Thứ sáu, 20/09/2024 | 04:45 GMT+7

Sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng - hành động gắn liền với ý thức vì môi trường

11/04/2014

Tiết kiệm năng lượng điện không chỉ giúp giảm chi phí trong cuộc sống mỗi gia đình hiện nay, mà còn là giải pháp đảm bảo nguồn năng lượng quốc gia và bảo vệ môi trường sống.

Tiết kiệm năng lượng điện không chỉ giúp giảm chi phí trong cuộc sống mỗi gia đình hiện nay, mà còn là giải pháp đảm bảo nguồn năng lượng quốc gia và bảo vệ môi trường sống. Mới đây, cùng với nhiều mặt hàng thiết yếu, giá điện tăng cũng là vấn đề thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Vì vậy, việc nâng cao ý thức tiết kiệm điện và lựa chọn thành công các thiết bị tiết kiệm năng lượng là việc làm cần thiết đối với mọi người, mọi nhà.
 
a5153002d_dienluc.jpg

Tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong tiết kiệm điện.
 
Tiết kiệm năng lượng nói chung và tiết kiệm điện nói riêng là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Những năm qua, để chủ trương này thực sự đi vào cuộc sống, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh đã từng bước nâng cao nhận thức và đã có những giải pháp đem lại hiệu quả thiết thực về tiết kiệm năng lượng điện. Xác định chủ trương tiết kiệm điện không chỉ là giải pháp đề phòng mà phải là giải pháp tối ưu nhằm đảm bảo nguồn năng lượng quốc gia, giảm thiểu tác hại đến môi trường, Điện lực Gia Lai phối hợp với các ban ngành, các huyện, thị xã thành phố Pleiku đã đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền nhằm tạo thói quen sử dụng đúng- đủ- không lãng phí trong sử dụng điện thắp sáng.
 
Các đơn vị, doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch, giải pháp sử dụng điện, đảm bảo sử dụng đúng công suất, biểu đồ phụ tải, bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị tiêu thụ công suất điện năng lớn vào giờ cao điểm, thay đổi công nghệ tiên tiến.Trong khi đó, nhiều hộ gia đình đã chuyển sang sử dụng đèn compact, đèn led và bình nước nóng năng lượng mặt trời, sử dụng các loại nhiên liệu rẻ tiền thay thế việc dùng điện, tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên…
 
 Ông Lê Công Danh, phường Diên Hồng, thành phố Pleiku cho biết: Khi xây dựng ngôi nhà này  ông cũng đã được tiếp cận với công nghệ với các giải pháp tiết kiệm điện năng cho ngôi nhà của mình và đã nhờ các kĩ sư và KTS tại thành phố HCM lắp đặt và đưa bóng đèn led vào lắp đặt. Với hệ thống này, tiền điện mỗi tháng luôn ít hơn nhiều so với trước đây. Đây cũng là cách để chúng ta bảo vệ sức khỏe và môi trường sống của chính chúng ta...
 
Bên cạnh đó, một trong những giải pháp ưu việt hiện nay cho người dân để có thể tiết kiệm năng lượng điện, là việc đưa các thiết bị tiết kiệm điện an toàn với sức khỏe, có lợi cho môi trường sống vào sử dụng. Người dân có thể tìm được cho gia đình, cơ quan, đơn vị mình những thiết bị tiết kiệm điện tối đa bằng công nghệ đèn led. Với các chủng loại bóng đèn có công suất nhỏ, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được khoảng từ 60 đến 70% điện năng tiêu thụ so với thiết bị thông thường. Bên cạnh đó, đèn led không chứa thủy ngân và các chất độc hại khác với ánh sáng ổn định, sẽ giúp người tiêu dùng tránh được các bệnh về mắt, các dị tật khúc xạ và tốt hơn cho da. Ngay cả khi trong trường hợp dòng điện yếu, đèn led vẫn có thể hoạt động, không phát tia UV và các tia bức xạ khác, an toàn khi không cháy, nổ. Đây được coi là sản phẩm thân thiện với môi trường.
 
Ông Trần Ngọc Sơn,phường Diên Hồng, tp Pleiku, Gia Lai chia sẻ: Đơn vị chúng tôi kinh doanh dòng sản phẩm ưu việt có nhiều tính năng cần thiết cho đời sống hiện đại. Các sản phẩm này ngoài việc tiết kiệm tối đa điện năng, thì nó còn thân thiện với môi trường, có tuổi thọ trên 50 ngàn giờ. Khi hư hỏng công ty sẽ thu gom và tái chế 100%...
 
Ở Siêu thị Co.op Mart Pleiku, gian hàng đồ điện dân dụng luôn thu hút đông đảo khách hàng đến tham quan, mua sắm. Vài năm gần đây, doanh nghiệp đã chú trọng đến các sản phẩm tiết kiệm năng lượng chất lượng cao có dán “Nhãn năng lượng” để đưa vào phục vụ thị trường.
 
Anh Võ Thanh Hoài, nhân viên siêu thị Co.op Mart Gia Lai cho hay: Gian hàng của đơn vị chúng tôi luôn chú trọng đến các sản phẩm tiết kiệm năng lượng tối ưu. Chúng tôi muốn khuyến cáo người dân nên lựa chọn những sản phẩm có nhãn, càng nhiều sao càng tốt để có thể có được những sản phẩm tối ưu, lại tiết kiệm được chi phí trong gia đình...
 
Nhãn năng lượng là nhãn thể hiện biểu tượng Tiết kiệm năng lượng (còn gọi là Ngôi sao năng lượng Việt) được dán cho các phương tiện, thiết bị lưu động trên thị trường khi phương tiện, thiết bị này có mức hiệu suất năng lượng đạt hoặc vượt mức hiệu suất năng lượng cao do Bộ Công thương quy định theo từng thời kỳ.Những thiết bị tiêu thụ điện năng có mức hiệu suất năng lượng khác nhau ứng với 5 cấp hiệu suất năng lượng. Số lượng các ngôi sao trên nhãn cung cấp cho người tiêu dùng thông tin về hiệu suất năng lượng của phương tiện, thiết bị điện để có được lựa chọn những sản phẩm tiết kiệm năng lượng theo ý muốn. Ngoài ra, trên nhãn, còn có các thông tin chính thống về Mã chứng nhận của Bộ Công thương, tên, mã sản phẩm, hãng sản xuất, nhà nhập khẩu,...đăng ký dán nhãn năng lượng, mức tiêu thụ năng lượng của sản phẩm.
 
Trao đổi với chúng tôi Chị Nguyễn Thị Đào, phường Yên Thế, tp. Pleiku, Gia Lai lý giải: Khi đi mua đồ dùng có sử dụng điện thì ngoài chất lượng, giá thành, chúng tôi cũng muốn có được những sản phẩm tiết kiệm được diện năng. Vì như vậy, chúng tôi cũng sẽ tiết kiệm được chi phí cho gia đình.
 
Tiết kiệm năng lượng điện là giải pháp cần thiết nhằm góp phần bảo đảm an ninh năng lượng đất nước, bảo vệ môi trường, cần sự chung tay của mỗi người, mỗi nhà, mỗi tổ chức cá nhân. Việc sử dụng điện tiết kiệm chính là cách thức sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng, tài nguyên của quốc gia. Muốn có được điều đó người tiêu dùng nên có lựa chọn thông minh với những thiết bị điện tiết kiệm, có lợi cho môi trường, không nên sử dụng điện trong giờ cao điểm và luôn là người thông thái trong sử dụng điện mang lại hiệu quả cao mà chi phí lại giảm .

Theo gialaitv.vn