Thứ hai, 29/04/2024 | 19:25 GMT+7

Hiệu quả từ hoạt động kiểm toán Năng lượng tại các doanh nghiệp Bắc Giang

17/06/2015

Kiểm toán năng lượng là hoạt động góp phần đánh giá thực trạng hoạt động của hệ thống tiêu thụ năng lượng từ đó xác định những khu vực, thiết bị sử dụng năng lượng lãng phí và đưa ra các giải pháp điều chỉnh

Kiểm toán năng lượng là hoạt động góp phần đánh giá thực trạng hoạt động của hệ thống tiêu thụ năng lượng từ đó xác định những khu vực, thiết bị sử dụng năng lượng lãng phí và đưa ra các giải pháp điều chỉnh

Đây là biện pháp thiết thực, cần áp dụng trong hệ thống máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất của các doanh nghiệp nhằm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm. Nhiều nhóm ngành công nghiệp đạt hiệu quả cao trong đó phải kể đến nhóm ngành công nghiệp May mặc.

Hiện nay, ngành May mặc trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang phát triển mạnh, thu hút được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư phát triển như: Công ty cổ phần May Bắc Giang, Công ty May Xuất khẩu Hà Bắc, Công ty May Xuất khẩu Hà Phong, Công ty May Hàn Quốc,… ngành May mặc phát triển mạnh đã giải quyết được nhiều công  ăn việc làm cho dân cư trên địa bàn tỉnh, đồng thời cũng kéo theo nhiều thách thức về hạ tầng, nguồn điện, tình hình sử dụng năng lượng trong các doanh nghiệp May mặc.


Ngành May mặc là ngành có tiềm năng tiết kiệm lớn, đặc biệt là các giải pháp liên quan đến việc nâng cao hiệu suất cho các thiết bị tại các dây truyền sản xuất và chiếu sáng.


Năm 2012, Trung tiết kiệm năng lượng Bắc Giang – Sở Công Thương Bắc Giang đã tiến hành kiểm toán năng lượng cho công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Bắc, từ những phát hiện thông qua hoạt động kiểm toán năng lượng, Trung tâm đã đưa ra nhiều chương trình hành động thực tế mang lại hiệu quả cao. 

Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Bắc được thành lập vào năm 2002, với lĩnh vực sản xuất chủ yếu là may mặc để xuất khẩu, thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, Hàn quốc, Nhật và các nước trong khối EU; tổng quy mô thiết kế là 7.500.000 sản phẩm/năm và tổng số lao động hiện tại là 3050 lao động, hiện tại công ty có 2 xí nghiệp với 37 chuyền sản xuất.

Công nhân Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Bắc làm việc tại bộ phận hoàn thiện
Điện năng sử dụng trong nhà máy được mua từ Công ty điện lực Việt Nam (EVN) thông qua trạm biến áp công suất là 560 KVA. Tổng lượng điện tiêu thụ năm 2011 của Công ty: Điện năng: 1.172.460 kWh/năm; Than: 1.529 tấn; Củi đốt: 1.810 m3; Dầu Diesel: 11.543 lít và nước: 24.620 m3 tương đương với 11.845 TOE  và Doanh nghiệp nằm trong danh sáh các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm do Chính phủ quy định.


Với phương châm tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu là giảm giá thành sản phẩm. Trong các năm 2013, 2014, công ty đã tiến hành cải tạo lại toàn bộ hệ thống điện, tiến hành thay thế, bổ sung thiết bị điện cũ tiêu hao năng lượng nhiều bằng các thiết bị tiết kiệm năng lượng như:


+ Hệ thống nhà xưởng, văn phòng làm việc được thiết kế tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên bằng những hệ thống cửa sổ, tấm lợp thông minh;


+ Thay thế các bóng đèn tiêu hao năng lượng lớn bằng những bóng đèn tiết kiệm điện nhưng vẫn đảm bảo ánh sáng ku vực sản xuất; lắp đặt đèn huỳnh quang T8 kết hợp chấn lưu điện tử; lắp đặt đèn Led chân kim tại các máy may chuyên dụng; lắp đặt công tắc điện riêng cho các khu vực để chủ động tắt điện khi không sử dụng; kiểm tra định kỳ hệ thống chiếu sáng;


+ Thay thế mô tơ máy cơ bằng hộp mô tơ điện tử tiết kiệm điện;


+ Lắp thêm hệ thống dàn lạnh làm mát bằng nước nhằm giảm thiểu tối đa lượng quạt điện sử dụng;


+ Thay thế các đường dây, tủ điện không đảm bảo gây tiêu hao điện năng lớn;


+ Kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng điện: tắt điện ánh sáng ở những khu vực không cần thiết, tắt các thiết bị, máy móc khi không sản xuất;


+ Đặc biệt, tại hệ thống lò hơi, Công ty đã đầu tư hơn 5 tỷ đồng mua hệ thống lò đốt theo công nghệ mới của Hàn Quốc để tận dụng nguồn vải vụn và rác thải của công ty thay thế cho hệ thống lò đốt cũ trước đó sử dụng than, điện với nhu cầu cấp hơi cho bộ phận là; hấp vải; cũng như tận dụng nhiệt từ lò hơi để nấu cơm, tắm rửa cho CB-CNLĐ vừa tiết kiệm chất đốt vừa giảm lượng khí thải, bảo vệ môi trường; sử dụng bẫy hơi và thu hồi nước ngưng cho hệ thống lò hơi, bọc bảo ôn cho hệ thống ống dẫn hơi.

Bên cạnh đó, Công ty đã đầu tư hàng loạt máy cắt, máy may hiệu suất cao, phù hợp với điều kiện của đơn vị, góp phần tiết kiệm điện và nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm; sử dụng hệ thống thông gió và hơi nước làm mát nhà xưởng có tích hợp biến tần tiết kiệm điện.

Ngoài ra, Công ty đã chủ động xây dựng nội quy và áp dụng chính sách tiết kiệm năng lượng, tuyên truyền, hướng dẫn cho công nhân các biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm; gắn chi phí sản xuất cho từng tổ, từng dây chuyền sản xuất; khen thưởng cho tập thể, cá nhân sử dụng năng lượng hiệu quả.

Lò hơi đốt vải vụn tận dụng theo công nghệ mới tại Công ty cp May xuất khẩu Hà Bắc
Nhờ áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng, Công ty đã giảm được 15% lượng điện tiêu thụ tại các xí nghiệp may và giảm được 20% lượng điện tiêu thụ cho máy ống và nén khí; lưới điện và các thiết bị vận động ổn định, an toàn.


Đầu năm 2015, đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh – Sở Công Thương đã tiến hành kiểm tra tại Công ty. Sau khi kiểm tra thực tế Công ty CP May Xuất khẩu Hà Bắc với những cố gắng đầu tư, cải tiến thiết bị, dây truyền công nghệ để giảm mức tiêu hao năng lượng trong suốt 2 năm qua thì sản lượng năng lượng tiêu thụ của Công ty đã giảm đáng kể  và doanh nghiệp đã được đoàn kiểm tra loại ra khỏi danh sách các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm do Chính phủ quy định.

Theo Sở Công Thương Bắc Giang