Thứ bảy, 27/04/2024 | 00:50 GMT+7

Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 ứng dụng các biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả

05/05/2020

Xác định mục tiêu phát triển bền vững phải bao gồm sử dụng năng lượng hiệu quả, Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2) luôn đề cao và cải tiến các hoạt động thực hành tiết kiệm năng lượng trong sản xuất kinh doanh.

Nhà máy Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2. Ảnh ST

Những năm vừa qua, ban lãnh đạo NT2 đã ban hành quy chế quản lý và chính sách riêng cho năng lượng nhằm quán triệt từ trên xuống tinh thần sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Hàng năm, doanh nghiệp đều lập báo cáo sử dụng và kế hoạch sử dụng năng lượng cho từng năm, từng giai đoạn.

Để chính sách đi vào thực tiễn, NT2 đã áp dụng nhiều biện pháp tiết kiệm điện. Cụ thể, hệ thống chiếu sáng tiết kiệm điện được lắp đặt cho các khu vực: nhà bảo vệ, khu hành chính, căn tin, phòng điều khiển trung tâm, các gian máy, lò thu hồi nhiệt, trạm bơm dầu, nhà kho, đèn chiếu an ninh, đường nội bộ, nhà xe bảo vệ. Trong đó, hệ thống chiếu sáng đèn khu vực lò thu hồi nhiệt, hệ thống đèn đường của nhà máy được điều chỉnh theo chế độ hẹn giờ và cảm biến quang điện. Nhà máy cài đặt chế độ chiếu sáng phù hợp với từng mùa nhằm tiết kiệm điện năng nhưng vẫn đủ ánh sáng cho công việc.

Công tắc chiếu sáng trong khu vực làm việc văn phòng, hành lang, phòng điều khiển trong toà nhà được bố trí theo từng nhóm, bật tuỳ theo nhu cầu sử dụng không dư thừa. Phòng làm việc thiết kế đều đón được ánh sáng ban ngày nên tiết kiệm được năng lượng. Đối với khu vực nhà xưởng, gian máy, lối đi nội bô, đèn chiếu sáng sử dụng chủ yếu là các bóng cao áp Sodium 250W, 400W, đèn pha 200W và các bóng T8 loại thường và loại chống cháy; sử dụng bóng đèn compact, bóng T5 và đèn Led tiết kiệm năng lượng, đồng thời bố trí xen kẽ cho việc đóng ngắt nhằm giảm lượng điện tiêu hao khi khu vực không có nhu cầu sử dụng.

Để tiết kiệm năng lượng, hệ thống đèn chiếu sáng của NT2 hướng đến sử dụng thiết bị đèn Led thay thế đèn huỳnh quang, tiết kiệm điện năng tiêu thụ lên đến 50%. Tuổi thọ đèn Led cao trên 45.000 giờ, sẽ giảm chi phí bảo trì thay thế, bên cạnh đó đèn Led không chứa các chất độc hại, do vậy không tốn chi phí xử lý rác thải nguy hại.

Do đặc thù sản xuất và kinh doanh điện năng nên nguồn điện NT2 phải mua ngoài rất ít. NT2 đã tận dụng nguồn điện do Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 sản xuất được để vận hành một số thiết bị của nhà máy và điện sinh hoạt cho công ty, tiết kiệm được nguồn năng lượng, bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững. Năm 2019 điện tự dùng của NT2 là 5,7 triệu kWh, góp phần giảm chi phí cho công ty.

Bình Minh