Thứ năm, 19/09/2024 | 06:30 GMT+7

Nâng cao nhận thức về Hệ thống quản lý năng lượng và tối ưu hóa hệ thống

12/09/2024

Sáng ngày 10 tháng 9 tại Bắc Ninh, Bộ Công Thương đã phối hợp với Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) tổ chức hội thảo “Nâng cao nhận thức về Hệ thống quản lý năng lượng và tối ưu hóa hệ thống”.

Hội thảo “Nâng cao nhận thức về Hệ thống quản lý năng lượng và tối ưu hóa hệ thống” là một hoạt động trong khuôn khổ Hợp phần 1 – Tăng cường khung thể chế và chính sách của Dự án “Đẩy mạnh hoạt động tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp công nghiệp lớn thông qua hệ thống quản lý năng lượng và tối ưu hóa hệ thống và thực hành tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam” (Dự án IEEP) do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ.
Tham gia hội thảo gồm có các đại diện đến từ Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương, Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, Văn phòng Dự án IEEP, Dự án Thúc đẩy tiết kiệm trong các ngành công nghiệp tại Việt Nam (VSUEE), các cán bộ kỹ thuật của các công ty cung cấp dịch vụ năng lượng và đại diện các doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn.
Ông Quách Quang Đông, Phó Vụ Trưởng, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương phát biểu khai mạc hội thảo.
Nhằm thúc đẩy việc thực hiện các hoạt động Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (SDNL TK&HQ) một cách rộng khắp trong tất cả các lĩnh vực kinh tế và đời sống xã hội, trong hơn 20 năm qua, Chính phủ Việt Nam đã thực thi một loạt các chính sách và chương trình, hành động quan trọng. Theo các quy định của Luật SDNL TK&HQ có hiệu lực từ ngày 01/01/2011, các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm phải có các trách nhiệm như: Chỉ định người quản lý năng lượng; Thực hiện kiểm toán năng lượng ba năm một lần; Áp dụng mô hình quản lý năng lượng, Xây dựng và thực hiện kế hoạch hằng năm và 05 năm về SDNL TK&HQ.
Trên thế giới, tiêu chuẩn hệ thống quản lý năng lượng đã được ban hành và sử dụng tại nhiều nước Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản... từ những năm 2000 và đã mang lại kết quả tiết kiệm năng lượng đáng kể cho các doanh nghiệp, tổ chức áp dụng. Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế đã ban hành Tiêu chuẩn ISO 50001:2011 - Hệ thống quản lý năng lượng vào năm 2011 và Phiên bản sửa đổi ISO 50001:2018 vào năm 2018. 
Tại Việt Nam, Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 50001:2019: Hệ thống quản lý năng lượng đã được công bố năm 2019 hoàn toàn tương thích với ISO 50001:2018. Hiện nay, Hệ thống quản lý năng lượng này đã được nhìn nhận như là một công cụ quản lý năng lượng hữu hiệu trong nhiều doanh nghiệp và tổ chức. 
Ông Quách Quang Đông, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững nhấn mạnh, việc áp dụng hệ thống quản lý năng lượng theo ISO 50001 kết hợp với các giải pháp tối ưu hóa hệ thống sẽ giúp các doanh nghiệp công nghiệp tuân thủ các quy định của Luật SDNL TK&HQ, tiết kiệm được chi phí năng lượng, giảm chi phí sản xuất và tăng tính cạnh tranh và góp phần bảo vệ môi trường.
Hội thảo “Nâng cao nhận thức về Hệ thống quản lý năng lượng và tối ưu hóa hệ thống” là cơ hội để các đơn vị tư vấn, doanh nghiệp công nghiệp (DNCN) nâng cao hiểu biết về hệ thống quản lý năng lượng theo ISO 50001 và các giải pháp tối ưu hóa hệ thống. Đây cũng là cơ hội để các DNCN nắm bắt thông tin cụ thể về các hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 nói chung và của Dự án IEEP và Dự án VSUEE nói riêng.
 
Đại diện Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Hoàng Phương trình bày về công tác tuyên truyền và phổ biến các quy định về SDNLTK và HQ tại địa phương.
Hàng năm, Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh đều tổ chức các hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn đến các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, an toàn điện và sử dụng điện. Các hoạt động truyền thông đại chúng cũng rất được coi trọng, có thể kể đến như: Tổ chức hoạt động giờ trái đất;  In và phát hành cuốn sổ tay "Em học tiết kiệm năng lượng cho học sinh tiểu học"; In và phát hành phát hành cuốn sổ tay hướng dẫn sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong gia đình; Tổ chức cuộc thi tìm hiểu, tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho cấp tiểu học; Xây dựng phóng sự chuyên đề giới thiệu các giải pháp và hiệu quả tiết kiệm năng lượng và Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện xây dựng mô hình quản lý năng lượng, đào tạo về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Một số hình ảnh của hội thảo:
Ông Nguyễn Đỗ Thuyên, Điều phối đào tạo, Dự án IEEP trình bày Các quy định sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả với cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Quản lý Dự án IEEP trình bày các hoạt động hỗ trợ của Dự án IEEP cho các doanh nghiệp công nghiệp áp dụng TKNL.
 
 
 
Các chuyên gia năng lượng trong nước giới thiệu Hệ thống quản lý năng lượng ISO 50001 - Các vấn đề, cơ hội và phương pháp tối ưu hóa hệ thống nhằm tiết kiệm tối đa năng lượng.
 
Ông Lê Khắc Giang, phó ban Quản lý Năng lượng, công ty TNHH NatSteelVina chia sẻ kinh nghiệm áp dụng thành công hệ thống quản lý năng lượng của DNCN.
 
Ông Đỗ Tuấn Linh, Dự án Thúc đẩy tiết kiệm trong các ngành công nghiệp (VSUEE), giới thiệu về Quỹ chia sẻ rủi ro cho các dự án đầu tư TKNL.
​ 
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Mục tiêu tổng quát của dự án IEEP là thúc đẩy sự gia tăng nhu cầu thị trường và ứng dụng giải pháp TKNL trong công nghiệp để đạt được kết quả sử dụng năng lượng tốt hơn, giảm phát thải khí nhà kính, giảm phát thải các-bon cũng như nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh của các ngành công nghiệp Việt Nam.
Ban Quản lý Dự án.