Thứ ba, 30/04/2024 | 01:26 GMT+7

Capital Place xây dựng toà nhà theo hướng tiết kiệm năng lượng

01/04/2024

Tòa nhà Capital Place (quận Ba Đình) là một trong những điển hình về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả ở Hà Nội.

Tọa lạc ngay trung tâm quận Ba Đình, nằm trên trục đường huyết mạch Liễu Giai - Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh, Capital Place sở hữu tòa tháp đôi 37 tầng với gần 100.000m2 mặt sàn văn phòng và thương mại với các yếu tố vượt trội và không gian xanh đẳng cấp.
Capital Place hiện là trụ sở của nhiều tập đoàn đa quốc gia đầu ngành trong các lĩnh vực như: Bosch, HSBC, Standard Chartered, Shopee, Lazada, Boeing, Microsoft, Line... Tòa nhà đồng thời là lựa chọn ưu tiên của nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước muốn tìm một không gian làm việc đẳng cấp với cộng đồng tiêu chuẩn quốc tế và bền vững. 
Capital Place tòa nhà đầu tiên tại Hà Nội áp dụng tiêu chuẩn Leed Gold.
Capital Place là tòa văn phòng đạt nhiều giải thưởng về sáng tạo tiết kiệm năng lượng, cũng là dự án đầu tiên tại Hà Nội đạt chứng chỉ Leed Gold (chứng nhận tiêu chuẩn của Mỹ cho công trình kiến trúc xanh về tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường).
Ông Đặng Văn Thắng - Trưởng phòng Quản lý tài sản tòa nhà Capital Place cho biết: Với công năng sử dụng lớn, mức tiêu thụ năng lượng cho tòa nhà chiếm chi phí không hề nhỏ. Hiện tại với tỉ lệ lấp đầy của tòa nhà khoảng 70% thì lượng điện tiêu thụ khoảng từ 2,2 - 2,5 tỷ đồng/tháng. Do đó, Ban lãnh đạo tòa nhà luôn ưu tiên các giải pháp tiết kiệm năng lượng để giảm chi phí vận hành đến mức thấp nhất.  
Ông Đặng Văn Thắng - Trưởng phòng Quản lý tài sản tòa nhà Capital Place.
Ngay từ khi xây dựng, tòa nhà đã hướng tới mục tiêu tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Điểm xanh đầu tiên tại Capital Place là ánh sáng tự nhiên, không khí trong lành và khu vực cây xanh bao trùm đã góp phần cải thiện trải nghiệm làm việc, đưa đến chất lượng không gian xanh cho tòa nhà.
Bên cạnh không gian xanh, Capital Place sở hữu diện tích mặt sàn “không cột” lên đến 1.200m2/ tầng. Theo đó, tất cả hệ thống cột trụ được đẩy vào các góc, đảm bảo diện tích sàn thông thoáng lớn nhất, tối ưu hóa mọi thiết kế nội thất cũng như tránh lãng phí những “góc chết” thường gặp ở các tòa văn phòng có cột trụ nằm giữa.
Không gian mở tận dụng ánh sáng tự nhiên
Thiết kế thông tầng độc đáo khiến cho mỗi tầng trong không gian văn phòng của Capital Place được bao quanh bởi kính cao 2,7m từ sàn đến trần, tạo không gian mở tràn ngập ánh sáng tự nhiên và tầm nhìn toàn cảnh 360 độ. Tòa nhà sử dụng kính lowE với 2 lớp cách âm, cách nhiệt, chống tia cực tím, góp phần giảm tiêu thụ điện năng, điều chỉnh năng lượng tiêu thụ đạt mức hiệu quả nhất nhằm tạo dựng một môi trường làm việc thông thoáng và trong lành.
Việc đầu tư trang thiết bị tiết kiệm năng lượng cũng được chủ đầu tư chú trọng. Hiện tại toà nhà đang sử dụng 03 loại chiller (chiller máy nén ly tâm, chiller đệm từ trường,chiller máy nén trục vít,) từ 350 ton-750 ton và được điều khiển bằng hệ thống BMS chuyên biệt. Được tối ưu hóa theo công nghệ mới nhất của Daikin. Với thiết kế đồng bộ như vậy hiệu suất lớn nhất của hệ thống chiller là từ 0,65Kw/ton-0,7Kw/ton. Giải pháp này ước tính tiết kiệm 1% chi phí năng lượng.
Nhân viên kỹ thuật kiểm tra hoạt động của Chiller.
Toà nhà trang bị và lắp đặt hệ thống PAU cấp khí tươi và làm lạnh có tính năng thu hồi nhiệt. Đây là thiết bị được dùng cho việc xử lý không khí tươi sơ bộ. Không khí sau khi được PAU tiếp xử lý sẽ đưa vào FCU hoặc cho vào AHU để thực hiện bước pha trộn khí sau đó mới được cấp vào trong phòng sạch. Việc sử dụng PAU sẽ giúp xử lý độ ẩm trong không khí. Thiết bị sẽ đảm bảo độ ẩm không vượt quá mức 60%. Đồng thời, giúp kiểm soát tốt tình trạng nhiệt độ cũng như độ sạch của không khí trước khi được chuyển vào trong phòng sạch.
