Thứ năm, 19/09/2024 | 06:21 GMT+7

Tham vấn các dự thảo cẩm nang và hướng dẫn công nghệ tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp

13/09/2024

Ngày 12/9/2024, Bộ Công Thương phối hợp với Cục Năng lượng Đan Mạch và Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức Tọa đàm kỹ thuật “Tham vấn về dự thảo cẩm nang công nghệ tiết kiệm năng lượng cho hệ thống làm mát và thông gió trong công nghiệp và hướng dẫn công nghệ thu hồi về nhiệt và bơm nhiệt trong công nghiệp”.

Tạo đàm là hoạt động của Chương trình hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam - Đan Mạch giai đoạn 2020 - 2025 (Depp3) do Chính phủ Đan Mạch tài trợ.
Tọa đàm được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với có sự tham gia của ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương; Ông Jorgen Hvid - Cố vấn dài hạn Chương trình Depp3; cùng nhiều đại diện đến từ các Hiệp hội ngành nghề; các Viện, trường đại học; các doanh nghiệp, đơn vị tư vấn khác.

Ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương khẳng định vai trò của tiết kiệm năng lượng trong việc phát triển kinh tế xã hội
Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Trịnh Quốc Vũ cho biết: Mục tiêu chính của Chương trình quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030 (VNEEP3) là tiết kiệm từ 8-10% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc. Các mục tiêu cụ thể nhằm đạt mức giảm tiêu thụ năng lượng trong các ngành công nghiệp tiêu thụ nhiều năng lượng (như công nghiệp thép, công nghiệp hóa chất, công nghiệp sản xuất nhựa, công nghiệp xi măng, công nghiệp dệt may, công nghiệp rượu, bia và nước giải khát, công nghiệp giấy) từ 4,6% lên tới 24,81% tùy theo ngành/phân ngành công nghiệp. 
Một trong các nhiệm vụ chủ yếu của Chương trình VNEEP 3 là rà soát, xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (TK&HQ), bao gồm nghiên cứu xây dựng các hướng dẫn kỹ thuật về sử dụng năng lượng TK&HQ với mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành và phổ biến từ 15 đến 20 hướng dẫn kỹ thuật cho các ngành, phân ngành kinh tế.
Ông Jorgen Hvid - Cố vấn dài hạn Chương trình Depp3 giới thiệu về kế hoạch hoạt động của Chương trình 
Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam - Đan Mạch giai đoạn 2020-2025 là dự án hỗ trợ kỹ thuật do Chính phủ Đan Mạch tài trợ và Bộ Công Thương phối hợp với Cục Năng lượng Đan Mạch và Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam triển khai thực hiện. Chương trình bao gồm 03 hợp phần, trong đó Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương chủ trì quản lý thực hiện Hợp phần 3, tập trung vào lĩnh vực sử dụng năng lượng TK&HQ, nhằm thúc đẩy quá trình phát triển carbon thấp trong ngành công nghiệp tại Việt Nam. 
Trong Kế hoạch hoạt động năm 2023-2024 của Chương trình DEPP3, các chuyên gia tư vấn quốc tế và trong nước của Chương trình đã nghiên cứu và xây dựng dự thảo bộ ấn phẩm Cẩm nang Công nghệ Tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam, trong đó tập trung vào một số nhóm công nghệ chính tiêu thụ nhiều năng lượng trong các ngành công nghiệp. 
Ông Mã Khai Hiền - Giám đốc Enerteam giới thiệu các biện pháp vận hành hệ thống làm mát tốt nhất tại Việt Nam
Trong Quý II năm 2024, ấn phẩm đầu tiên "Cẩm nang Công nghệ Lò hơi tiết kiệm năng lượng" đã được Chương trình DEPP3 xây dựng và hoàn thiện. Tiếp nối thành công của cuốn Cẩm nang này, nhóm chuyên gia của Chương trình DEPP3 đã tiếp tục xây dựng hai ấn phẩm tiếp theo là Cẩm nang Công nghệ tiết kiệm năng lượng cho hệ thống làm mát và Cẩm nang Công nghệ tiết kiệm năng lượng cho hệ thống quạt và thông gió trong công nghiệp. Các tài liệu tập trung vào các giải pháp công nghệ tốt nhất hiện nay dựa trên các kinh nghiệm của quốc tế nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp tại Việt Nam tăng cường sử dụng năng lượng TK&HQ cho các hệ thống làm mát và thông gió phục vụ cho cơ sở sản xuất của mình. 
Các chuyên gia trong nước và quốc tế thảo luận về các cẩm nang công nghệ
​Bên cạnh đó, các chuyên gia của Chương trình DEPP3 cũng đã nghiên cứu và xây dựng dự thảo tài liệu hướng dẫn công nghệ về thu hồi nhiệt và bơm nhiệt trong công nghiệp, cung cấp các thông tin và hướng dẫn hữu ích cho doanh nghiệp công nghiệp các giải pháp công nghệ và kỹ thuật nhằm tối ưu hóa sử dụng nguồn năng lượng nhiệt, đem lại hiệu quả năng lượng và giảm chi phí năng lượng cho doanh nghiệp. 
PGS. TS Nguyễn Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Cơ khí, Đại học Bách Khoa Hà Nội đóng góp ý kiến về công nghệ thu hồi nhiệt và bơm nhiệt
Trong khuôn khổ tọa đàm, nội dung dự thảo các ấn phẩm: Cẩm nang Công nghệ tiết kiệm năng lượng cho hệ thống làm mát và Cẩm nang Công nghệ tiết kiệm năng lượng cho hệ thống quạt và thông gió trong công nghiệp; tài liệu hướng dẫn công nghệ về thu hồi nhiệt và bơm nhiệt trong công nghiệp đã được các chuyên gia tư vấn trong nước và quốc tế của Chương trình DEPP3 chia sẻ để tham vấn ý kiến của các bên liên quan.
Các ý kiến góp ý của đại biểu tại Toạ đàm là căn cứ để nhóm chuyên gia của Chương trình DEPP3 tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các sản phẩm báo cáo kỹ thuật nêu trên để có thể phổ biến cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp và các bên liên quan tại Việt Nam, nhằm thúc đẩy áp dụng các giải pháp công nghệ và kỹ thuật tiên tiến giúp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, đem lại các lợi ích thiết thực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó đóng góp vào các mục tiêu của Chính phủ về thúc đẩy sử dụng năng lượng TK&HQ, giảm phát thải khí nhà kính tại Việt Nam.
Xem chi tiết Dự thảo các tài liệu tại:
Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững trân trọng đề nghị Quý Cơ quan, Đơn vị đóng góp ý kiến cho các Dự thảo trước ngày 15 tháng 09 năm 2024, để Vụ tổng hợp ý kiến và hoàn thiện tài liệu.
Quý vị tham khảo nội dung tài liệu trên và gửi góp ý TẠI ĐÂY.
Tuệ Lâm