Thứ ba, 30/04/2024 | 03:18 GMT+7

Aeon Mall Long Biên tiết kiệm khoảng 2,1 triệu kWh điện trong năm 2023

11/04/2024

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những giải pháp mà Trung Tâm Thương Mại Aeon Mall Long Biên đã và đang triển khai nhằm góp phần tiết kiệm chi phí vận hành, giảm phát thải khí nhà kính.

Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên do Công ty TNHH Aeon Mall Him Lam đầu tư xây dựng và quản lý. Được xây dựng với tổng diện tích 96.012 m2, Aeon Mall Long Biên là Trung tâm thương mại (TTTM) đầu tiên của AEON tại Hà Nội được đưa vào vận hành từ năm 2015.
Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên gồm 4 tầng với đa dạng các nhãn hàng và thương hiệu lớn, phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau như vui chơi, giải trí, mua sắm, ẩm thực... đáp ứng nhu cầu của cư dân tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.
Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên tiết kiệm khoảng 2,1 triệu kWh điện trong năm 2023 nhờ đầu tư, áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng
Với công năng sử dụng lớn, mức tiêu thụ năng lượng cho tòa nhà chiếm chi phí không hề nhỏ. Ý thức được điều này, trong khâu thiết kế xây dựng, chọn vật liệu, kiến trúc chủ đầu tư đã cân nhắc đến hiệu quả sử dụng năng lượng. Cụ thể, toàn bộ TTTM sử dụng tường gạch dạng siêu nhẹ, loại gạch không nung với hệ số truyền nhiệt thấp; bề mặt ngoài toà nhà được sơn bằng vật liệu chống nóng; các sảnh thông tầng được thiết kế sử dụng tường kính để tận dụng ánh sáng tự nhiên.
Điện mặt trời áp mái giúpTrung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên tiết kiệm 7% chi phí điện năng tiêu thụ hàng tháng
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng quản lý Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên cho biết: Mức năng lượng tiêu thụ của tòa nhà trung bình khoảng 2 triệu kWh/ tháng vào mùa đông và 2.7 triệu kWh/ tháng vào mùa hè. Do đó, tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng tái tạo là một trong mối quan tâm hàng đầu của Tập đoàn AEON nói chung và Aeon Mall Long Biên nói riêng. 
Năm 2022, Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên đã lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên mái với công suất 1.62 MW. Giải pháp này đã giúp giảm 7% chi phí điện năng tiêu thụ hàng tháng.  Đồng thời lắp đặt hệ thống trạm sạc xe máy miễn phí cho khách hàng bằng năng lượng mặt trời.
Đến năm 2023, các AHU thiết kế lắp đặt các biến tần để tối ưu hoá vận hành và tiết kiệm điện. Hiện tại, Trung tâm đã lắp dặt được 8/43 con để thử nghiệm và đạt kết quả tiết kiệm ~ 58%.
Hệ thống biến tần cho điều hoà
Để tiết kiệm năng lượng, TTTM  đã thay đổi vận hành của một số thiết bị như: thay đổi nhiệt độ cài đặt của Chiller, Giảm giờ hoạt động quạt; Tắt luận phiên, giảm giờ hoạt động của AHU; Cài đặt thời gian hoạt động của AHU theo thời tiết; Thiết lập on/off cho các tủ trưng bày sản phẩm; Thay đổi lịch hoạt động đèn, tắt khi không cần thiết... 
Ngoài ra tòa nhà còn áp dụng một số giải pháp giúp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả như: Lắp biến tần cho AHU và quạt thông gió; Sử dụng đèn Led tiết kiệm điện và lắp đặt hệ thống cảm biến tự động tắt bật cho khu vực cầu thang bộ, toilet; Lắp đặt quạt cắt gió cho các cửa ra vào; Lắp đặt film cách nhiệt cho các tấm kính.
Theo kế hoạch, năm 2024 Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên sẽ lắp đặt bổ sung hệ thống năng lượng mặt trời khu vực mái tầng 4; Lắp điện cho trạm sạc xe ô tô bằng năng lượng mặt trời; Lắp bổ sung inverter cho một số thiết bị như: thang cuốn, máy thổi khí...
Song song với các giải pháp công nghệ đòi hỏi đầu tư lớn, công tác tuyên tuyền tiết kiệm năng lượng và bảo trì bảo dưỡng các thiết bị rất được đơn vị giám sát vận hành tòa nhà rất quan tâm.
Ông Akuno Masatoshi - Giám đốc Điều hành chi nhánh Công ty TNHH Aeon Delight Việt Nam (Đơn vị giám sát vận hành AEON Mall Long Biên) cho biết: Chúng tôi theo dõi toàn bộ hiệu suất và phân tích mức độ sử dụng năng lượng cho các thiết bị, đặc biệt với các thiết bị có tính chất sử dụng năng lượng cao để đưa ra các phương án vận hành. Bên cạnh đó, các thiết bị đều được điều khiển và giám sát chặt chẽ nhằm tối ưu hoá thời gian sử dụng. Ngoài ra, để duy trì hiệu suất hoạt động của các thiết bị ở mức tốt nhất, chúng tôi tuân thủ công tác bảo trì theo đúng tiêu chuẩn, thay thế thiết bị định kỳ nhằm bảo đảm hiệu suất và tiết kiệm điện năng trong quá trình hoạt động.
Đại diện đơn vị giám sát vận hành tòa nhà tòa nhà cũng nhấn mạnh, hiện tại vấn đề quản lý năng lượng cũng được đơn vị rất quan tâm, do vậy chúng tôi đã đầu tư hệ thống quản lý năng lượng BMS, đồng thời bố trí nhân viên kỹ thuật trình độ cao theo dõi hệ thống điện. Với trình độ chuyên môn, kinh nghiệm tích lũy của các nhân viên việc tiêu thụ năng lượng được quản lý rất chặt chẽ, tránh lãng phí.
Đội quản lý năng lượng theo dõi hệ thống điện
Chia sẻ về kế hoạch giúp toà nhà tiết kiệm năng lượng hơn ông Akuno Masatoshi cho biết: "Chúng tôi tiếp tục đề xuất với tập đoàn AEON các giải pháp tiết kiệm, lắp đặt và sử dụng hiệu quả năng lượng và áp dụng các công nghệ IOT, AI... và các công nghệ các AEON tại Nhật Bản đang áp dụng để quản lý năng lượng. Đồng thời, tiếp tục tham gia các chương trình tiết kiệm năng lượng của Tập đoàn AEON, Bộ Công Thương cũng như TP. Hà Nội."
Nhờ áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên đã đạt giải Khuyến khích hạng mục công trình cải tạo Giải thưởng "Hiệu quả năng lượng trong các công trình xây dựng năm 2023" do Bộ Công Thương và Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức.
Anh Thư