Thứ hai, 29/04/2024 | 10:37 GMT+7

Bình nước nóng năng lượng mặt trời: Giải pháp tiết kiệm điện năng

05/10/2012

Để ý thức tiết kiệm điện (TKĐ) thật sự trở thành nếp sống hàng ngày của người dân, Điện lực Đồng Nai (ĐLĐN) luôn chú trọng công tác vận động, khen thưởng và giới thiệu thiết bị có khả năng TKĐ.

Để ý thức tiết kiệm điện (TKĐ) thật sự trở thành nếp sống hàng ngày của người dân, Điện lực Đồng Nai (ĐLĐN) luôn chú trọng công tác vận động, khen thưởng và giới thiệu thiết bị có khả năng TKĐ.

Trong thời gian qua, ĐLĐN thường xuyên phối hợp với các nhà sản xuất thiết bị TKĐ, trong đó bình nước nóng năng lượng mặt trời (BNNMT) đã thu hút sự quan tâm của nhiều người bởi sự tiện ích, an toàn và hiệu quả kinh tế. Đáng kể là giai đoạn 2011-2015, ĐLĐN đã cùng các nhà sản xuất lắp đặt 2.166 bộ BNNMT, tiết kiệm được hơn 12 triệu kWh điện/năm.

Đầu tư hợp lý

Lâu nay, nhiều người vẫn e ngại về khoản tiền đầu tư ban đầu so với các sản phẩm khác là khá cao. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn sử dụng, nhiều người mới thấy hết những lợi ích mà sản phẩm này mang lại, đó là giảm được tiền điện so với việc sử dụng máy nước nóng điện.

6f3ebbcb8_binh_nuoc_nong.jpg

Bình nước nóng năng lượng mặt trời được trưng bày tại hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao 2012. 

Theo bà Trần Tấn Ngọc, Phó giám đốc Công ty TNHH Gia Nam (nhà cung cấp BNNMT hiệu Megasun), đối với những gia đình sử dụng BNNMT thì chỉ sau 1,5 năm sẽ hoàn vốn ban đầu: “Sử dụng BNNMT rất tiện lợi trong mọi sinh hoạt từ nấu nướng cho đến tắm giặt, rửa chén… mà không tốn điện. Hơn nữa, còn tiết kiệm được điện, gas. Vì nếu dùng nước nóng trong bình này để  nấu ăn, sẽ rất nhanh sôi, bởi nước có độ nóng sẵn. Bên cạnh đó, chi phí bảo hành, sửa chữa máy nếu có hư hỏng, cũng không cao và đều có các linh kiện thay thế khi cần” - bà Ngọc chia sẻ.

Chính sách hỗ trợ khách hàng

Để kích cầu cho thị trường sản phẩm BNNMT, ĐLĐN thực hiện khuyến khích người dân sử dụng thiết bị tiết kiệm này, bằng cách hỗ trợ mỗi bộ 1 triệu đồng. Với mức hỗ trợ trên, thời gian qua số người sử dụng không ngừng tăng lên. Cụ thể: từ năm 2008-2011 có 1.060 bộ được bán ra thị trường. Trong khi đó, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh đã tiêu thụ được 1.106 bộ. Dự kiến đến cuối năm nay sẽ đạt 1.500 bộ. Được biết, BNNMT là một trong những thiết bị sử dụng nguồn năng lượng mặt trời với tiềm năng rất lớn, có thể thay thế những dạng năng lượng truyền thống đang ngày càng cạn kiệt. Phần lớn BNNMT hiện đang bày bán trên thị trường có độ bền cao, phù hợp với điều kiện, khí hậu và nguồn nước ở Đồng Nai. Giá cho một BNNMT từ 5 triệu đồng/bộ. Thông thường, sử dụng 1 ngàn bộ BNNMT, sẽ tiết kiệm được 6 triệu kWh điện/năm.

 

Ông Đỗ Xuân Tâm, Phó giám đốc ĐLĐN cho biết, đơn vị đang phối hợp cùng 6 nhà sản xuất BNNMT là các công ty: Gia Nam, Phú Lạc Khang, Nam Đại Thành, cổ phần năng lượng mặt trời Bách Khoa miền Nam, Năng lượng Toàn Mỹ và cổ phần quốc tế Sơn Hà. ĐLĐN đang dẫn đầu các tỉnh miền Nam (trừ TP.Hồ Chí Minh) về số người sử dụng BNNMT. Đây sẽ là mục tiêu lâu dài, nhằm góp phần thực hiện thành công mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Không chỉ ở thành phố và khu đô thị, hiện nay số người sử dụng BNNMT  ở khu vực nông thôn cũng đang tăng dần. Tại các điện lực huyện, thị xã đều trưng bày các sản phẩm sử dụng NLMT và đội ngũ nhân viên lắp đặt ngay khi khách có yêu cầu. Được biết năm 2012, mỗi huyện phải đạt mục tiêu lắp đặt ít nhất 40 bộ BNNMT.

Nhìn lại thời gian qua, hiệu quả từ việc tuyên truyền tích cực về TKĐ trong sinh hoạt, sử dụng các thiết bị TKĐ đang từng bước trở thành thói quen trong sinh hoạt người dân. Đặc biệt là chương trình sử dụng BNNMT được đón nhận nhiệt tình từ khách hàng, bởi sản phẩm này ngoài mang lại hiệu quả kinh tế cao; đồng thời góp phần bảo vệ môi trường và bảo đảm nguồn điện cung cấp ổn định.


Theo Báo Đồng Nai