Thứ sáu, 29/03/2024 | 14:43 GMT+7

Máy lạnh 15 triệu Daikin có gì hot?

29/04/2021

Daikin là thương hiệu máy lạnh được anh em Tinh tế bình chọn yêu thích nhiều nhất năm 2019.

 

1. Inverter và máy nén Swing.

Inverter là công nghệ được áp dụng nhiều hiện nay, mục đích chính của nó là giúp cho việc làm lạnh sẽ tiết kiệm điện hơn, máy nén Swing cũng với mục đích tương tự. Tuy nhiên mình lại thích cái mục đích phụ hơn, đó là nó sẽ giữ cho nhiệt độ phòng ở mức không quá lệch so với nhiệt độ mà anh em thiết lập, đồng thời cũng không gây ồn ào khi vận hành. Ví dụ anh em thiết lập độ lạnh mong muốn là 25 độ C thì inverter sẽ giúp cho nhiệt độ 25 đó được đảm bảo, có xê dịch cũng ở biên độ thấp.

Trong khi đó các máy lạnh không có inverter thì nó thường kéo xuống mức lạnh hơn anh em mong muốn (24 độ C) rồi tắt máy, và khi phòng lên độ qua mức anh em mong muốn (26 độ C) vài độ thì nó lại bật máy và chạy tối đa để đưa phòng về lạnh hơn..., tức là máy sẽ bật chạy hết công suất rồi lại tắt... cứ thế lặp đi lặp lại. Việc cứ chạy đề ba lại chế độ làm lạnh này sẽ tiêu tốn điện hơn, vận hành ồn ào hơn và giảm tuổi thọ hơn.

Còn với máy nén Swing thì được Daikin thiết kế độc quyền để tránh việc thất thoát năng lượng trong quá trình hoạt động so với các máy nén thông thường. Để máy nén có thể hoạt động dựa theo nhu cầu tải lạnh trong phòng thì cần có công nghệ Inverter, nó sẽ chuyển đổi điện AC - 1 pha (điện xoay chiều) sang điện DC (1 chiều), sau đó được thay đổi tần số theo nhu cầu tải lạnh và cuối cùng xuất lại điện AC - 3pha (xoay chiều) cho máy nén. Kết quả là máy nén sẽ có tốc độ vòng quay dựa trên mức tải lạnh cần thiết, hoạt động mượt mà, êm ái và tiết kiệm năng lượng.

2. Mắt thần thông minh

Cảm biến xác định người trong phòng. Cảm biến này biết được anh em có trong phòng, vị trí ngồi, anh em đi ra khỏi phòng hay anh em đi vào phòng. Khi biết được anh em ngồi trong phòng thì lúc đó thông tin sẽ được chuyển đến bộ phận điều khiển luồng gió ra, từ đó chúng ta sẽ có luồng gió thổi thẳng vào người khi mới mở hoặc khi anh em cố tình chỉnh, và khi đã đủ mát hoặc anh em cũng có thể chỉnh thì tính năng luồng gió tự nhiên Coanda sẽ được kích hoạt. Lúc này anh em sẽ có trải nghiệm không khí lạnh tự nhiên như là ở vùng có thời tiết lạnh, gió mát... thần thánh quá.

Vị trí Daikin đặt các cảm biến, đèn thông báo và công tắc tắt/mở máy. Dựa vào các thông tin mà cảm biến thu thập được để giúp máy hoạt động thông minh hơn, có các tính năng mà các máy khác không có.

Còn việc biết được anh em đi ra hay đi vào phòng kết hợp với inverter sẽ giúp cho chúng ta tiết kiệm điện và trải nghiệm thoải mái hơn. Cơ bản là nếu anh em đi ra ngoài một chút mà tắt máy lạnh đi rồi mở lại thì nó còn tốn điện hơn. Với Daikin FTKM thì khi thấy anh em ra khỏi phòng khoảng 20 phút nó sẽ tự động nâng nhiệt độ lên 2 độ C, lúc này máy sẽ làm việc ít lại. Rồi khi anh em đi vào, nó thấy và nó lại tự động đưa về độ lạnh đã chỉnh. Giải pháp thông minh này sẽ cho anh em cảm giác đi vào phòng đã mát sẵn rồi rất thoải mái và máy thì không phải gồng lên chạy, tiết kiệm điện và không ồn ào. Lưu ý: tính năng tăng/giảm 2 độ C này chỉ có ở trên dòng 1 HP và 1.5 HP

3. Hybrid Cooling

Công nghệ này sử dụng một cảm biến đo độ ẩm sẽ giúp máy biết được độ ẩm trong phòng đang ở mức như thế nào, thông tin đo được từ cảm biến này sẽ được đưa đến bộ điều khiển. Thông tin này cùng với thông tin mức lạnh được thiết lập, nhiệt độ phòng... sẽ giúp máy đạt được nhiều lợi ích khác nhau, trong đó có cái Hybrid Cooling mình trình bày bên dưới.

