Thứ sáu, 26/04/2024 | 03:48 GMT+7

Doanh nghiệp chưa mặn mà với kiểm toán năng lượng

17/06/2013

Chương trình kiểm toán năng lượng cho các doanh nghiệp đã được triển khai từ nhiều năm nay, nhưng vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp ở Phú Yên hưởng ứng.

Chương trình kiểm toán năng lượng cho các doanh nghiệp đã được triển khai từ nhiều năm nay, nhưng vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp ở Phú Yên hưởng ứng. Một số doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng của các giải pháp tiết kiệm năng lượng nhưng thiếu kinh phí đầu tư.
 
ff7154e3e_nangluong2130617.jpg
 
Công ty TNHH Bá Hải (KCN Hòa Hiệp) đã thực hiện tốt việc kiểm toán năng lượng góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh 

LỢI ÍCH NHIỀU MẶT
 
Kiểm toán năng lượng là hoạt động nhằm đánh giá thực trạng hoạt động của hệ thống năng lượng của doanh nghiệp, từ đó xác định những khu vực sử dụng năng lượng lãng phí hoặc chưa hiệu quả và từ đó đề xuất các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Kiểm toán năng lượng giúp chúng ta xác định được khuynh hướng tiêu thụ năng lượng và tiềm năng tiết kiệm năng lượng của các loại thiết bị khác nhau như: Động cơ, máy bơm, hệ thống thông gió, điều hòa không khí, hệ thống hơi, nhiệt, hệ thống sử dụng dầu FO...

Những năm qua, Trung tâm Tư vấn công nghiệp và Tiết kiệm năng lượng Phú Yên (Sở Công thương) đã tiến hành kiểm toán năng lượng cho 6 đơn vị sản xuất, kinh doanh của tỉnh, tập trung vào các doanh nghiệp sử dụng nhiều năng lượng. Qua đó, Trung tâm đã đưa ra nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
 
Ông Thái Văn Hùng, Trưởng phòng Vật tư - Đầu tư, Công ty cổ phần mía đường Tuy Hòa cho biết: Chương trình kiểm toán năng lượng thực sự hữu ích cho doanh nghiệp, làm giảm chi phí sản xuất rất lớn; qua đó góp phần hạ giá thành sản phẩm. Năm 2011, Trung tâm Tư vấn công nghiệp và Tiết kiệm năng lượng Phú Yên đã tìm hiểu tình hình sản xuất, tiêu thụ năng lượng tại nhà máy và đã đưa ra nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng. Áp dụng các giải pháp đó, công ty đã lắp đặt 7 máy biến tần lớn và một số máy biến tần nhỏ giúp giảm tiêu hao điện năng. Ngoài ra, đơn vị còn áp dụng nhiều giải pháp khác như thiết kế lại mái nhà xưởng, thông gió, lắp đặt tôn sáng, lấy ánh sáng tự nhiên… để tiết kiệm điện chiếu sáng. Nhờ vậy, đến nay mặc dù công ty đã nâng công suất ép của nhà máy đường lên 2.300 tấn mía/ngày nhưng vẫn chủ động được nguồn điện sản xuất; bình quân mỗi tháng tiết kiệm được hơn 550 triệu đồng.
 
Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Phú Yên cũng là đơn vị được Trung tâm Tư vấn công nghiệp và Tiết kiệm năng lượng tỉnh tư vấn, hỗ trợ kiểm toán năng lượng. Áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, mỗi năm doanh nghiệp này đã tiết kiệm 156.000kWh điện và 65.000 tấn than đá, làm lợi 530 triệu đồng, góp phần giảm chi phí sản xuất, nâng cao lợi nhuận cho doanh nghiệp. Các giải pháp được ứng dụng như thu hồi nhiệt khói thải gia nhiệt cho nước cấp lò hơi để giảm lượng than tiêu thụ; giải nhiệt bằng nước tiết kiệm điện, than cho máy lạnh; sử dụng bồn trữ nước khoáng lạnh và vận hành hệ thống trong giờ thấp điểm, giúp giảm 50% chi phí tiền điện; cải thiện hệ thống chiếu sáng bằng bóng đèn tiết kiệm điện, thay đổi vị trí lắp đặt lò hơi hay bọc cách nhiệt hệ thống hơi… Tổng số kinh phí đầu tư vào các giải pháp tiết kiệm năng lượng của doanh nghiệp trên 830 triệu đồng nhưng chỉ sau 1,5 năm, doanh nghiệp đã thu hồi vốn.

fff7b8517_nangluong130617.jpg 
 
Nhờ áp dụng tiết kiệm năng lượng, hằng năm Công ty cổ phần Mía đường Tuy Hòa làm lợi hơn 550 triệu đồng


DOANH NGHIỆP CHƯA MẶN MÀ
 
Mặc dù chương trình kiểm toán năng lượng tạo lợi ích nhiều mặt nhưng các doanh nghiệp của Phú Yên vẫn chưa thực sự quan tâm. Ông Huỳnh Công Thế, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Tiết kiệm năng lượng Phú Yên cho biết, hiện nhiều doanh nghiệp còn tận dụng các dây chuyền sản xuất cũ, tiêu hao nhiều nguyên liệu, làm tăng chi phí sản xuất. Việc quản lý, sử dụng năng lượng vẫn chưa chặt chẽ; doanh nghiệp chưa tiếp cận được với các công nghệ, thiết bị sản xuất mới nên hiệu quả sản xuất chưa cao. Tuy vậy, hầu hết các đơn vị sản xuất, kinh doanh lại rất ngại kiểm toán năng lượng vì sợ phải công khai quy trình sản xuất, thông tin kỹ thuật máy móc, sợ lộ bí mật công nghệ sản xuất… Thêm vào đó, nếu ứng dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, doanh nghiệp sẽ tốn chi phí lớn, mất nhiều thời gian, phải thay đổi thói quen làm việc, quy trình sản xuất; đổi ca, đổi giờ làm việc… ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh. Do vậy, nhiều doanh nghiệp mặc dù ý thức được tác dụng tích cực của việc kiểm toán năng lượng nhưng lại e ngại phải làm điều này.
 
Theo ông Huỳnh Công Thế, hiện nay việc kiểm toán năng lượng chỉ mới dừng lại ở mức khuyến khích, động viên nên các doanh nghiệp tham gia. Một số đơn vị đã kiểm toán năng lượng cũng chỉ chọn những giải pháp đơn giản, chi phí đầu tư thấp để thực hiện như thay đổi thiết bị chiếu sáng tiết kiệm điện, tận dụng ánh sáng tự nhiên, sử dụng máy móc, thiết bị hợp lý… Đối với các đơn vị sản xuất, kinh doanh, mặc dù nhận thức được hiệu quả của việc kiểm toán năng lượng nhưng nhiều đơn vị không áp dụng các giải pháp do trung tâm tư vấn và tiết kiệm năng lượng đề xuất vì thiếu kinh phí đầu tư.  

Theo Báo Phú Yên