"Hiện các PAU được lắp đặt tại các vị trí tầng kỹ thuật 20 và tầng mái của 2 tháp với bộ trao đổi nhiệt quay bao gồm vỏ, bánh xe nhiệt alveolar. Hiệu quả phục hồi năng lượng của thiết bị này lên tới 70 - 90%."  - ông Đặng Văn Thắng thông tin.
Hệ thống đo thu thập điện năng tự động GELEX.
Đặc biệt, tòa nhà lắp đặt hệ thống đo đếm và thu thập dữ liệu điện năng tự động GELEX, phục vụ công tác giám sát tiêu thụ điện của khách hàng và các thiết bị trong tòa nhà. Với hệ thống này ban quản lý toà nhà sẽ nắm bắt được công suất điện tiêu thụ thực tế của tòa nhà tại các khu vực giúp điều tiết vận hành thiết bị thực tế và có biện pháp kịp thời khi có sự biến động chỉ số tiêu thụ điện. Với giải pháp này trung bình hàng năm tiết kiệm được 5000-7000 kWh.
Tại Capital Place đèn chiếu sáng sử dụng bằng đèn LED. Trong đó, đèn thoát hiểm thang bộ, hành lang chung, nhà vệ sinh sử dụng lộ đèn cảm biến ánh sáng và bật tắt bằng hệ thống BMS. Hệ thống thang máy tốc độ cao được vận hành và kiểm soát bằng máy tính trung tâm. Các hệ thống kỹ thuật trong toà nhà được kiểm soát và điều khiển bằng BMS.
Phòng kỹ thuật kiểm soát và điều khiển bằng BMS.
Năm 2023, tòa nhà đã triển khai lắp đặt hệ thống tăng cường khả năng xử lý nước cho tháp giải nhiệt. Hệ thống này đã giúp tiết kiệm năng lượng điện tiêu thụ và đảm bảo lượng nước được sử dụng cho tháp giải nhiệt được hiêu quả hơn. Giải pháp này ước tính tiết kiệm chi phí điện năng từ 200-300 triệu đồng/năm.
Bên cạnh đó, Ban quản lý tòa nhà cũng hợp tác với các thành viên thuộc Hội Mô phỏng Hiệu năng Công trình Xây dựng Việt Nam (IBPSA-Vietnam) để xây dựng mô hình năng lượng, ứng dụng các kỹ thuật mô phỏng, số hóa tìm kiếm tối ưu năng lượng vận hành dựa trên cấu hình hiện tại của tòa nhà nhằm phân tích và đưa ra các giải pháp vận hành phù hợp hơn, góp phần tiết giảm tối đa năng lượng điện tiêu thụ.
Chia sẻ về giải pháp vận hành, ông Thắng cho biết: Hệ thống điều hòa không khí chiếm khoảng 60% tổng lượng điện tiêu thụ của tòa nhà. Do đó, căn cứ tình hình nhiệt độ, độ ẩm thực tế hàng ngày, đơn vị vận hành tòa nhà sẽ điều chỉnh hệ thống điều hòa không khí nhằm sử dụng tối đa nguồn năng lượng từ bên ngoài cấp vào văn phòng để giảm tải cho hệ thống chiller.
Ông Đặng Văn Thắng - Trưởng phòng Quản lý tài sản tòa nhà Capital Place:
Hiện, tòa nhà Capital Place đã ký hợp đồng với đơn vị tư vấn về chứng chỉ xanh để hướng tới mục tiêu đạt chứng chỉ Leed Platinum vào năm 2024.
Thời gian tới, tòa nhà sẽ tăng cường lắp đặt hệ thống đo đếm để kiểm soát tình trạng sử dụng năng lượng của các hệ thống trong tòa nhà. Đồng thời, sẽ lắp đặt hệ thống xử lý sóng hài để giảm khả năng gây cháy, nổ và lãng phí điện năng. Dự kiến, sẽ đưa vào vận hành vào tháng 8/2024.
Những nỗ lực kể trên đã giúp tòa nhà Capital Place giành giải Nhì hạng mục công trình xây dựng mới “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2023” - Đây là giải thưởng được Bộ Công Thương và Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức nhằm tôn vinh các mô hình, giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tiêu biểu trong các công trình xây dựng, từ đó tạo hiệu ứng về mặt xã hội, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, phát triển bền vững trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Đại diện tòa nhà Capital Place nhận kỷ niệm chương và chứng nhận từ Ban tổ chức Giải thưởng Hiệu quả Năng lượng trong Công trình Xây dựng năm 2023.
Anh Thư