Tính năng Hybrid Cooling này của máy FTKM sẽ giúp cho căn phòng của anh em có độ ẩm thoải mái nhất từ 55% đến 65%. Vào lúc trời có độ ẩm cao hay còn gọi là trời nồm, thì dù đã bật 25oC anh em vẫn cảm thấy chưa thoải mái, đó là vì mồ hôi trên da không được bốc hơi nhanh chóng. Ngoài ra, độ ẩm cao còn là môi trường lí tưởng cho sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc, gây ra các vấn đề về hô hấp ở trẻ nhỏ.

Daikin thì đã hiểu ra vấn đề này nên đã tạo ra 3 dàn tản nhiệt độc lập bên trong dàn lạnh, nó sẽ tự động vận hành chế độ khử ẩm khi nhận được thông tin từ cảm biến rằng ẩm thừa đang ở mức cao, và tuỳ vào mức độ mà có thể chạy khử ẩm ở 1 dàn, 2 dàn hoặc cả 3 dàn nhờ vào điều khiển của van tiết lưu, quạt và máy nén

Các ống đồng màu vàng đi đến các phần khác nhau của giàn lạnh, dòng FTKM có thể vận hành độc lập từng giàn lạnh nhỏ để khử ẩm.

Khi nhiệt độ phòng ở mức 25 độ C thì Daikin sẽ đưa độ ẩm về khoảng 55-60% để tạo cảm giác thoải mái nhất.

4. Luồng gió thoải mái

Luồng gió Coanda

Daikin đã thiết kế mặt nạ dàn lạnh với một góc cong ở miệng gió để giúp luồng gió đi dọc theo trần nhà, đẩy gió xa hơn và không thổi trực tiếp vào cơ thể người sử dụng gây khó chịu. Họ làm điều này dựa trên quy luật rằng chất lỏng và khí sẽ chảy theo hướng bề mặt cong mà tiếp xúc.

Vì sao luồng gió Coanda (đi dọc trần nhà, phân bổ đều khắp phòng) lại mang lại cảm giác dễ chịu hơn?

Luồng gió thổi thẳng trực tiếp vào người. Có người ngồi ở khu vực này thì thấy lạnh, người ngồi ở khu vực thì thấy nóng do không khí lạnh ko toả đều trong phòng.

Trong khi Luồng gió Coanda, luồng gió từ miệng thổi sẽ thổi lên trên trần rơi xuống, phân bổ đều khắp phòng, mọi người trong phòng đều cảm thấy dễ chịu bởi hơi gió lạnh đi đến người của mình

Cửa gió được thiết kế hơi cong để dẫn gió lên trần nhà.

Ở góc thấp hơn khi mở chế độ này nó sẽ nhìn như thế này.

Tiếp tục nói về luồng gió thì trên FTKM còn có hai thông tin khác anh em cần quan tâm đó là cảm biến xác định vị trí người ngồi và việc anh em dùng remote để điều chỉnh hướng gió. Trên dòng máy FTKM này được trang bị một cảm biến để xác định được vị trí của anh em (cũng là cảm biến xác định anh em có trong phòng hay không như mình nói bên trên). Cảm biến này sẽ xác định được ví trí của anh em trong phòng và điều khiển luồng gió lạnh tới để anh em cảm nhận được lạnh nhanh hơn. Rồi anh em cũng có thể điều chỉnh hướng các cánh gió và cửa gió để đưa luồng gió đi chỗ nào đó anh em muốn.

Để máy biết được anh em đứng đâu thì anh em nhớ mở tính năng mắt thần thông minh trên remote. Nếu mới vào phòng mà muốn gió tới mình ngay và lạnh nhanh nữa thì anh em nhấn thêm nút powerfull.

Luồng gió 3 chiều

Tự động điều khiển cả 2 phương đảo gió Trên/Dưới và Trái/Phải giúp mang lại không khí thoải mái đều khắp phòng, anh em có thể cảm nhận luồng gió mát lạnh và tự nhiên dù ngồi ở bất cứ vị trí nào.

