Thứ ba, 19/03/2024 | 15:11 GMT+7

Máy nước nóng hồng ngoại là gì? Ưu và Nhược điểm?

29/04/2021

Trong thời đại công nghệ 4.0, các sản phẩm máy nước nóng được tung ra thị trường cũng trở nên hiện đại. Trong số đó có máy nước nóng sử dụng công nghệ hồng ngoại. Vậy máy nước nóng hồng ngoại là gì? Công dụng ra sao?

Trong thời đại công nghệ 4.0, các sản phẩm máy nước nóng được tung ra thị trường cũng trở nên hiện đại. Trong số đó có máy nước nóng sử dụng công nghệ hồng ngoại. Vậy máy nước nóng hồng ngoại là gì? Công dụng ra sao?

1. Máy nước nóng hồng ngoại là gì?

Khác với các dòng bình nóng lạnh sử dụng gas, sử dụng sợi đốt (thanh kim loại) để làm nóng nước, máy nước nóng hồng ngoại sử dụng chính tia hồng ngoại để làm nóng nước đúng như tên gọi của nó.

Đây được công nhận là công nghệ làm nóng mới và an toàn, tiện lợi nhất hiện nay. 

Cấu tạo

Điểm cấu tạo đặc biệt của loại bình này là ứng dụng công nghệ hồng ngoại kết hợp với các ống thạch anh được tráng một lớp nano carbon bên ngoài, bề mặt nhẵn nhụi, chịu được áp suất cao lại thích hợp cho mọi loại nguồn nước và có khả năng cách ly điện hoàn toàn.

Bình sẽ hoạt động dựa theo một bộ vi xử lý thông minh, kiểm tra độ an toàn tốt.

Nước được luân chuyển trực tiếp từ đường ống nước khu vực ống thạch anh chứ không phải tích trữ nước ở trong bình, hạn chế tối đa các trường hợp chập điện, ngấm nước hay xảy ra ăn mòn, bị bám cặn bẩn...

Nguyên lý hoạt động

Khi bật nguồn, bộ vi xử lý thông minh sẽ kiểm tra nguồn cảm biến nhiệt và cảm biến rò rỉ. Nếu tất cả vẫn hoạt động bình thường thì sau đó bình nước nóng sẽ bắt đầu hoạt động. 

Khi có nguồn điện tác động, các tia laser được bật lên, các ống thạch anh sẽ nóng lên do nhận được nhiệt từ sự bức xạ của tia hồng ngoại. Quá trình này diễn ra vô cùng nhanh chóng, chỉ trong vòng khoảng 2 giây. 

Sau đó, khi van nước được mở, cảm biến sẽ kích hoạt nước trực tiếp chạy qua khu vực các ống thạch anh và được làm nóng ngay để có thể sử dụng.

Lợi ích của công nghệ hồng ngoại trên máy nước nóng

Nhờ khả năng làm nóng nước nhanh, tức thời, công nghệ hồng ngoại còn giúp các sản phẩm được tích hợp thêm an toàn, vì nước chỉ luân chuyển bên trong ống thạch anh, tách biệt với nguồn điện.

Bên cạnh đó, việc sử dụng công nghệ hồng ngoại giúp bạn tiết kiệm hiệu quả chi phí tiêu thụ điện năng và cả thời gian cho người sử dụng. 

2. Máy nước nóng hồng ngoại có tốt không? Ưu điểm máy nước nóng ngoại

- Thiết kế khá nhỏ gọn, chắc chắn, không chiếm diện tích phòng tắm.

- Độ an toàn, đảm bảo cao do công nghệ sử dụng không khiến điện và nước phải tiếp xúc trực tiếp với nhau, giảm thiểu khả năng chập điện do nước. 

- Làm nóng nhanh chóng, không tốn thời gian chờ đợi vì áp dụng công nghệ bức xạ hồng ngoại để làm nóng nước, kết hợp cùng ống thạch anh có thể tái chế, bảo vệ môi trường. 

- Sản phẩm có thời gian bảo hành khá dài để người tiêu dùng yên tâm sử dụng.  

- Có bộ điều khiển thông minh để người sử dụng có thể tùy ý điều chỉnh theo ý mình. 

- Sản phẩm giúp tiết kiệm điện năng tốt vì không phải tốn quá nhiều thời gian bật chờ làm nóng. 

- Tia hồng ngoại còn có khả năng diệt khuẩn trong nước, đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch cho cả gia đình sử dụng. 

Nhược điểm máy nước nóng hồng ngoại

- Vì sử dụng công nghệ tiên tiến hiện đại nên giá thành sản phẩm máy nước nóng hồng ngoại khá cao so với mặt bằng chung, không phải gia đình nào cũng có đủ khả năng kinh tế để mua. 

- Công nghệ bình nước nóng hồng ngoại còn khá mới mẻ ở Việt Nam nên việc sửa chữa và tìm linh kiện thay thế cũng sẽ gặp khó khăn hơn. 

Theo: Điện Máy Xanh