có khả năng phản xạ ánh nắng từ mặt trời nên chúng giúp cho căn nhà trở nên mát mẻ hơn. Vào mùa đông, hơi ấm được tạo ra từ mái ngói màu đen có chức năng hấp thụ bức xạ nhiệt từ mặt trời có thể giúp tiết kiệm nguồn năng lượng cho các ngôi nhà.
Từ các tính năng của các loại ngói có màu sắc khác nhau, các nhà nghiên cứu của Học viện công nghệ Massachuset tại Mỹ đã nảy ra ý tưởng thiết kế loại ngói có thể đổi màu tùy thuộc vào sự thay đổi của nhiệt độ môi trường bên ngoài như những chú tắc kè thực thụ. Loại ngói này sẽ chuyển thành màu đen vào thời tiết lạnh và màu trắng vào thời tiết nóng. Theo các nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học, ngói màu trắng phản xạ khoảng 80 % lượng ánh nắng mắt trời chiếu vào chúng nhưng khi chúng có màu đen lượng nhiệt phản xạ chỉ có khoảng 30 %. Vì thế loại ngói màu trắng có thể tiết kiệm tới 20 phần trăm chi phí làm mát cho một ngôi nhà vào mùa hè nóng bức. Vào mùa đông, loại ngói màu đen có chức năng giữ nhiệt cũng sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí tương tự cho nguồn năng lượng sưởi ấm.
Nguyên liệu để sản xuất loại ngói “tắc kè” này sẽ là polyme giống như loại được sử dụng trong gel và nước chăm sóc tóc. Chúng là một thứ nguyên liệu gồm có nhiều tầng nhựa dẻo chồng lên nhau. Khi trời mát, polyme có thể hòa tan để nền màu đen phía sau có thể hiện lên dưới lớp nhựa. Ngược lại, khi trời nóng ấm, polyme lại cô đặc lại tạo nên các giọt có kích cỡ rất nhỏ có khả năng phân tán ánh sáng và nhờ đó tạo nên bề mặt màu trắng để phản xạ nhiệt từ mặt trời.
Sở hữu những tính năng lý tưởng như vậy, loại ngói đặc biệt này sẽ trở thành những chiếc điều hòa nhiệt độ tiết kiệm năng lượng tối ưu thay cho những chiếc điều hòa “ngốn” điện năng vốn có trong các ngôi nhà.
 

(Nguồn: TGVN.com.vn)