Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:30 GMT+7

Tiết kiệm điện hiệu quả ở Công ty Thể thao Delta

23/09/2013

Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế trong nước, tiết kiệm điện đã mang lại những lợi ích cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế trong nước, tiết kiệm điện nói riêng và tiết kiệm năng lượng nói chung đã mang lại những lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp đồng thời nâng cao ý thức tiết kiệm đối với CB-CNV lao động thường xuyên làm việc tại công ty.

Đóng trên địa bàn huyện Hoằng Hóa tỉnh Thanh Hóa, Công ty Cổ phần Dụng cụ Thể thao Delta nhiều năm trở lại đây được tôn vinh vì doanh nghiệp có tỷ lệ xuất khẩu sản phẩm mặt hàng thể thao tới các nước trong đó có thị trường EU (Châu Âu). Nơi được coi là trung tâm thể thao đẳng cấp của thế giới. Không những thế, Công ty Delta được biết đến vì những ứng dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong sản xuất và quản lý doanh nghiệp.

Giám đốc Công ty Cổ phần Dụng cụ Thể thao Delta - Nguyễn Trọng Thấu - cho biết, sản xuất các mặt hàng thể thao tuy không phải là ngành tiêu thụ điện năng lớn, nhưng lại là ngành sử dụng rất nhiều nhân công lao động trực tiếp. Vì vậy nếu không áp dụng những giải pháp tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nhân lực thì sẽ không có lợi nhuận.

Ngay từ đầu, khi xây dựng hệ thống nhà xưởng sản xuất, công ty đã ứng dụng lắp đặt hệ thống biến tần cho các động cơ điện, máy điều hòa trung tâm, sử dụng biện pháp tiêt kiệm điện trong chiếu sáng hay hệ thống quạt mát, ổ cắm điện cho các nhân viên lao động trực tiếp.

30469672d_img_7935.jpg

Công nhân Delta làm việc dưới hệ thống đèn chiếu sáng có chế độ công tắc riêng cho mỗi bóng đèn tiện lợi và tiết kiệm điện

Tường bao của hệ thống nhà xưởng đã được xây với độ dày 30cm, ở giữa có lớp cách nhiệt bằng xốp mỏng, giúp cho nhà xưởng luôn giữ được nhiệt độ lạnh cần thiết trong mùa hè để người lao đông làm việc. Hệ thống các cửa sổ được công ty lắp đặt kính hai lớp hút chân không vừa có tác dụng bảo ôn, vừa tận dụng được ánh sáng tự nhiên hạn chế sử dụng số lượng bóng đèn chiếu sáng để giành sản lượng điện cho sản xuất.

Riêng hệ thống đèn chiếu sáng trong nhà xưởng và các giây chuyền sản xuất được doanh nghiệp lắp đặt chế độ công tắc riêng cho mỗi bóng đèn để giúp cho việc sử dụng ánh sáng được thuận tiện. Khi công nhân làm việc đều có thể tự điều chỉnh nguồn sáng nếu thực sự cần thiết cho công việc.

Với hệ thống điều hòa làm mát cho xưởng sản xuất, ông Thấu cho biết, công ty cũng đã đầu tư lắp đặt hệ thống điều hòa theo công nghệ hơi nước. Với hệ thống này, các tháp giải nhiệt chứa hơi nước làm mát được phân phối qua đường ống dẫn tới hệ thống điều khiển trung tâm để cung cấp hơi lạnh cho tất cả các phòng, từng bộ phận riêng lẻ để sử dụng theo nhu cầu.

So với điều hòa thông thường, hệ thống điều hòa làm mát bằng hơi nước này có thể giảm tới 70% lượng điện tiêu thụ hàng tháng. Để vận hành tối ưu hệ thống điều hòa này, công ty đã xây dựng quy trình vận hành chi tiết theo khoảng thời gian nhất định. Từ 0 giờ đến 5 giờ sáng, hệ thống điều hòa đưa nhiệt độ xuống 20°C. Khi đến giờ làm việc chính hệ thống điều hòa sẽ được tắt đi nhưng vẫn đảm bảo độ mát cho công nhân làm việc nhờ bức tường cách nhiệt bảo ôn tốt.

Song song với các giải pháp thực hiện quản lý tiết kiệm năng lượng, Công ty Delta còn ứng dụng nhiều giải pháp trong việc cải tiến dây chuyền sản xuất như thay đổi công nghệ sấy lạnh sang sấy bằng không khí khô cho sản phẩm dầy da.

Với cải tiến này, lượng điện tiêu thụ việc sấy khô nguyên liệu đã giảm đi hơn 30% giá thành sản phẩm. Áp dụng hình thức chia nhỏ dây chuyền sản xuất để đáp ứng theo từng thời điểm đơn đặt hàng để hạn chế việc vận hành thiết bị máy công nghiệp gây lãng phí điện…

Đội ngũ người lao động tại Công ty cũng luôn được tập huấn nâng cao ý thức về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm tại vị trí làm việc, Giờ đây việc thực hiện tiết kiệm đã trở thành nét văn hóa riêng của Công ty không chỉ thực hiện ở nơi làm việc mà trở thành thói quen từ gia đình đến ngoài xã hội.

Những giải pháp tiết kiệm năng lượng tại Công ty Delta:

Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên trong sản xuất và văn phòng.

Đèn chiếu sáng cá nhân được lắp đặt công tắc độc lập cho từng bóng.

Đầu tư đồng bộ hệ thống máy sản xuất, lắp đặt hệ thống biến tần cho các động cơ điện.

Lắp đặt hệ thống điều hòa trung tâm Water Chiller hoạt động giờ thấp điểm và sử dụng cho giờ cao điểm. 

Tận dụng thu hồi nước ngưng tại hệ thống lò hơi để sử dụng hỗ trợ cho nhà ăn, cấp nước uống cho người lao động.

Thường xuyên tập huấn cho cán bộ công nhân viên về ý thức, trách nhiệm thực hành tiết kiệm năng lượng.

Nghiên cứu, xây dựng các đề tài khoa học trong việc sử dụng và tiết kiệm năng lượng.


Theo Tietkiemnangluong.vn