Thứ năm, 19/09/2024 | 23:18 GMT+7

Giải pháp tiết kiệm năng lượng trong sản xuất thuỷ tinh

13/04/2015

Tính trung bình, so với cách làm cũ, phương thức mới này giúp công ty ở Nienburg nêu trên tiết kiệm được 116 nghìn EUR mỗi năm

Với mục tiêu tăng cường việc tái chế, các nhà sản xuất bình và chai thuỷ tinh cần phải chắc chắn rằng họ có thể nuôi lò của mình bằng loại thuỷ tinh tái chế với chất lượng cao nhất và tối đa hoá lợi ích tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu phát thải khí nhà kính.

Để đạt được điều này, họ cần phải vượt qua một số khó khăn tiềm tàng trong quá trình nung chảy thuỷ tinh tái chế. Một công ty của châu Âu đang đi tiên phong trong vấn đề này bằng cách đưa ra những sáng kiến liên quan đến vấn đề thời tiết.

Khi được đưa đến các nhà máy sản xuất thuỷ tinh, thuỷ tinh tái chế thông thường sẽ được lưu trữ trong các boong-ke bên ngoài, nơi chịu tác động rất nhiều của các hiện tượng thời tiết, nhất là vào mùa đông. Một khi thuỷ tinh tái chế bị bao phủ bởi nước, tuyết và băng, chúng ta sẽ cần nhiệt độ cao hơn, và do đó, cũng cần tiêu thụ nhiều điện hơn để có thể tái nung chảy loại nguyên liệu này.

Một công ty ở Nienburg, Đức đã tìm ra một cách vô cùng đơn giản mà vẫn thân thiện với môi trường để hạn chế quy trình lãng phí điện năng nêu trên.

Trong phương pháp cũ, người ta cần làm nóng sơ bộ số thuỷ tinh tái chế đã bị đóng băng kia lên trước khi đưa chúng vào lò, do đó tiêu tốn khá nhiều điện năng. Nhưng, với phương pháp mới này, việc hấp thu nhiệt được diễn ra ở bất cứ đâu trong nhà máy.

Nghiên cứu cho thấy nơi có nguồn nhiệt thải dồi dào nhất là xung quanh lò nung. Thách thức duy nhất chỉ là tìm một cách thức hiệu quả nhất để thu hồi và vận chuyển loại khí nóng này đến nơi chứa thuỷ tinh tái chế. Cụ thể, người ta sẽ tiếp tục đun nóng lượng nhiệt thừa có nhiệt độ 80 độ C này lên 120 độ C và sau đó sẽ truyền nó đến các boong-ke thông qua hệ thống đường ống.

Tuy cũng tiêu tốn điện năng, song cách làm này vẫn tỏ ra hiệu quả hơn nhiều so với phương thức phá băng, làm khô, làm nóng sơ bộ như trước đây. Tính trung bình, so với cách làm cũ, phương thức mới này giúp công ty ở Nienburg nêu trên tiết kiệm được 116 nghìn EUR mỗi năm, giảm thiểu phát thải 334 tấn khí CO2.

Anh Tuấn (Theo Ardagh)