Thứ bảy, 27/04/2024 | 14:12 GMT+7

PC Đồng Tháp chủ động thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện

18/03/2024

Trong năm 2023, Công ty Điện lực Đồng Tháp Đồng Tháp thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện, đã tiết kiệm được 73,7 triệu kWh, đạt 2,5% trên tổng điện thương phẩm.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, năm 2024 có khả năng xảy ra khô hạn kéo dài trong các tháng mùa khô tại Nam bộ, cao điểm mùa khô diễn ra từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 5.
Nhân viên Điện lực Sa Đéc tuyên truyền trực tiếp, tư vấn các giải pháp tiết kiệm điện tại Nhà máy cán tole và sản xuất la phong nhựa Vạn Phát.
Tuy nhiên, từ cuối tháng 1/2024, nắng nóng đã xuất hiện, dự kiến nắng nóng kéo dài hơn trung bình nhiều năm. Vì thế, ngay từ đầu năm, Công ty Điện lực Đồng Tháp (PC Đồng Tháp) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thiết thực trong công tác tiết kiệm điện (TKĐ).
Trong năm 2023, PC Đồng Tháp thực hiện đồng bộ các giải pháp TKĐ, đã tiết kiệm được 73,7 triệu kWh/2.953,76 triệu kWh điện thương phẩm (đạt 2,5% trên tổng điện thương phẩm). 
Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Giám đốc PC Đồng Tháp cho biết, thực hiện TKĐ năm 2024, Công ty tăng cường phổ biến đến toàn thể CB cán bộ, công nhân viên chức thực hành TKĐ nơi công sở và yêu cầu mỗi cán bộ, công nhân viên chức là một tuyên truyền viên về công tác an toàn điện, TKĐ đến gia đình và người thân. Đồng thời, đơn vị đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến sâu rộng, liên tục, bằng nhiều hình thức về sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả để nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng về TKĐ, tiết kiệm năng lượng như: phối hợp Tỉnh đoàn và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức hoạt động “TKĐ trong trường học”, tuyên truyền TKĐ, an toàn điện đến học sinh; phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền TKĐ, an toàn điện, tổ chức cuộc thi “Gia đình TKĐ” đến 2.400 hộ gia đình, phối hợp Hội Nông dân tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền TKĐ đến các hội quán; tuyên truyền trực tiếp, tư vấn các giải pháp TKĐ tại các doanh nghiệp, khuyến khích khách hàng tham gia các sự kiện điều chỉnh phụ tải điện (DR), dịch chuyển phụ tải của khách hàng tiêu thụ điện lớn giờ cao điểm; tổ chức thỏa thuận với khách hàng về cam kết thực hiện tiết kiệm điện; thống nhất với các cơ quan quản lý chiếu sáng công cộng để thực hiện bật/tắt đèn chiếu sáng các khung giờ phù hợp.
Định kỳ, Công ty tổ chức rà soát việc tắt mở đèn của các hệ thống chiếu sáng công cộng xem có phù hợp không để kiến nghị các cơ quan quản lý chiếu sáng điều chỉnh cho phù hợp, tránh trường hợp lãng phí. Hàng tháng, Công ty theo dõi kết quả sử dụng điện của các đơn vị, đồng thời báo cáo Sở Công Thương kết quả thực hiện tiết kiệm điện của các sở, ban, ngành tỉnh. Qua đó, Sở Công Thương kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại các cơ quan có mức sử dụng điện chưa hiệu quả. Ngoài ra, Công ty cũng gửi văn bản khuyến cáo đến các cơ quan, ban, ngành kết quả thực hiện TKĐ hàng tháng để điều chỉnh cho phù hợp; đề xuất với Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn để kiểm tra công tác TKĐ tại các đơn vị, địa phương để từ đó nhân rộng các mô hình làm tốt công tác TKĐ và hướng dẫn các đơn vị làm chưa tốt trong công tác này.
Trong thời gian tới, dự báo phụ tải điện sẽ tiếp tục tăng. PC Đồng Tháp kêu gọi toàn thể người dân, doanh nghiệp, các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh cùng chung tay sử dụng điện an toàn và tiết kiệm với thông điệp: “Tiết kiệm điện - Thành thói quen”- ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Giám đốc PC Đồng Tháp, chia sẻ.
Theo anh Châu Toàn Tuyên - Quản lý kỹ thuật Nhà máy cán tole và sản xuất la phong nhựa Vạn Phát (đường Nguyễn Sinh Sắc, ấp Phú Long, xã Tân Phú Đông, TP Sa Đéc), qua tuyên truyền, hướng dẫn của ngành điện, nhất là các nhân viên Điện lực Sa Đéc, nhà máy luôn xây dựng mục tiêu sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện để sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Công ty ưu tiên bố trí sản xuất ở giờ thấp điểm nhằm tận dụng được khung giờ có giá điện thấp; chuyển sang sử dụng hoàn toàn bóng đèn LED, lắp đặt quạt thông gió, hệ thống làm mát, đầu tư thiết bị hiện đại để thay thế những máy móc cũ kỹ và hao tốn điện, chủ động vệ sinh, bảo trì các thiết bị điện... Qua đó, giảm chi phí tiền điện từ 3 - 5% so với trước đây. Đặc biệt, năm 2024, theo hướng dẫn của Điện lực Sa Đéc, nhà máy rất hợp tác trong việc dịch chuyển phụ tải giờ cao điểm của hệ thống điện. Đây là việc làm có ý nghĩa rất lớn, góp phần giảm gánh nặng của phụ tải hệ thống điện trong giờ cao điểm, phù hợp để các doanh nghiệp đều có thể sử dụng điện được ổn định qua sự điều tiết chung của Tổng công ty Điện lực miền Nam.
Ông Hồ Minh Cảnh (Khóm 3, Phường 1, TP Sa Đéc), cho biết: “Qua tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức của ngành điện, gia đình tôi cũng như nhiều người sử dụng điện đều nhận thức TKĐ chính là tiết kiệm tiền cho bản thân, gia đình. Trong gia đình tôi, ai cũng ý thức bật các thiết bị điện khi cần thiết, không bật đèn, bật tivi... để đó mà chẳng có ai trong phòng, chẳng có ai xem. Nếu không thực hiện những việc đơn giản vậy thì chúng ta đang sử dụng các thiết bị điện, năng lượng không hiệu quả và lãng phí năng lượng. Đồng thời, khi lựa chọn các thiết bị điện trong sinh hoạt, tôi ưu tiên lựa chọn các thiết bị có dán nhãn năng lượng 5 sao, công suất tiêu thụ điện phù hợp nhu cầu sử dụng nhằm TKĐ, như: máy lạnh, nồi cơm điện, ấm siêu tốc, bàn ủi, tivi công nghệ LED, tủ lạnh...
Theo: Báo Đồng Tháp