Thứ bảy, 27/04/2024 | 16:55 GMT+7

Công viên Phần mềm Quang Trung giảm 35% chi phí điện năng nhờ công nghệ thông minh

29/03/2024

Các công nghệ thông minh còn giúp Công viên Phần mềm Quang Trung giảm 10 - 15% nhân sự vận hành tại một số bộ phận và 30% chi phí lưu trữ dữ liệu.

Ngày 26/3 tại TPHCM, Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên Phần mềm Quang Trung QTSC và Trung tâm hỗ trợ và Tư vấn chuyển đổi số TPHCM - DXCenter thuộc QTSC đã tổ chức hội thảo “Sản xuất bền vững hướng đến tăng trưởng xanh”.
Ông Phan Phương Tùng, Giám đốc DXCenter, cho biết, QTSC có diện tích là 43ha, với hơn 150 doanh nghiệp công nghệ thông tin và 21 ngàn người đang hoạt động và làm việc. Tỷ lệ mảng xanh đạt 1.74m2/người, cao gấp ba lần tỷ lệ trung bình của TPHCM. Nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống quản lý, QTSC đã triển khai các ứng dụng giải pháp công nghệ mới từ năm 2016, định vị QTSC trở thành một đô thị xanh và thông minh tại Việt Nam.
Theo đó, QTSC tập trung vào các giải pháp công nghệ tiên tiến trong các lĩnh vực quản trị, môi trường, năng lượng, giao thông, tòa nhà thông minh, an ninh công cộng và hệ sinh thái dữ liệu mở…
Cụ thể, QTSC đã số hóa hơn 100 lớp dữ liệu hạ tầng trên cùng một nền tảng, giúp truy xuất, chia sẻ dữ liệu nhanh chóng. Việc ứng dụng công nghệ cho chiếu sáng công cộng đã tiết kiệm điện năng và giảm nhân sự vận hành. Đồng thời, quản lý thời gian thực trạng thái đèn, điều khiển chiếu sáng theo lập lịch và tự động. Cảnh báo ngay tức thời khi có sự cố đối với hệ thống chiếu sáng.

QTSC có tỷ lệ mảng xanh đạt 1.74m2/người. Ảnh: QTSC
Số hóa dữ liệu quan trắc nước thải, không khí, cũng góp phần đảm bảo môi trường “xanh”. Việc cập nhật liên tục thời gian thực 13 chỉ số môi trường, giúp minh bạch thông tin, phát hiện và cảnh báo (qua email, SMS) ngay các vấn đề môi trường. Ngoài ra, việc số hóa hoạt động tuần tra đã giảm nguy cơ gian lận, phát hiện sự cố tức thời, đảm bảo trật tự, an ninh nội khu. Ứng dụng AI phân tích hình ảnh camera giám sát, hỗ trợ được đội ngũ quản lý, bảo vệ phát hiện các vấn đề bất thường, các đối tượng tình nghi nhanh chóng.
Các diễn giả chia sẻ tại hội thảo. 
“Nhờ áp dụng các công nghệ thông minh, QTSC đã giảm được 35% chi phí tiêu thụ điện năng, 10 - 15% nhân sự vận hành tại một số bộ phận và 30% chi phí lưu trữ dữ liệu”, ông Tùng cho biết. Cũng theo ông Tùng, năm 2024, QTSC sẽ thực hiện kiểm kê khí nhà kính để có số liệu cụ thể nhằm thực hiện giảm thiểu phát thải khí nhà kính; đồng thời phát triển mô hình kinh doanh dịch vụ mới trên các nền tảng công nghệ mới như tích hợp các giải pháp trên một nền tảng để có thể đồng bộ hóa, chia sẻ dữ liệu.
Theo: Khoa học & Phát triển