Thứ bảy, 27/04/2024 | 03:54 GMT+7

Scotland có thể cắt giảm 42% lượng rác thải thực phẩm

22/01/2016

Chính phủ Scotland vừa tung ra chương trình cắt giảm rác thải thực phẩm. Chương trình này khuyến khích khách hàng mang thức ăn thừa từ nhà hàng về.

Chính phủ Scotland vừa tung ra chương trình cắt giảm rác thải thực phẩm. Chương trình này khuyến khích khách hàng mang thức ăn thừa từ nhà hàng về. 

Sáng kiến Go to Go đang được áp dụng tại 2 nhà hàng Inverness và the Highlands. Sáng kiến này học tập theo một chương trình thí điểm được thực hiện từ năm 2014, đã rất thành công khi giúp mỗi nhà hàng cắt giảm được trung bình 42% lượng thức ăn thừa. 

Các nhà hàng đang được khuyến khích tham gia vào sáng kiến này. Sáng kiến sẽ phát hộp và túi đựng thức ăn thừa cho các nhà hàng là thành viên.

Theo nghiên cứu Zero Waste Scotland, 2/5 thực khách thú nhận rằng họ quá xấu hổ nên không thể hỏi xin nhân viên phục vụ túi đựng thức ăn thừa, trong khi 3/4 số người được khảo sát nói rằng họ rất muốn được nhân viên phục vụ hỏi ý kiến về việc mang thức ăn thừa về. 

Ông Ylva Haglund, quản lý kế hoạch cho biết: "16 nhà hàng ở Glasgow, Edinburgh, Irvine và East Kilbride tham gia vào sáng kiến này đã cắt giảm được 42% lượng thức ăn dư thừa. Khách hàng đồng ý mang phần thừa về nhà và 92% trong số họ thừa nhận ăn hết phần thức ăn thừa sau đó. 

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng nếu các nhà hàng trên khắp Scotland thường xuyên cung cấp túi đựng thức ăn cho khách hàng, họ có thể cắt giảm được lượng thức ăn thừa tương đương với 800,000 bữa ăn đầy đủ mỗi năm". 

"Các nhà hàng còn nói thêm rằng sáng kiến này khiến họ thực hiện thêm các phương pháp khác để cắt giảm lượng thức ăn thừa như điều chỉnh lượng thức ăn của mỗi suất, thay đổi thực đơn, và hỏi khách hàng xem họ có muốn dùng salad hoặc khoai tây không trước khi mang ra phục vụ.

Trên khắp nước Anh, chất thải thực phẩm từ ngành khách sạn và dịch vụ ăn uống được ước tính lên tới 3 tỷ bảng Anh vào năm 2016.

2/5 thực khách thú nhận rằng họ quá xấu hổ nên không thể hỏi xin nhân viên phục vụ túi đựng thức ăn thừa

Ông Matthew Bohdaniec, quản lý nhà hàng Mustard Seed, một thành viên của sáng kiến Go to Go cho biết: "Chúng tôi rất ý thức về tác hại của rác thải thực phẩm đối với môi trường, đó là lý do tại sao chúng tôi làm tất cả để giảm thiểu hoặc tái chế rác thải thực phẩm. Sáng kiến Go to Go thật sự hữu ích cho nhà hàng Mustard Seed và bất cứ nhà hàng nào khác bởi nó loại bỏ mọi băn khoăn của chúng tôi khi khách hàng yêu cầu mang thức ăn thừa về". 

"Sau khi tham gia vào sáng kiến Go to Go, nhân viên của chúng tôi luôn lịch sự khuyến khích khách hàng mang về phần thức ăn mà họ không ăn hết". 

"Sáng kiến Good to Go khuyến khích chúng tôi bảo vệ môi trường, cắt giảm lượng rác thải thực phẩm đến mức tối đa và tiết kiệm chi phí trong dài hạn."

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)