Thứ bảy, 21/09/2024 | 07:39 GMT+7

Tiết kiệm điện tại nhà máy sản xuất điện

06/10/2011

Dưới sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo Công ty cùng sự tự nhận thức và cố gắng của từng người, toàn Công ty cũng đã tiết kiệm được khoảng 2000kWh mỗi ngày

Thực hiện theo Chỉ thị số 171/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 424/EVN-KD của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi đã triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện cũng như giảm tổn thất điện năng trong quá trình vận hành sản xuất điện. Bằng những việc làm cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2011 kết quả mang lại thật có ý nghĩa, góp phần giảm bớt những khó khăn cung cấp điện của EVN trong mùa khô năm 2011 cũng như các năm sắp tới.

bb945e63e_da_nhim1.jpg

Lắp đặt và vận hành hệ biến tần bơm nước kỹ thuật nhà máy thuỷ điện Đa Nhim

Trong những năm qua, phong trào tiết kiệm điện - tiết kiệm năng lượng đã được tập thể CB/CNV trong toàn Công ty Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi quan tâm thực hiện. Những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất kinh doanh, vận hành tối ưu các hệ thống, thiết bị sử dụng điện đã được áp dụng và đã đạt được những kết quả nhất định. Điển hình, năm 2010 công tác cải tiến kỹ thuật thay thế các PT, CT – vận hành tối ưu hệ thống làm mát máy phát tại Nhà máy thủy điện Đa Nhim đã làm giảm 11.4% (tương đương gần 390.000 kWh) so với năm 2009.

Trong năm 2011, nhằm thực hiện quán triệt nội dung Công văn số 424/EVN-KD của Tập đoàn Điện lực Việt Nam ngày 14/02/2011, Ban lãnh đạo Công ty Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi đã phát động phong trào “Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm điện trong sản xuất và trong các hoạt động quản lý của Công ty”. Theo đó, mỗi phòng ban, đơn vị đều được giao nhiệm vụ nghiên cứu, sáng tạo các giải pháp tiết kiệm điện.

674429875_da_nhim_2.jpg

Công nhân đang tiến hành thay thế bóng đèn tiết kiệm điện tại sân trạm 230kV Đa Nhim

Cụ thể, Phòng Kỹ thuật có nhiệm vụ nghiên cứu các tiêu chuẩn, quy định, kỹ thuật mới có liên quan đến sử dụng điện có hiệu quả và tiết kiệm để áp dụng  rộng rãi trong toàn Công ty; chủ động phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật và Phân xưởng Sản xuất tiến hành khảo sát, lập phương án nâng cấp, cải tạo, thay thế các thiết bị theo hướng tiết kiệm điện.  Đối với các phòng làm việc, các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc tiết kiệm điện; kiểm tra thường xuyên và chấn chỉnh kịp thời các trường hợp vi phạm.

Công ty đã có nhiều giả pháp cụ thể như thay bóng đèn tiết kiệm điện, quản lý điện năng tiêu thụ điện đối với các chốt trực bảo vệ; Tiết giảm hệ thống tuần hoàn gió không cần thiết; tiết giảm hệ thống điều hòa nhiệt độ và thang máy.

Tiêu biểu như khu vực Đa Nhim – Sông Pha ,từ năm 2010 Công ty đã bắt đầu nghiên cứu thực hiện nhiều giải pháp như Triển khai thiết kế, lắp đặt biến tần đối với hệ thống bơm nước làm mát kỹ thuật thuộc nhà máy Thủy điện Đa Nhim kết hợp với việc áp dụng phương thức vận hành tối ưu hệ thống nước làm mát các tổ máy phát, giảm tối đa lượng nước làm mát dư thừa từ các bể chứa. Cũng từ đó, nhà máy Thuỷ điện Đa Nhim đã tiết kiệm được một lượng điện năng tự dùng khá lớn, trung bình mỗi ngày tiết kiệm được khoảng 1500kWh.

Bên cạnh đó, cụm nhà máy Đa Nhim – Sông Pha còn tiến hành khảo sát, cắt giảm các đèn chiếu sáng công cộng ở các vị trí không cần thiết, ít quan trọng ở các khu vực công trình, đường kiểm tra vận hành các nhà máy; thay thế các thiết bị sử dụng điện có hiệu suất thấp, thay thế toàn bộ các bóng đèn cao áp bằng loại bóng đèn tiết kiệm điện 55W, tăng cường tận dụng thông gió tự nhiên; các khu làm việc, văn phòng chỉ bật máy điều hoà trong điều kiện thời tiết nắng nóng và giữ nhiệt độ không dưới 25 độ C, tắt các thiết bị điện trước lúc ra khỏi phòng làm việc…

Bên cạnh các giải pháp kỹ thuật nhằm giảm tối đa lượng điện năng tự dùng, trong thời gian qua Công ty đã chú trọng đến công tác quản lý, tuyên truyền, vận động trong CB/CVN và gia đình nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm điện.

Dưới sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo Công ty cùng sự tự nhận thức và cố gắng của từng người, toàn Công ty cũng đã tiết kiệm được khoảng 2000kWh mỗi ngày. Lãnh đạo công ty chia sẻ, đây mới chỉ là những thành quả ban đầu của một quá trình lâu dài thực hành tiết kiệm, tập thể CB/CNV Công ty cần tăng cường hơn nữa công tác thực hành tiết kiệm điện, chung tay chia sẻ khó khăn của ngành điện cũng như góp phần thúc đẩy sự pháp triển nền kinh tế đất nước.

Trần Linh