Thứ năm, 19/09/2024 | 23:06 GMT+7

Thị trường điện sóng và thủy triều toàn cầu chạm mốc 11 tỷ đô la năm 2024

29/06/2016

Như vậy, thị trường điện sóng và thủy triều đã tăng lên đáng kể so với mức 497 triệu đôla vào năm 2014.

Thị trường điện sóng và thủy triều được dự báo sẽ chạm mốc 11,3 tỷ đôla (8 tỷ bảng Anh) vào năm 2024. 

Như vậy, thị trường điện sóng và thủy triều đã tăng lên đáng kể so với mức 497 triệu đôla vào năm 2014. 

Điện sóng và thủy triều, hai hình thức chính khai thác năng lượng từ đại dương, có khả năng sẽ tăng trưởng đáng kể trong tương lai, xét trên hai phương diện công suất lắp đặt và các khoản đầu tư. 

Hiện nay, có khoảng 200 công ty đang hoạt động trong lĩnh vực điện sóng và thủy triều. 

Người ta dự đoán rằng các nhà máy điện sóng và thủy triều quy mô lớn được xây dựng ngày một nhiều là do chi phí sản xuất điện từ năng lượng sóng và thủy triều đã giảm đi đáng kể. 

Châu Âu và Hàn Quốc cũng được kỳ vọng là hai khu vực phát triển nhanh nhất về đầm phá thủy triều. 

Bản báo cáo công ty chuyên cung cấp dịch vụ nghiên cứu Transparency Market Research cho biết: "Hiện nay, đầm phá thủy triều là phương pháp duy nhất có khả năng mang lại lợi nhuận từ việc bán điện cho các doanh nghiệp. Sử dụng phương pháp dòng thủy triều hay xây dựng các nhà máy điện sóng, các doanh nghiệp không thể bán được điện năng ở mức ngang giá với điện năng do lưới điện cung cấp. Thương mại hóa công nghệ là điều cấp bách đối với lĩnh vực này. Bằng không, các doanh nghiệp sẽ khó có thể ký được những hợp đồng bán điện dài hạn". 

Công ty Tigal Lagoon Power vừa công bố kế hoạch cho dự án đầm phá thủy triều ở vịnh Swansea, xứ Wales với kinh phí đầu tư lên đến 1 tỷ bảng Anh. Đây là đầm phá thủy triều đầu tiên trong số 6 đầm phá mà công ty sẽ xây dựng trên khắp nước Anh. Tigal Lagoon Power tuyên bố rằng 6 đầm phá này sẽ đáp ứng 8% nhu cầu điện năng của cả nước. 

Một nhóm các chuyên gia do cựu Bộ trưởng Năng lượng Anh Charles Hendry dẫn đầu đang tiến hành đánh giá tính khả thi của các đầm phá thủy triều tại Anh. 

Ngọc Diệp (Theo Energy Live News)