Thứ ba, 30/04/2024 | 03:19 GMT+7

Sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm qua bơm nén trong tưới phun

30/03/2024

Hiện nay, trong sản xuất nông nghiệp, nhiều nông dân đã sử dụng tưới phun sương cho cây trồng; đặc biệt là việc kết hợp sử dụng bơm nén để đưa nước qua hệ thống các ống dẫn trong tưới phun sương. Với cách làm này, giúp nông dân tiết kiệm điện năng tiêu thụ so với tưới lan hay bơm tưới trực tiếp từ máy bơm…

Nhà vườn Nguyễn Lê Vinh, ấp An Lộc, xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè cho biết: gia đình có gần 04ha nhãn; khi chưa lắp hệ thống bơm nén trong tưới phun sương, lượng điện tiêu thụ qua bơm trực tiếp để tưới cây cao hơn qua bơm nén từ 35 - 40%.
Toàn bộ khu vườn gần 04ha, được anh bố trí 02 điểm bơm nén. Từ điểm bơm nén sẽ lắp đặt đường ống dẫn nước chính (phi 06cm), dài khoảng 300m. Qua đường ống chính, sẽ đấu nối các ống nhánh (phi 2,1cm) có lắp đầu phun sương (khoảng cách giữa các điểm đầu phun sương 05m).
Anh Nguyễn Lê Vinh bên hệ thống theo dõi áp suất trong bơm nén, để máy bơm điều tiết lưu lượng nước hợp lý cho cây trồng; giúp tiết kiệm điện năng trong vận hành máy bơm
Cũng theo nhà vườn Nguyễn Lê Vinh, sau khi 02 máy bơm hoạt động, lượng nước được đưa vào hệ thống nén có điều chỉnh áp suất và CP tự động; đảm bảo nguồn nước đủ mạnh để cung cấp đến các ống nhánh. Trong quá trình bơm, hệ thống nén và CP tự động giúp cho máy bơm vận hành ổn định, từ đó, nguồn điện năng tiêu tiêu hao không cần thiết (hoạt động quá công suất) và tưới phun còn giúp máy bơm vận hành phù hợp với việc đưa lượng nước, thuốc vừa đủ với nhu cầu sinh trưởng của cây. So với bơm tràn, tránh thất thoát lượng nước và tiêu hao điện năng không cần thiết do thời gian máy bơm hoạt động “trống”.
Theo: Báo Trà Vinh