Thứ bảy, 27/04/2024 | 03:30 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp

04/11/2013

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, nhu cầu năng lượng trên toàn cầu sẽ tăng 50 lần, ở Việt Nam sẽ tăng 15 lần vào năm 2050.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, nhu cầu năng lượng trên toàn cầu sẽ tăng 50 lần, ở Việt Nam sẽ tăng 15 lần vào năm 2050. Nếu không kịp thời có chính sách phát triển năng lượng, nước ta sẽ đứng trước nguy cơ thiếu hụt năng lượng trong tương lai.

Đặc biệt trong công nghiệp, vấn đề sử dụng năng lượng hiệu quả không chỉ là thực hiện chính sách của Chính Phủ về tiết kiệm năng lượng mà còn là xu hướng tất yếu để tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp trong lộ trình sử dụng năng lượng hiện nay.

b7e21c6ba_9tk.jpg

Theo thống kê, mỗi năm, ngành công nghiệp chiếm 25% tổng phát thải khí nhà kính, sản xuất chế tạo và xây dựng chiếm 37% tổng lượng phát thải CO2 trên toàn thế giới (trong đó 47% ở các nước đang phát triển), thực tế đó đang đặt ra yêu cầu bức thiết phải giảm tiêu thụ năng lượng trong công nghiệp. Đây dược xem là một trong những xu hướng tất yếu để công nghiệp có thể phát triển bền vững trên toàn thế giới, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển như Việt Nam.

Ngày 1/11/2011 Bộ luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được thực thi ở nước ta. Qua gần 3 năm thực hiện đây không chỉ là hoạt động theo chủ trương, chính sách của nhà nước mà các doanh nghiệp hiện nay cũng tỏ rõ sự quan tâm của mình trong vấn đề tìm kiếm các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả.

Ông Võ Thanh Thiểu - Giám đốc Công ty TNHH TMDV Thiết bị điện Phục Hưng, cho biết: "Tôi muốn tìm một giải pháp tiết kiệm năng lượng giống như bộ Công thương đã quy định, khi đến đây tôi thấy những thiết bị tiết kiệm năng lượng rất nhiều. Nếu mình dùng những giải pháp tiết kiệm năng lượng nó sẽ giúp mình tiết kiệm rất nhiều, những thiết bị điện hiện đại sẽ tiết kiệm được những thất thoát điện, tối ưu được lượng điện tiêu thụ từ 20 - 30%."

Anh Nguyễn Thành Nhân - Công ty CP Giải pháp công nghệ Tân Việt Á, nói: "Tiết kiệm năng lượng sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí rất là lớn cho doanh nghiệp và có thể sử dụng vào các hoạt động kinh doanh tiếp theo của doanh nghiệp vì hiện giờ công ty tôi đang kinh doanh về lĩnh vực điện tử viễn thông nên những vấn đề này liên quan rất mật thiết, đặc biệt là Data Center và Power Manager."

Không chỉ tìm kiếm các giải pháp tốt nhất cho vấn đề sử dụng năng lượng tại doanh nghiệp của mình, vấn đề các doanh nghiệp quan tâm là mức chi phí để lắp đặt, ứng dụng các giải pháp này.

Chị Trần thu Hiền - Công ty CP Cơ điện lạnh REE cho hay: "Tôi tìm kiếm những sản phẩm tiết kiệm năng lượng cho các dự án công trình và quan tâm đến các giải pháp, các giải pháp có chi phí đầu tư như thế nào, có phù hợp với giải pháp đưa ra hay không."

Là tập đoàn đa quốc gia chuyên cung cấp các giải pháp về sử dụng năng lượng trên nhiều lĩnh vực như Công nghiệp, cơ sở hạ tầng năng lượng, toà nhà xanh, hạ tầng công nghệ thông tin…, đại diện tập đoàn này cũng cho đây là xu hướng tất yếu trong sử dụng năng lượng của các doanh nghiệp, nhất là trong tình hình và xu hướng tiêu thụ điện năng hiện nay. 

Theo ông Đỗ Mạnh Dũng - Phó Tổng Giám đốc Sneider Electric Việt Nam, giá hiện nay không phải là một vấn đề quá khó khăn với khách hàng bởi vì chi phí về năng lượng là càng ngày càng tăng, giá điện mỗi năm tăng 1-2 lần. và xu hướng tăng này là tất yếu vì chúng ta cũng biết là giá điện ở VN hiện nay rẻ so với khu vực như vậy chi phí về sử dụng năng lượng càng ngày càng tăng và như vậy khách hàng của chúng tôi sử dụng những giải pháp sản phẩm và dịch vụ hiện nay gần như là điều không thể tránh khỏi, nếu như chúng ta không đầu tư ngày hôm nay thì ngày mai chúng ta vẫn phải đầu tư.

Đại diện tập đoàn này cũng cho biết, thời gian thu hồi vốn là vấn đề mà Schneider Electric bàn bạc kĩ lưỡng với doanh nghiệp khi triển khai các dự án về năng lượng để đảm bảo mục tiêu sử dụng đồng vốn cho doanh nghiệp.

Ông Cù Huy Quang - Chuyên viên văn phòng Tiết kiệm năng lượng bộ Công Thương, nói: "Tiêu thụ năng lượng trong công nghiệp chiếm một tỉ trọng rất là lớn, chính vì vậy mà một trong những đối tượng đặc biệt được ưu tiên của chương trình mục tiêu là hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng tại doanh nghiệp của mình, thay đổi thiết bị dây chuyền công nghệ, sử dụng năng lượng hiệu quả tại doanh nghiệp của mình."

Như vậy, việc doanh nghiệp tìm kiếm các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả không chỉ là thực hiện Chính sách nhà nước trong vấn đề sử dụng năng lượng mà đây còn là phương pháp góp phần giảm thiểu chi phí đầu vào và tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp. Dù chi phí hay giá thành bỏ ra là vấn đề nhiều doanh nghiệp còn băn khoăn thì đây vẫn là xu hướng tất yếu trong bối cảnh kinh tế và tiêu thụ năng lượng hiện nay.

Theo VITV