Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:57 GMT+7

Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ lắp đèn Led

19/07/2012

Nhờ lắp đặt đèn Led trong chiếu sáng công cộng, Công ty TNHH MTV Quản lý đô thị và môi trường TP. Buôn Ma Thuột đã tiết kiệm hàng tỷ đồng mỗi tháng.

Nhờ lắp đặt đèn Led trong chiếu sáng công cộng, Công ty TNHH MTV Quản lý đô thị và môi trường TP. Buôn Ma Thuột đã tiết kiệm hàng tỷ đồng mỗi tháng.

49347f629_tkdchieusang.jpg

Sử dụng đèn Led tiết kiệm điện cho chiếu sáng công cộng là giải pháp giảm tiền điện hiệu quả.

 
Hiện nay, hệ thống chiếu sáng ở TP Buôn Ma Thuột đã được lắp đặt hầu khắp trên các tuyến phố ở tất cả các thôn, buôn với 13.231 bóng đèn các loại, tổng công suất sử dụng 2.841 kWh. Tuy nhiên, việc áp dụng thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao chưa được triệt để, công tác vận hành chiếu sáng đôi lúc còn bất cập nên gây lãng phí điện năng.

Công ty đã đầu tư thay thế những loại bóng đèn cũ tiêu tốn nhiều năng lượng bằng đèn Led tiết kiệm điện; sử dụng bóng đèn nhiều mức công suất khác nhau phù hợp cho từng vị trí, tuyến đường; đầu tư tủ tiết kiệm điện làm tăng tuổi thọ của bóng và bảo đảm độ chiếu sáng ổn định… Đặc biệt, những tuyến đèn đường có công suất bóng lớn 150 - 250W thì lắp đặt bộ điều khiển công suất đèn cao áp tiết kiệm điện (DCU) tự động giảm công suất bóng đèn theo từng thời điểm để tránh lãng phí năng lượng điện.

Công ty đã chủ động tham mưu với UBND TP Buôn Ma Thuột xây dựng phương án cắt giảm điện chiếu sáng công cộng trên các tuyến đường. Theo đó, kể từ giữa tháng 3/2012, hệ thống đèn chiếu sáng công cộng sẽ được mở vào lúc 19 giờ và tắt lúc 4 giờ 30 (đối với mùa hè) và đèn mở lúc 18 giờ, tắt lúc 5 giờ 30 vào mùa đông. Cùng với lịch tắt, mở đèn, Công ty cũng đã triển khai việc cắt giảm xen kẽ đèn chiếu sáng trên các tuyến đường, đảm bảo điện đủ sáng, không lãnh phí điện.

Từ tháng 2/2012 đến nay, Công ty đã tiết kiệm được 3.651.739 kW điện, giảm được phần ngân sách gần 5,5 tỷ đồng cho khoản tiền điện chiếu sáng công cộng.

Theo EVN News