5. Chế độ vận hành siêu êm

Tai thính như mình thì những tiếng độ nhỏ như kim đồng hồ, động cơ tủ lạnh, quạt gió máy lạnh... đều gây khó chịu, nhất là vào lúc ban đêm yên tĩnh. Trên dòng máy FTKM này của Daikin chúng ta thấy có lựa chọn quạt chế độ SL (yên tĩnh), ở chế độ này thì giàn lạnh sẽ hoạt động êm ái, âm thanh tạo ra chỉ khoảng 19db và sẽ khó mà nghe được nó ở âm lượng này.

Còn cục nóng cũng có chế độ yên lặng với âm lượng khoảng 43db. Việc điều khiển được cả độ ồn của cục nóng sẽ giải quyết được trường hợp anh em có phòng ngủ hay phòng làm việc ngay sát tường bên ngoài có cục nóng chạy gây ồn.

Rõ ràng là Daikin hiểu được vấn đề mà chúng ta đang đối mặt.

Lưu ý là độ ồn này được hãng tính trên dòng máy 1HP và 1,5HP.

6. Màng lọc bụi mịn PM2.5 và Phin khử mùi Apatit Titan

Màng lọc bụi mịn PM2.5 có thể mua thêm và gắn vào các máy lạnh dòng FTKM. Với màng này thì loại bỏ các hạt bụi siêu mịn với kính thước nhỏ hơn 2.5 μm trong phòng của anh em trong quá trình làm lạnh, nhờ vậy mà phòng sẽ sạch sẽ hơn, an toàn hơn.. Còn phin lọc Apatit titan có tác dụng loại bỏ các chất gây dị ứng và khử được rất là nhiều mùi hôi khó chịu giúp cho không khí trong sạch.

Màng lọc bụi mịn PM2.5. Anh em có thể mua thêm màng này.

7. Điều khiển thông qua app D-mobile trên Smartphone

Anh em có thể tải app D-mobile trên smartphone để điều khiển máy lạnh FTKM của Daikin từ xa. Bộ adaptor gắn trên FTKM sẽ bán riêng nên anh em có nhu cầu thì mua thêm.

Khi mà sử dụng điều khiển máy lạnh thông qua app D-Mobile anh em vẫn sẽ có đầy đủ các tính năng như trên remote thông thường, ngoài ra điều đặc biệt là anh em sẽ không phải lo lắng khi ra khỏi nhà mà quên tắt máy lạnh, bởi vì anh em có thể điều khiển nó ở bất cứ nơi đâu với điều kiện là điện thoại có Wifi hoặc 4G nhé, còn một lợi ích khác nữa là anh em có thể bật trước 5-10 phút trước khi về nhà để cảm nhận được sự thoải mái ngay khi mình vừa mở cửa bước vào, hay khi anh em muốn chỉnh nhiệt độ phòng con khi ngủ từ phòng mình.

Mình để hình chụp màn hình ứng dụng lên để anh em hiểu hơn về những gì chúng ta có thể làm được với ứng dụng trên smartphone.

8. Bảo vệ bo mạch khi điện áp cao-thấp và dàn tản nhiệt Microchannel siêu bền bỉ

Điện áp bình thường là ở mức 220V, nhưng đôi lúc vì nhiều lý do điện áp này sẽ thay đổi quá cao hoặc quá thấp, nó sẽ gây ra các vấn đề về vận hành mà nghiêm trọng hơn là nổ bo mạch. Nhưng ở dòng máy này thì anh em khỏi lo vấn đề đó vì nó đã có tính năng bảo vệ điện áp cao và điện áp thấp. Nếu mức điện áp trong khoảng từ 130V đến 264V thì máy vẫn hoạt động bình thường. Còn ở mức từ 0V đến dưới 130V hoặc là trên 264V đến 440V máy sẽ tự động dừng để bảo vệ và khởi động lại nếu điện áp trở lại mức an toàn.

Còn dàn tản nhiệt dàn nóng là sử dụng công nghệ Micro Channel với chất liệu hợp kim nhôm đặc biệt, thật ra là nó cũng đã được ứng dụng rất nhiều trong các ngành khác như là tản nhiệt trong ô tô hoặc các xe máy phân khối lớn. Có 2 lợi ích của dàn tản nhiệt này là hiệu suất trao đổi nhiệt cao hơn và chống chịu được sự ăn mòn rất tốt, đặc biệt là muối biển.

Daikin là thương hiệu máy lạnh được anh em Tinh tế bình chọn yêu thích nhiều nhất năm 2019.

 Theo: Daikin