Thứ bảy, 27/04/2024 | 13:55 GMT+7

Điều chỉnh phụ tải điện: Hiệu quả từ thực tiễn

19/03/2024

Việt Nam đang đối mặt với những nguy cơ lớn trong đảm bảo an ninh cung cấp điện. Việc đưa ra các giải pháp điều chỉnh phụ tải điện và tiết giảm sử dụng điện tối đa trong các giờ cao điểm, đưa việc tiết kiệm điện trở thành thói quen thường xuyên của mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ sở kinh doanh, sản xuất là những vấn đề được ưu tiên.

Chương trình điều chỉnh phụ tải là gì?
Chương trình DR được triển khai nhằm khuyến khích khách hàng chủ động giảm nhu cầu sử dụng điện được cung cấp từ hệ thống điện quốc gia khi có yêu cầu, góp phần giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm của hệ thống điện, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải, nâng cao hiệu quả kinh tế của hệ thống điện.
Điều chỉnh phụ tải điện mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Một trong những chương trình đang được Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) triển khai thành công, đó là phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện điều chỉnh phụ tải điện, đặc biệt là trong những khung giờ cao điểm.
Theo đại diện EVNHANOI, điều chỉnh phụ tải là một trong những chương trình quản lý nhu cầu điện nhằm khuyến khích khách hàng cùng chung tay thực hiện các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, đáp ứng điều chỉnh nhu cầu sử dụng điện trong khung giờ cao điểm. Chương trình được áp dụng đối với các khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện từ 1.000.000 kWh/năm trở lên hoặc những khách hàng có khả năng điều chỉnh phụ tải điện, đã được trang bị công tơ điện tử đo đếm từ xa, đồng thời được truyền số liệu theo chu kỳ 30 phút một lần.
Kể từ khi nhận được thông báo thực hiện chương trình DR của ngành Điện, doanh nghiệp sẽ thực hiện tiết giảm từ 10-20% lượng điện tiêu thụ so với phụ tải thực tế trong vòng 24h, đồng thời chủ động lựa chọn quy mô loại phụ tải để ngừng hoặc tiết giảm tính toán lựa chọn dây chuyền sản xuất cho những phụ tải khác để tiết giảm nhu cầu sử dụng điện.
Việc điều chỉnh phụ tải điện là một hoạt động, giải pháp của toàn ngành Điện lực nhằm tối ưu hóa hoạt động sản xuất - kinh doanh, góp phần đảm bảo công tác cung ứng điện liên tục, ổn định, an toàn, đồng thời hạn chế các sự cố trên hệ thống điện, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Đối với khách hàng, việc tham gia điều chỉnh phụ tải điện sẽ giảm chi phí sử dụng điện do giảm nhu cầu sử dụng điện vào giờ cao điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ giảm chi phí tiền điện, giảm giá thành sản xuất sản phẩm và dịch vụ, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Việc thực hiện DR hoàn toàn được khách hàng chủ động trong việc điều chỉnh các phụ tải sử dụng điện của mình, thực hiện tiết giảm đối với các phụ tải nhỏ lẻ không ảnh hưởng đến dây chuyển sản xuất của đơn vị.
Lợi ích từ chương trình DR
Tòa nhà Lotte (số 54 phố Liễu Giai, quận Ba Đình) có 65 tầng nổi và 5 tầng hầm, gồm tổ hợp trung tâm thương mại, nhà hàng và khách sạn, căn hộ dịch vụ luôn có lượng điện tiêu thụ hằng tháng lớn, khoảng 2,5-2,7 triệu kWh. Đặc biệt vào những tháng nắng nóng cao điểm, lượng điện tiêu thụ lên tới 3,5-3,7 triệu kWh. Theo ông Phạm Minh Đức, đại diện quản lý tòa nhà, mỗi tháng Lotte chi trả hàng tỷ đồng tiền điện.
Máy phát điện dự phòng tại tòa nhà Lotte (quận Ba Đình) sẽ được sử dụng để giảm áp lực lên lưới điện thành phố, khi có yêu cầu.
“Từ năm 2019 đến nay, nhờ tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện, đơn vị đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện của tòa nhà, qua đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện, tương đương khoảng 15 tỷ đồng”, ông Phạm Minh Đức nói. Trong những ngày nắng nóng cao điểm, Lotte cũng cam kết sẵn sàng sử dụng máy phát điện dự phòng để giảm áp lực lên lưới điện thành phố, khi có yêu cầu.
Dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần May 10.
Là một doanh nghiệp dệt may lớn trên địa bàn Thủ đô, các dây chuyền sản xuất của Tổng công ty May 10 sử dụng tới hàng nghìn máy may công nghiệp, hàng trăm máy vắt sổ, thùa khuyết, bàn là hơi, cùng rất nhiều bóng đèn chiếu sáng và quạt thông gió. Toàn bộ là những máy móc công nghiệp có công suất cao, tiêu thụ một lượng lớn điện năng. Đặc biệt vào cao điểm mùa hè, chi phí trung bình một tháng khoảng 1,1 tỷ VNĐ. Ông Bạch Thăng Long - Phó Tổng Giám đốc Công ty May 10 cho biết: “Sau khi áp dụng chương trình điều chỉnh phụ tải mà EVNHANOI phát động, cùng với những biện pháp đồng bộ, trong một tháng chúng tôi đã giảm chi phí tiền điện khoảng 5%. Ngoài ra, một phần cũng nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm điện cho người lao động.”
Trong bối cảnh nguồn cung cấp điện còn nhiều khó khăn, đặc biệt vào cao điểm nắng nóng, nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố đều cho rằng, tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải là trách nhiệm và nghĩa vụ của đơn vị, bên cạnh việc tiết kiệm chung, lâu dài hình thành thói quen của toàn xã hội. Với ý thức trách nhiệm, mọi cá nhân, tổ chức chỉ bằng hành động nhỏ đã có thể giúp việc sử dụng điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm. Điều chỉnh phụ tải mang những ý nghĩa như vậy nên được coi là chương trình trọng tâm, chiến lược xuyên suốt hằng năm của ngành Điện nói chung và EVNHANOI nói riêng.
Theo: EVNHANOI