Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:33 GMT+7

Công ty TNHH Điện cơ Thống Nhất: Tích cực thực hiện hoạt động TKNL

04/09/2014

Nhờ thực hiện tốt các giải pháp biện pháp tiết kiệm năng lượng, mỗi năm công ty TNHH MTV Điện cơ Thống Nhất tiết kiệm được gần 40 TOE (tấn dần quy đổi), tương đương hơn 600 triệu đồng.

Công ty TNHH Môt thành viên Điện cơ Thống Nhất là doanh nghiệp chuyên sản xuất và kinh doanh các loại quạt điện, động cơ điện và đồ điện gia dụng. Mỗi năm, công ty cung cấp cho thị trường hơn 1,5 triệu sản phẩm. Nhằm giảm giá thành sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh, công ty luôn chú trọng giảm tối đa chi phí sản xuất, trong đó có chi phí sử dụng năng lượng.

Trung bình, công ty tiêu thụ khoảng hơn 3 triệu kWh điện, 50 tấn gas và hơn 2 tấn than mỗi năm. Nhằm thực hiện tốt hoạt động tiết kiệm năng lượng (TKNL), công ty đã thành lập Ban chống lãng phí năng lượng với sự giám sát của cán bộ quản lý năng lượng. Đây là bộ phận ban hành những chính sách, quy định về sử dụng các thiết bị máy móc, điện, nước, nhằm nâng cao ý thức của toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty. Bên cạnh đó, công ty cũng ký cam kết với Công ty Điện lực Hà Nội , thực thiện tiết kiệm ít nhất 2% điện năng sử dụng hàng năm.

Hệ thống chiếu sáng và làm mát TKNL cho nhà xưởng

Ngoài việc áp dụng những biện pháp quản lý năng lượng, công ty đã tích cực áp dụng những công nghệ tiên tiến, TKNL cho hệ thống nhà xưởng sản xuất. Cụ thể, công ty đã cho thay thế các loại đèn có hiệu quả chiếu sáng thấp như bóng sợi đốt bóng, bóng hợi thủy ngân thành bóng đèn compact, đèn huỳnh quang tiết kiệm điện. Kết quả, công ty đã tiết kiệm được  32.184 kWh điện, giảm phát thải được 17,9 tấn CO2.

7601eaf49_he_thong_chieu_sang.jpg

Hệ thống chiếu sáng tiết kiệm điện tại phân xưởng sản xuất

Hệ thống quạt chống nóng 600W trong các phân xưởng sản xuất vốn đã cũ, hiệu quả làm mát không cao, tiêu tốn nhiều điện năng đã được thay thế bằng các quạt công nghiệp với công suất 125W, mà vẫn đem lại hiệu quả làm mát tương đương. Hệ thống quạt mới đã giúp công ty giảm được 55.177 kWh điện, giảm phát thải 30,6 tấn CO2.

Đổi mới dây chuyền máy móc, giảm tiêu hao năng lượng

Không chỉ quan tâm đến khu vực nhà xưởng, công ty Điện cơ Thống Nhất còn đầu tư nhiều loại máy móc hiện đại, TKNL phục dây chuyền sản xuất. Trước đây, công ty sử dụng nhiều loại máy đột trục khuỷu cổ điển vào nhiều mục đích khác nhau. Theo thời gian, loại máy này đã cũ và tiêu tốn nhiều điện. Để khắc phục tình trạng trên, công ty đã thay thế bằng những máy đột tự động có khả năng điều chỉnh tốc độ vô cấp.

4 máy đột công suất 10 kW đã được thay thế bằng các máy đột có công suất 5,5 kW. 11 máy đột công suất 7,5 kW được thay thế bằng 6 máy đột công suất 3,7 kW và 5 máy đột công suất 2,2 kW. Sau khi thay thế máy đột mới, công ty đã giảm được 87.400 kWh, giảm phát thải được hơn 48,5 tấn CO2.

0a774fadd_may_dot.jpg

Máy đột hiệu suất cao

Dây chuyền sơn tĩnh điện với công suất 22 kW cũng là thiết bị tiêu tốn nhiều năng lượng trong hoạt động sản xuất. Nhằm tiết giảm năng lượng, công ty đã tận dụng nguồn nhiệt tự nhiên để sấy khô các sản phẩm có kích thước nhỏ. Nhờ đó, hạn chế được việc sử dụng gas để gia nhiệt. Ngoài ra, công ty còn thiết kế thêm hệ thống thu hồi nhiệt, tận dụng nhiệt thừa vào hoạt động sấy. Hệ thống này giúp giảm thời gian sấy khô bằng máy từ 90 phút xuống còn 60 phút, giúp giảm được 1/3 năng lượng, tương đương với 14,8 TOE.

1dbbe9a25_day_chuyen_son_tinh_dien.jpg

Dây chuyền sơn tĩnh điện tiết năng lượng

Bên cạnh đó, công ty còn đầu tư lắp đặt biến tần TKNL cho một số thiết bị khác như máy đột cao tốc, máy đúc nhựa và máy ép nhựa. Riêng đối với máy đúc, máy ép nhựa, công ty cho lắp đặt them thiết bị chống cáy cặn để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và tiết kiệm nhiên liệu. Giải pháp này đã tiết kiệm cho công ty được hơn 164.554 kW điện, giảm phát thải được hơn 101 tấn CO2.

Tiếp tục triển khai các hoạt động TKNL

Nhờ thực hiện tốt các giải pháp TKNL, mỗi năm, công ty Điện cơ Thống nhất tiết kiệm được 39,15 TOE, tương đương với khoảng 600 triệu đồng. Đồng thời, giảm phát thải được 252,7 CO2. Bên cạnh đó, suất tiêu hao năng lượng của các sản phẩm cũng giảm xuống mức đáng kể từ 13.037 kJ/bộ sản phẩm (năm 2007) xuống còn 10.402 kJ/ bộ sản phẩm (năm 2013).

e891b9c48_dien_co.jpg

Suất tiêu hao năng lương của 1 bộ sản phẩm giờ chỉ còn ở mức 13.037 kJ

Trong thời gian tới, công ty Điện cơ Thống nhất sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động sử dụng năng lượng hiệu quả và TKNL, đồng thời lên kế hoạch triển khai nhiều hoạt động mới trong tương lai. Công ty sẽ tiếp tục thay thế những thiết bị, máy móc đã lạc hậu, tiêu tốn nhiều năng lượng; lắp đặt đồng hồ giám sát điện năng tại một số khu vực. Ngoài ra, Ban lãnh đạo công ty còn cho biết sẽ đặt ra chỉ tiêu TKNL cụ thể từng năm cho các phòng ban và bộ phận. 

Thanh Xuân