Thứ sáu, 20/09/2024 | 08:03 GMT+7

Thu lợi 3,4 tỷ đồng mỗi năm nhờ các giải pháp hiệu quả năng lượng

29/06/2011

Hiệu quả dễ nhận thấy sau một loạt giải pháp được triển khai kể trên chính là môi trường sản xuất được cải thiện đáng kể, không còn cảnh bụi bặm như trước kia. Đồng thời ý thức bảo vệ môi trường, tiết kiệm trong sản xuất cũng được nâng cao đối với toàn thể cán bộ, nhân viên. Kết quả tính toán cho thấy, mỗi năm công ty đã thu lợi trên 3,4 tỷ đồng nhờ tiết kiệm điện, than, tận thu quặng và tăng năng suất.

Trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp than khoáng sản Việt Nam, Công ty TNHH Nhà nước MTV Kim loại màu Thái Nguyên tham gia hợp phần Sản xuất sạch hơn trong công nghiệp từ năm 2007. Được sự tư vấn từ các chuyên gia, các giải pháp áp dụng tại công ty đã mang về lợi ích kinh tế trên 3,4 tỷ đồng mỗi năm nhờ tiết kiệm điện, than, tận thu quặng và tăng năng suất.

kim loai mau thai nguyenok2.jpg


Sản phẩm chính của công tu là thiếc thỏi, kẽm thỏi, bột oxit kẽm. Qua quan sát thấy điều kiện làm việc của công nhân rất nặng nhọc, nắng nóng, chiếu sáng và thông gió tự nhiên kém. Hoạt động sản xuất của công ty tiêu thụ lượng điện, than rất lớn. Thêm vào đó, hệ thống nhà xưởng không có mái che nên mỗi khi mưa lớn một lượng lớn than, quặng, bột sản phẩm bị thất thoát ra môi trường vừa gây lãng phí lại ảnh hưởng đến xung quanh. Với việc áp dụng các giải pháp sản xuất sạch, công ty không chỉ mang lại nguồn lợi kinh tế lớn mà còn cải thiện rõ rệt môi trường làm việc cho công nhân đồng thời giảm tác động xấu đến môi trường xung quanh.


Để giải quyết tình trạng lãng phí điện do động cơ có công suất lớn hơn yêu cầu, không có đồng hồ đo đếm điện riêng biệt cho từng khu vực sản xuất, Công ty TNHH Nhà nước MTV Kim loại màu Thái Nguyên đã thực hiện lắp biến tần cho động cơ, lắp đồng hồ đo đếm điện ở những vị trí quan trọng. Các giải pháp trên có mức đầu tư 256 triệu đồng, mỗi năm doanh nghiệp này giảm tiêu thụ gần 17 nghìn Kwh điện năng.

kim loai mau thai nguyenok.jpg

Cải thiện hệ thống lò quay số 1, tiết kiệm 270 tấn than/năm


Công ty cũng thực hiện xây dựng hệ thống kho có mái che nhằm khắc phục tình trạng thất thoát nguyên, nhiên liệu, Với mức đầu tư 420 triệu đồng mỗi năm công ty thu lợi trên 61 triệu đồng từ việc giảm thất thoát 20 tấn quặng/năm và giảm tiêu thụ than sấy nguyên liệu khoảng 77 tấn mỗi năm tương đương gần 50 triệu đồng. Như vậy, lợi nhuận kinh tế của giải pháp là khoảng 110 triệu/năm, thời gian hoàn vốn là gần 4 năm.


Trước đây, mỗi năm công ty lãng phí 270 tấn than do lò ngắn, thời gian lưu trong lò chưa đủ để than cháy triệt để. Khắc phục tình trạng này công ty đã cải tạo hệ thống lò quay số 1 bằng cách kéo dài lò thêm 7m nhằm tăng diện tích trao đổi nhiệt, tăng thời gian phản ứng trong lò, thay đổi công nghệ thu hồi sản phẩm. Lợi ích kinh tế của giải pháp này ngoài tiết kiệm 270 tấn than/năm tương đương trên 700 triệu đồng còn giúp giảm tiêu thụ đá vôi, quặng kẽm oxit.

kim loai mau thai nguyen2.jpg


Đặc biệt, với nhóm giải pháp nâng cấp dây chuyền lò luyện doanh nghiệp đã đầu tư  gần 6 tỷ đồng cho việc kéo dài lò oxit kẽm, làm mới toàn bộ hệ thống làm nguội và buồng thu hồi sản phẩm, lắp biến tần cho hệ thống dẫn động lò. Các giải pháp đã giúp doanh nghiệp tăng sản lượng lên 33%, tiết kiệm 640 triệu đồng từ giảm tiêu thụ than, 113 triệu đồng từ giảm tiêu thụ điện, 840 triệu đồng nhờ giảm tiêu thụ quặng.


Đại diện Công ty TNHH Nhà nước MTV Kim loại màu Thái Nguyên hoan hỉ chia sẻ, hiệu quả dễ nhận thấy sau một loạt giải pháp được triển khai kể trên chính là môi trường sản xuất được cải thiện đáng kể, không còn cảnh bụi bặm như trước kia. Đồng thời ý thức bảo vệ môi trường, tiết kiệm trong sản xuất cũng được nâng cao đối với toàn thể cán bộ, nhân viên. Kết quả tính toán cũng cho thấy, mỗi năm công ty đã giảm phát thải 3,8 nghìn tấn CO2, giảm phát thải bụi 31 tấn/năm, lượng nước thải ra môi trường cũng giảm được 2,5 nghìn m3.


Ngay sau khi kết thúc các giải pháp sản xuất sạch hơn Công ty TNHH Nhà nước MTV Kim loại màu Thái Nguyên đã nghiên cứu triển khai tận thu nhiệt trong quá trình sản xuất nhằm giảm tiêu thụ than và điện.

Linh Trần