Thứ ba, 30/04/2024 | 03:05 GMT+7

Phát động thi viết "Tiết kiệm điện thành thói quen" lần 2

09/04/2024

Sáng ngày 9/4, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh và Báo Thanh Niên tổ chức phát động Cuộc thi viết “Tiết kiệm điện thành thói quen - Những chuyện hay tôi kể” lần 2, tổng giải thưởng 100 triệu đồng cùng nhiều quà tặng hấp dẫn.

Cuộc thi nhằm tìm kiếm các câu chuyện hay, sáng kiến mới cùng phương thức tiết kiệm điện hiệu quả, nhìn nhận lại cũng như các giải pháp tiết kiệm điện có gì chuyển biến đã được chứng minh từ thực tế của các hộ gia đình, cơ quan công sở, doanh nghiệp… để mọi người cùng tham khảo, học hỏi và lan tỏa thêm tinh thần tiết kiệm điện cho xã hội.
Cuộc thi viết Tiết kiệm điện thành thói quen lần 2 năm 2024, có tổng giải thưởng 100 triệu đồng cùng nhiều quà tặng hấp dẫn. (Ảnh: Báo Thanh Niên)
Đối tượng cuộc thi là tất cả công dân Việt Nam, các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp hiện đang là khách hàng của ngành điện lực; ngoại trừ trường hợp là cán bộ, công nhân viên Báo Thanh Niên và Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh; số lượng bài dự thi không hạn chế.
Tác phẩm dự thi được viết bằng tiếng Việt không quá 800 chữ, đính kèm hình ảnh liên quan đến nội dung mà bài viết đề cập, hoặc hình ảnh minh họa của chính tác giả. Tác phẩm dự thi (bao gồm bài viết và hình ảnh minh họa) phải là những sáng tác mới, chưa được sử dụng, chưa được công bố trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng hoặc ấn phẩm nào; chưa đưa lên các website, blog, trang mạng xã hội của các tổ chức, cá nhân. Các tác phẩm dự thi không được in vào tập sách riêng của tác giả và các tuyển tập chung cho đến khi kết thúc cuộc thi…
Thời gian nhận bài đăng ký dự thi: Từ ngày 10/4 đến 10/7/2024. Tác phẩm dự thi gửi qua email của chương trình: [email protected]; hoặc gửi bằng đường bưu điện về Tòa soạn Báo Thanh Niên: 268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP. Hồ Chí Minh (ghi rõ: Bài viết tham dự cuộc thi Tiết kiệm điện - Thành thói quen).
Ban tổ chức sẽ trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 25 giải khuyến khích cho các tổ chức, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng trao 2 giải tác giả truyền cảm hứng cho cuộc thi. Tổng giá trị giải thưởng là 100 triệu đồng cùng với quà tặng và giấy khen từ Ban tổ chức.
Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập Đoàn Điện lực Việt Nam, phát biểu tại lễ phát động cuộc thi. (Ảnh: Báo Thanh Niên)
Ông Phạm Quốc Bảo - Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNHCMC thông tin: "Trong thời gian qua, EVNHCMC đã nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo, chỉ đạo của UBND TP.HCM về việc ban hành kế hoạch thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn TP, và gần nhất là Chỉ thị số 05/CT-BCT ngày 28.3.2024 của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc đảm bảo cung cấp điện trong các tháng cao điểm mùa khô năm 2024".
Nhận định về ý nghĩa của cuộc thi viết Tiết kiệm điện thành thói quen lần 2: Những chuyện hay tôi kể, ông Phạm Quốc Bảo chia sẻ: "Việc tìm kiếm các giải pháp tiết kiệm điện từ cá nhân và doanh nghiệp, năm nay Ban tổ chức mong muốn sẽ nhận được các bài viết thể hiện trách nhiệm của mỗi người về sử dụng năng lượng hiệu quả, từ đó lan tỏa ý thức và thay đổi hành vi tiêu dùng năng lượng cộng đồng, đóng góp vào việc ứng phó với biến đổi khí hậu".
Phát biểu tại lễ phát động, ông Võ Quang Lâm - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đánh giá cao sáng kiến của EVNHCMC và Báo Thanh Niên trong việc phối hợp tổ chức cuộc thi viết Tiết kiệm điện thành thói quen. Năm 2023, cuộc thi đã thật sự tạo ra sức hút lớn và sự quan tâm và tham gia của đông đảo bạn đọc nói riêng và cộng đồng xã hội nói chung. Ông Lâm mong muốn cuộc thi lần này sẽ tiếp tục chuyển tải thông điệp của cuộc thi đến với người sử dụng điện trên khắp cả nước nhằm thay đổi nhận thức và hành vi sử dụng điện để tiết kiệm điện sẽ trở thành thói quen hằng ngày của mọi người, mọi nhà và mọi doanh nghiệp"
"Đây là việc làm hết sức cấp bách mà ngành điện rất cần người dân, doanh nghiệp cả nước cùng đồng hành, chia sẻ. Việc làm này tuy nhỏ nhưng sẽ góp phần rất lớn vào việc ổn định nguồn cung cấp điện cho cả nước trong mùa nắng nóng, hướng đến mục tiêu sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm để bảo vệ môi trường xanh, bền vững cho mỗi người chúng ta." - ông Lâm nói.
Các đại biểu giao lưu chia sẻ và lan tỏa thông điệp tiết kiệm điện của cuộc thi. (Ảnh: Báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh)
Là thành viên Ban giám khảo năm nay, nhà thơ Lê Minh Quốc tâm sự: 'Chúng tôi rất mong nhận được bài viết dự thi của nhiều người dân nhập cư, với số tiền thu nhập không nhiều đương nhiên họ sẽ có những chia sẻ kinh nghiệm tuyệt vời về tiết kiệm. Lâu nay miền Tây sông nước mênh mông mà giờ lại thiếu nước lại diễn ra trên diện rộng khiến mọi người đều bất ngờ. Vì vậy, chưa bao giờ việc tiết kiệm nước, tiết kiệm điện đặt ra cấp thiết như bây giờ. Đặc biệt là các siêu thị, nhà máy, trường học..., nơi có lượng điện phải tiêu thụ lớn hẳn phải có cách để sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, gởi bài đến tham dự cuộc thi". 
Cuộc thi viết “Tiết kiệm điện thành thói quen” năm 2023 đã nhận được 523 bài dự thi của độc giả từ khắp các tỉnh thành đất nước. Các tác giả cũng đa dạng độ tuổi, trong đó tác giả trẻ nhất chỉ mới 12 tuổi và tác giả lớn tuổi nhất là 86 tuổi. Các bài dự thi đã góp phần lan tỏa ý thức tiết kiệm điện trong cá nhân và doanh nghiệp, gợi mở nhiều giải pháp tiết kiệm điện thiết thực, tạo ảnh hưởng tích cực đến thói quen sử dụng điện cũng như ý thức tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường bền vững.
Thể lệ Cuộc thi viết “Tiết kiệm điện thành thói quen - Những chuyện hay tôi kể” lần 2 xem Tại đây.
Mai Anh