Thứ năm, 19/09/2024 | 08:25 GMT+7

Cơ hội làm việc trong lĩnh vực năng lượng tái tạo cho công nhân mỏ than

16/02/2011

Ông Nick Getzen, phát ngôn viên của The Jobs Project – lúc đó đang cố gắng tạo cơ hội việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo cho người dân Tây Virgina và Kentucky cho biết, Những người dân ở đây đã từng tỏ ra hoài nghi khi ý tưởng này được đưa ra khoảng 1 năm trước đây. Trong các công trường phía nam, người dân thậm chí chỉ có thể lấy điện từ một nguồn duy nhất – các nhà máy điện than đá.

Một nhóm tình nguyện tạo công ăn việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo đang xây dựng công trường mỏ miền Nam đầu tiên tại Tây Virgina. Một hệ thống pin mặt trời trên mái đã được các nhà cung ứng vật tư và các công nhân mỏ than thất nghiệp hoặc chờ việc lắp đặt.

 

Pin mặt trời kích thước 40 – 15 ft đang được lắp đặt trên văn phòng của một vị bác sĩ tạiWilliamson được chú ý, không phải bởi kích thước mà là bởi vị trí của nó: Nó cho thấy một khu vực phụ thuộc lâu dài vào khai mỏ có thể tiếp tục cuộc sống ngay cả khi than đá không còn là nguồn cung chủ yếu.

 

Ông Nick Getzen, phát ngôn viên của The Jobs Project – lúc đó đang cố gắng tạo cơ hội việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo cho người dân Tây Virgina và Kentucky cho biết, Những người dân ở đây đã từng tỏ ra hoài nghi khi ý tưởng này được đưa ra khoảng 1 năm trước đây. Trong các công trường phía nam, người dân thậm chí chỉ có thể lấy điện từ một nguồn duy nhất – các nhà máy điện than đá.


 coal-miners-install-solar-power.jpg


Ông Getzen nói: “Đây là tín hiệu đầu tiên biến những chuyện tưởng như tưởng như chỉ có trong cổ tích thành hiện thực. Đây là công nghệ thực, và chúng tôi có thể đưa nó tới với cộng đồng. Chúng tôi đương nhiên không phản đối sử dụng than và cố gắng thay thế nó, bởi ở đây còn quá nhiều mỏ than. Chúng tôi chỉ muốn làm điều gì đó khác đi để giúp nền kinh tế bớt khó khăn”.

 

The Jobs Project hợp tác với Mountain View Solar & Wind of Berkeley Springs - một công ty về năng lượng từ Eastern Panhandle khoảng 1 năm trước đây để phát triển chương trình đào tạo nghề do tư nhân tài trợ. 12 học viên sẽ nhận dược 45đôla mỗi giờ cho 3 ngày làm việc, và một số nhà tuyển dụng tại địa phương cũng nhận được 10 đôla mỗi giờ nếu tham gia quy trình đào tạo này.

 

Ông Mike McKechnie, chủ hãng Mountain View cũng mua điện cho toàn bộ hoạt động của mình từ một doanh nghiệp địa phương.

 

“Chúng tôi không nhận được nguồn tài trợ nào từ phía các tổ chức nhà nước. Chúng tôi làm nó bởi chúng tôi muốn phát triển nền công nghiệp điện mặt trời và cơ sở vật chất của nó. Chúng tôi là những người dân Tây Virginia, và chúng tôi nghĩ điều này là quan trọng. Ở đây vẫn còn có những nhu cầu cần thiết chưa được đáp ứng”.

 

Nhu cầu năng lượng mặt trời đang tăng lên tại Tây Virginia và công ty của ông Mc Kechnie đang dựa vào đó để mở rộng. Mountain View đã tăng gấp 3 quy mô trong vòng 2 năm và sẽ có thể tiếp tục phát triển tương tự năm 2011. Họ đang thuê 15 công nhân làm việc toàn thời gian, 5 người làm bán thời gian và một mạng lưới hàng tá thợ điện, thợ ống nước, thợ mái và những nhà thầu vật tư, dịch vụ thông thường sẵn sàng làm việc khi Mc Kechnie gọi.

 

“Những thành công của mô hình đào tạo này ở William đã là một minh chứng. Đây không phải là dự án thử nghiệm. Đây là những công việc mà chúng tôi đã thực hiện”.

 

Bên cạnh việc lắp đặt pin mặt trời trên mái, những học viên và 3 nhân viên của Mc Kechnie sẽ cùng thực hiện những đánh giá về chất lượng của 7 đặc tính khác trong cùng tuần đó.

 

“Những gì chúng tôi cho họ là một khóa học cấp tốc. Họ sẽ được tiếp cận với phần mở đầu, và nếu muốn tiếp tục, thì đó chính là những người chúng tôi sẽ gọi”.

 

Nếu họ thích công việc này, họ sẽ được theo một khóa đào tạo thêm tại Eastern Panhandle để đạt được một chuẩn nhất định, và sau đó họ sẽ tiếp tục chương trình học của mình khi chúng tôi bắt đầu công việc tại đó. Chúng tôi đang hi vọng họ sẽ tiếp tục con đường của mình. Chúng tôi muốn phát triển tinh thần kinh doanh của các danh nghiệp và cuối cùng, họ có thể tự đi phát triển sự nghiệp của mình”.

 

Mc Kechne nói rằng ông không lo lắng về việc tạo ra các đối thủ cạnh tranh bởi có rất nhiều việc cần phải làm tại đó. “Cộng đồng muốn có nó nhưng họ lại không thể tìm thấy nó”.

 

Mc Kechnie không khỉ sử dụng các tấm pin mặt trời sản xuất tại Mỹ. Đại diện hãng cung ứng của công ty ông – Solar World USA tại Oregon cũng sẽ có mặt tại Williamson để công bố dự án của họ.

 

Ông Ben Santarris, phát ngôn viên của Solar World USA nói: “Chúng tôi ấn tượng bởi sự dũng cảm và lòng nhiệt thành hướng tới mục tiêu đã đề ra của Mountain View Solar and Wind, và sự hợp tác với Jobs Project nhằm mở rộng các hoạt động về tài chính và tăng khoản tiết kiệm tài chính từ mặt chính. Chúng tôi muốn làm bất cứ điều gì có thể để ủng hộ và hỗ trợ nỗ lực này”.

 

Pin mặt trời trên mái của văn phòng vị bác sĩ trị giá khoảng 90 nghìn đôla Mỹ. Mc Kechnie nói rằng nó sẽ sản xuất được khoảng 11.7 kilowatt điện năng, hoặc cũng đủ để giảm chi phí công xuống khoảng 20%. Hệ thống này sẽ tự hồi vốn trong vòng 7 năm.

 

Ông Getzen cũng công nhận rằng nhiều người không thể chi trả cho khoản đầu tư như thế này. “Cũng cần một số tiền để thực hiện điều này”.

 

Nhưng Jobs Project đang cố gắng chỉ ra cách thức hoạt động của các dự án mà không cần có khoản tiền vốn trả trước. Theo ông, tín dụng thuế liên bang và các khoản vay từ Bộ Nông nghiệp Mỹ có thể giúp giảm chi phí, và mọi người đều có thể tìm được những nguồn vay với lãi suất thấp.

 

Getzen nói thêm: “Tôi chỉ hi vọng thông qua dự án này, chúng tôi có thể tìm được nhiều nguồn vay hơn nữa”

 

Lê My (theo huffingtonpost)