Thứ năm, 19/09/2024 | 09:07 GMT+7

Tiết kiệm điện ở công ty trách nhiệm hữu hạn Long Sinh

19/01/2011

Thực tế, trong những năm qua, việc tiết kiệm điện đã trở thành phong trào, ý thức và trách nhiệm của mỗi công nhân trong Công ty TNHH Long Sinh. Anh Văn Ngọc Hậu - nhân viên đang bảo trì các thiết bị điện tại khu vực đóng gói - cho biết: “Tại Công ty chúng tôi, mỗi người, tùy theo cương vị của mình, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện tiết kiệm điện.

Khi chúng tôi đến xưởng sản xuất của Công ty TNHH Long Sinh, ấn tượng đầu tiên là cách thiết kế các khu nhà của công ty. Các khu nhà được thiết kế cao và thoáng. Những tấm lợp trong suốt được sử dụng làm mái che cho các nhà xưởng, hệ thống kính cửa sổ cũng dùng loại trong suốt… nhằm đủ ánh sáng cần thiết trong các công đoạn sản xuất.


Tại các khu vực sản xuất, tuy không có bất cứ bóng đèn nào được bật lên nhưng lượng ánh sáng vẫn bảo đảm để công nhân làm việc. Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Long Sinh Dương Đình Phúc cho biết: hiện nay, mỗi tháng, công ty sử dụng khoảng 50.000 kWh điện. Trong khi đó, nếu không thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện thì con số đó sẽ còn cao hơn nhiều.


images339960_Hieuqua.jpg


Một trong những biện pháp chính giúp Công ty tiết kiệm được phần lớn điện năng trong sản xuất là sử dụng nguồn năng lượng phù hợp. Đưa chúng tôi đến thăm hệ thống lò hơi của dây chuyền sản xuất, ông Phúc giới thiệu: “Lò hơi là hệ thống thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng nhất trong công ty, bởi nó bảo đảm cấp đủ nhiệt cho toàn bộ quá trình sản xuất. Để giảm tối đa chi phí vận hành lò hơi, thay vì sử dụng điện, chúng tôi đã sử dụng than đá nên mang lại hiệu quả tiết kiệm điện cao”. Hệ thống lò hơi của Công ty TNHH Long Sinh có công suất 4 tấn hơi/giờ. Nếu so với thiết bị cùng công suất chạy bằng điện thì lò hơi chạy bằng than đá giúp tiết kiệm chi phí đến 3 lần. Cũng chính vì vậy, từ năm 2007 đến nay, Công ty đã chuyển hẳn sang sử dụng lò hơi chạy bằng than đá.


Không những thế, việc sử dụng đúng công suất của thiết bị đã giúp Công ty thực hiện có hiệu quả Chỉ thị tiết kiệm điện của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công thương. Được biết, trong các công đoạn sản xuất, chỉ khi nào tập trung đủ lượng nguyên liệu, Công ty mới khởi động sản xuất để tránh gây lãng phí điện năng và hiệu quả sử dụng máy móc. Ngoài ra, Công ty còn bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý để tránh sử dụng những thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng trong giờ cao điểm.


Thực tế, trong những năm qua, việc tiết kiệm điện đã trở thành phong trào, ý thức và trách nhiệm của mỗi công nhân trong Công ty TNHH Long Sinh. Anh Văn Ngọc Hậu - nhân viên đang bảo trì các thiết bị điện tại khu vực đóng gói - cho biết: “Tại Công ty chúng tôi, mỗi người, tùy theo cương vị của mình, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện tiết kiệm điện. Là một nhân viên bảo trì thiết bị điện, tôi thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị theo đúng định kỳ nhằm giảm tối đa tổn thất điện năng”. Còn chị Trương Thị Thanh Tâm - công nhân bộ phận sản xuất tâm sự: “Công nhân chúng tôi thực hiện tiết kiệm điện từ những việc nhỏ nhất như: “Vào bật, ra tắt”, luôn tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên, chỉ sử dụng máy móc khi làm việc…”. Những việc làm ấy tưởng chừng nhỏ, nhưng thực tế lại có ý nghĩa rất lớn, nhất là trong giai đoạn thiếu điện nghiêm trọng như hiện nay”. Tổng Giám đốc Công ty TNHH Long Sinh Vương Vĩnh Hiệp cho biết: việc thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện đã mang lại hiệu quả kinh tế đối với Công ty, giúp tiết kiệm vài tỷ đồng mỗi năm. Chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm 2010, tuy giá điện được điều chỉnh tăng nhưng số tiền điện mà công ty phải trả lại giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái.


Những biện pháp tiết kiệm điện ở Công ty TNHH Long Sinh không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc chia sẻ với ngành Điện trong giai đoạn thiếu điện nghiêm trọng hiện nay. Do nhu cầu sử dụng điện ngày càng lớn nên sản lượng điện thương phẩm trên địa bàn tỉnh năm sau luôn cao hơn năm trước. Cụ thể, năm 2009 tăng 9,12% so với năm 2008. Theo dự báo, điện thương phẩm trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa năm 2010 sẽ tiếp tục tăng khoảng 10% (đạt khoảng 1.048 triệu kWh). Trong khi đó, tình trạng nắng nóng kéo dài trên diện rộng đã khiến cho lưu lượng nước đổ về các hồ thủy điện thời gian gần đây rất thấp, gây tình trạng thiếu nguồn điện. Do vậy, việc người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện tiết kiệm điện trong sinh hoạt và sản xuất sẽ giúp ngành điện khắc phục tình trạng thiếu điện trong mùa khô năm nay.


 Thiết nghĩ, nếu mô hình tiết kiệm điện của Công ty TNHH Long Sinh được nhân rộng thì việc chia sẻ thiếu điện trong khu vực và cả nước sẽ “nhẹ gánh” hơn rất nhiều.


Theo báo Khánh Hòa