Thứ hai, 24/06/2024 | 20:32 GMT+7

Nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm trong doanh nghiệp

29/05/2024

Sản xuất công nghiệp là lĩnh vực tiêu thụ điện năng rất lớn, do vậy, việc nâng cao ý thức tự giác, chủ động sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong các doanh nghiệp là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng cho phát triển xanh, bền vững.

Vĩnh Phúc là địa phương có quy mô hoạt động sản xuất công nghiệp thuộc top đầu các địa phương trong cả nước. Toàn tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê quyệt quy hoạch 19 khu công nghiệp, với tổng diện tích gần 5.500 ha.
Trong đó, 8 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, thu hút gần 500 dự án đầu tư bao gồm cả các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và các dự án đầu tư trong nước (DDI), trong đó, hơn 400 dự án đang hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Cùng với đó là hơn 15 nghìn doanh nghiệp dân doanh được đăng ký thành lập, trong đó gần 10 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên hầu khắp các lĩnh vực kinh tế - xã hội.
Nhà máy công nghệ cao Lumi Smart Factory, Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc (Bình Xuyên) ứng dụng nhiều công nghệ tiết kiệm năng lượng hiệu quả.
Theo thống kê của Sở Công thương, những năm qua, sản lượng tiêu thụ điện năng trên địa bàn tỉnh tăng khá nhanh, trung bình hơn 10% mỗi năm. Trong đó, công nghiệp, xây dựng là lĩnh vực tăng trưởng nhanh và hiện chiếm khoảng 65% trong cơ cấu tiêu thụ điện năng toàn tỉnh.
Phó Trưởng Phòng phụ trách Phòng Quản lý năng lượng, Sở Công thương Vũ Hà cho biết: “Hoạt động sản xuất công nghiệp là lĩnh vực tiêu thụ điện năng rất lớn và ngày càng gia tăng mạnh trong tương lai.
Chính vì vậy, để việc tiết kiệm, sử dụng năng lượng đạt hiệu quả, cần phải nâng cao ý thức chủ động, tự giác của các doanh nghiệp, cũng như hướng dẫn các doanh nghiệp thực hành việc tiết kiệm, sử dụng năng lượng hiệu quả thường xuyên, liên tục. Đây được xem là giải pháp quan trọng cần được thực hiện thường xuyên.”
Để triển khai nhiệm vụ này, Sở Công thương tích cực phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tham mưu cho tỉnh phê duyệt Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2020-2030 và các kế hoạch hằng năm.
Rà soát, tổng hợp, lập danh sách các cơ sở trọng điểm sử dụng năng lượng trên địa bàn tỉnh trình Bộ Công thương phê duyệt. Tăng cường phối hợp với Báo Vĩnh Phúc, Đài PT-TH tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm cho doanh nghiệp, người dân.
Cùng với đó, chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp công bố mục tiêu, chính sách về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả tại đơn vị; nghiên cứu xây dựng kế hoạch hằng năm và 5 năm về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả của cơ sở.
Xây dựng và thực hiện các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả theo mục tiêu, chính sách và kế hoạch đã lập; quy định chế độ, trách nhiệm đối với từng tập thể, cá nhân liên quan đến việc thực hiện kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả tại doanh nghiệp.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; thường xuyên kiểm tra, theo dõi nhu cầu tiêu thụ năng lượng của phương tiện, thiết bị trên toàn bộ dây chuyền sản xuất, tình hình lắp đặt mới, cải tạo, sửa chữa thiết bị sử dụng năng lượng của doanh nghiệp để có giải pháp điều chỉnh phù hợp.
Tổ chức đào tạo, tập huấn cho người lao động về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Thực hiện đầy đủ chế độ kiểm toán năng lượng; chế độ khen thưởng, xử phạt nhằm thúc đẩy hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả tại doanh nghiệp.
Chấp hành nghiêm các quy định về dán nhãn năng lượng đối với cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh và phân phối các phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng.
Đồng thời, tích cực ứng dụng hiệu quả các thành tựu khoa học công nghệ; các dây chuyền, thiết bị mới, hiện đại; các sản phẩm công nghệ cao tiết kiệm điện, thân thiện với môi trường trong sản xuất, kinh doanh và hoạt động hằng ngày của doanh nghiệp để đạt hiệu quả sử dụng năng lượng cao, phát triển bền vững…
Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, trong năm 2023, toàn tỉnh đã tiết kiệm được gần 90 triệu kWh điện năng, chiếm hơn 2% tổng sản lượng điện thương phẩm toàn tỉnh, trong đó có đóng góp rất lớn của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm.
“Thời gian tới, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, Sở Công thương tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm quy định sử dụng năng lượng, qua đó góp phần từng bước nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho các doanh nghiệp…”, ông Vũ Hà chia sẻ thêm.
Theo: Báo Vĩnh Phúc