Thứ sáu, 26/04/2024 | 10:04 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng để đảm bảo lợi nhuận

29/05/2012

"Chúng tôi tiết kiệm năng lượng để đảm bảo được lợi nhuận, cắt giảm chi phí đầu vào" - Bà Vũ Thị Lan, giám đốc khách sạn Blue Sky (Hạ Long)

Là một doanh nghiệp khách sạn tư nhân điển hình sử dụng các thiết bị năng lượng hiệu quả, khách sạn Blue Sky (Hạ Long) đã đạt được những lợi ích kinh tế thiết thực trong việc cắt giảm chi phí kinh doanh.

Nằm tại khu vực trung tâm của TP Hạ Long, khách sạn Blue Sky đi vào hoạt động từ năm 2005. Công suất hoạt động của khách sạn khoảng 70%. Với các thông tin tuyên truyền của các cơ quan ban ngành địa phương về vấn đề nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng gắn với xây dựng ngành du lịch thân thiện môi trường, ngay từ thời điểm xây dựng khách sạn, ban giám đốc khách sạn đã tính toán chi tiết hiệu quả kinh doanh và đầu tư các giải pháp hiệu quả năng lượng.

2be845e61_blue_sky_1.jpg

Bà Vũ Thị Lan, giám đốc khách sạn cho biết “
Chúng tôi tiết kiệm năng lượng để đảm bảo được lợi nhuận, cắt giảm chi phí đầu vào. Các giải pháp áp dụng tuy còn nhỏ lẻ, thiếu đồng bộ, chưa tận dụng được tối đa hiệu quả nhưng phần nào khẳng định được nhận thức đúng đắn của ban giám đốc khách sạn về tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường”.

Khách sạn sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm thông minh có phần mềm điều khiển từ xa, tích hợp biến tần giúp khách sạn kiểm soát năng lượng hiệu quả đồng thời giảm chi phí nhân công vận hành, kiểm tra. Hệ thống thang máy cũng được tích hợp biến tần có khả năng giảm tối đa 15% điện năng tiêu thụ so với hệ thống thông thường.

Việt Nam có khoảng 12500 doanh nghiệp khách sạn và cơ sở lưu trú. Nếu mỗi khách sạn tiết kiệm trung bình 200 triệu/năm thì một năm ngành khách sạn sẽ tiết kiệm được 2500 tỷ đồng.

Số liệu từ MEET BIS Việt Nam

Ngay từ khi xây dựng, toàn bộ hệ thống chiếu sáng của khách sạn đều sử dụng đèn compact tiết kiệm điện. Để tận dụng triệt để hơn lợi ích tiết kiệm điện cho chiếu sáng, khách sạn đang tiến hành dần thay thế đèn compact bằng đèn LED. Áp dụng tại sảnh lễ tân, nhà hàng, 90 đèn LED đã giúp tiết kiệm trên 17 triệu đồng. Thêm vào đó, hệ thống khóa cưat thông minh tự động đóng cắt điện khi khách ra, vào phòng nghỉ giúp kiểm soát tối đa năng lượng hao phí khi không có người sử dụng. Khách sạn cũng đầu tư hệ thống đun nước nóng năng lượng mặt trời công suất 4000 lít đáp ứng 70% nhu cầu nước nóng.

Từ năm 2011, dưới sự hỗ trợ, tư vấn từ Trung tâm tiết kiệm năng lượng Hà Nội, khách sạn đã thực hiện kiểm toán năng lượng nhằm nhận diện các tiềm năng tiết kiệm, xác định hiệu quả thực sự của từng giải pháp.

Trước đó, khách sạn sử dụng lò hơi dầu để đun nước nóng. Sau khi kiểm toán năng lượng, nhận thấy hệ thống bơm nhiệt là giải pháp tiên tiến, có thể đảm bảo nhu cầu nước nóng  mà ít tiêu tốn năng lượng, khách sạn đã đầu tư sang sử dụng bơm nhiệt. Với chi phí ban đầu là 324 triệu đồng, ước tính sau 1,3 năm doanh nghiệp sẽ hoàn vốn.

Báo cáo kiểm toán năng lượng của Trung tâm tiết kiệm năng lượng Hà Nội cho thấy, khách sạn có thể tiết kiệm trung bình 200 triệu đồng/năm. Thời gian hoàn vốn cho các giải pháp khoảng 1,8 năm. Hiện tại, khách sạn đã áp dụng thực hiện 1 loạt các giải pháp theo đề xuất của báo cáo kiểm toán năng lượng, bước đầu đạt được 1 số kết quả rất khả quan.

Minh Sơn