Thứ bảy, 27/04/2024 | 23:47 GMT+7

Công ty CP Sadico Cần Thơ nâng cao hiệu quả sản xuất với mô hình TKNL

26/05/2014

Kết quả kiểm toán ghi nhận, suất tiêu thụ điện năng và suất tiêu thụ điện năng bình quân qua các năm 2011, 2012 và 8 tháng năm 2013 của Sadico giảm dần qua các năm.

Công ty CP Sadico Cần Thơ là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong nước chuyên sản xuất kinh doanh vỏ bao đựng xi măng (chủng loại KPK, PK, PP). Hiện công ty có nhiều dây chuyền sản xuất hiện đại với công suất 80 triệu bao/năm, như: tạo sợi, dệt, màng tráng, in - tạo ống - may…

Là một doanh nghiệp sản xuất nên chi phí cho năng lượng chiếm một phần không hề nhỏ. Nhận thức được vai trò quan trọng của việc tiết kiêm điện năng, Công ty Sadico đã triển khai nhiều biện pháp tiết kiệm năng lượng và coi đó là giải pháp hàng đầu để giảm chi phí sản xuất. Theo ông Lâm Nguyễn Anh Tuấn,  Phó quản đốc Phân xưởng cơ điện, người phụ trách mảng năng lượng của Sadico Cần Thơ, công ty đã ứng dụng nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Trong số đó phải kể đến những biện pháp đã được áp dụng trong khoảng 4-5 năm trở lại đây. Đối với các thiết bị nung nhựa, công ty đã cho lắp đặt thiết bị bảo ôn nhiệt vừa giảm thiểu lượng nhiệt tiêu hao, lại vừa nâng cao hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Với các thiết bị động cơ, máy móc, công ty lắp thêm các biến tần, vừa giúp máy chạy êm hơn, lại tiết kiệm điện năng. Với hệ thống chiều sáng, Sadico đã thay thế đồng bộ hệ thống bóng đèn cũ sang bóng compact tiết kiệm điện.

Cũng theo ông Tuấn, kể từ khi công ty trang bị thêm nhiều máy móc, trang thiết bị tân tiến giúp tiết kiệm năng lượng thì hiệu quả trong công tác tiết kiệm năng lượng đã tăng lên rõ rệt. Ngoài ra, công ty cũng thực hiện chính sách thi đua cải tiến kỹ thuật trong các phân xưởng, nhằm khuyến khích cán bộ công nhân viên trong công ty tìm hiểu, đề xuất những giải pháp kỹ thuật mang lại lợi ích như: tiết kiệm điện năng, tiết kiệm chi phí vận hành và bảo dưỡng thiết bị, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

48b8232d7_sadico.jpg

Dây chuyền sản xuất hiện đại giúp tiết kiệm năng lượng của Sadico

Năm 2013, Trung tâm tiết kiệm năng lượng Cần Thơ (thuộc Sở Công thương TP.Cần Thơ) đã tiến hành kiểm toán năng lượng của Sadico. Kết quả kiểm toán ghi nhận, suất tiêu thụ điện năng và suất tiêu thụ điện năng bình quân qua các năm 2011, 2012 và 8 tháng năm 2013 giảm dần qua các năm. Năm 2011, suất tiêu thụ bình quân khoảng 0,125 kWh/sản phẩm bao, thì năm 2012 con số này giảm xuống còn khoảng 0,121 kWh/sản phẩm và trong 8 tháng đầu năm 2013 còn khoảng 0,118 kWh/sản phẩm.

Ông Lê Anh Vũ, Phó trưởng phòng Dự án - Trung tâm tiết kiệm năng lượng Cần Thơ, tính toán: “Từ kết quả khảo sát suất tiêu thụ điện các năm có thể tính ra, năm 2012, Sadico Cần Thơ tiết kiệm được 240.000 kWh, với giá điện 1.400 đồng/kWh sẽ tương đương khoảng 336 triệu đồng; năm 2013 tiết kiệm được thêm 180.000 kWh so với năm 2012, với giá điện 1.600 đồng/kWh tương đương 288 triệu đồng”.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng kỹ thuật - Trung tâm tiết kiệm năng lượng Cần Thơ, nhận định: “Trước khi kiểm toán, chúng tôi đã ghi nhận những giải pháp của công ty đã thực hiện và kết quả cho thấy đây là một điển hình về tiết kiệm năng lượng tại Cần Thơ”.

Mặc dù vậy, kết quả kiểm toán của Trung tâm tiết kiệm năng lượng Cần Thơ cũng chỉ ra: việc sử dụng điện năng của công ty vẫn còn hạn chế như tiêu thụ điện năng hằng tháng của công ty thiếu ổn định. Trung tâm tiết kiệm năng lượng Cần Thơ đã đề xuất cho công ty một số giải pháp có tiềm năng tiết kiệm năng lượng, như: khắc phục rò rỉ khí nén của các hệ thống, tránh lạm dụng khí nén trong công tác vệ sinh, cải tạo đường ống ngầm, đóng vòng hệ thống phân phối khí, xây dựng hệ thống giám sát năng lượng điện. Theo chiết tính của nhóm kiểm toán, khi thực hiện các giải pháp trên công ty còn có thể tiết kiệm thêm gần 235 triệu đồng/năm. 

Trung tâm tiết kiệm năng lượng Cần Thơ cũng khẳng định, với những kết quả đã đạt được, cách làm của Sadico Cần Thơ chắc chắn là mô hình được nhân rộng trong thời gian tới.

Theo Thanhnien.com