Thứ sáu, 26/04/2024 | 14:36 GMT+7

UAE đẩy mạnh công tác chuyển đổi sang đèn LED tiết kiệm năng lượng

10/05/2016

Chính quyền UAE sẽ tiến hành trợ giá cho toàn bộ các bóng đèn LED đang được lưu thông trên thị trường tiểu bang Dubai

Mặc dù việc bày bán các sản phẩm bóng đèn sợi đốt tiêu thụ nhiều năng lượng đã bị cấm hoàn toàn tại Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) từ năm 2013 song hiện nay tỷ trọng của dòng thiết bị này trong tổng mức tiêu thụ năng lượng dành cho chiếu sáng vẫn lên tới 78%. Chính vì vậy, mới đây, chính phủ nước này đã quyết định thực hiện một giải pháp mới để giải quyết vấn đề này.

Cụ thể, từ ngày 22 tháng 5 năm 2016 đến ngày 5 tháng 6, chính quyền UAE sẽ tiến hành trợ giá cho toàn bộ các bóng đèn LED đang được lưu thông trên thị trường tiểu bang Dubai, từ đó người tiêu dùng có thể mua được những thiết bị chiếu sáng với chi phí thấp hơn mức giá thông thường đến 25%.

Niall Watson, người đề xuất sáng kiến này cho biết, trong ngắn hạn, ngân sách liên bang có thể sẽ chịu một số tổn thất nhất định do chính sách trợ giá cao như trên, song xét lâu dài, hiệu quả kinh tế, xã hội và môi trường mà nó đem lại cho UAE là rất lớn. Theo tính toán của các chuyên gia, việc chuyển đổi sang đèn LED sẽ giúp mỗi người dân tiết kiệm được 2.500 dinar/ bóng đèn mỗi năm, tương đương với mức 495 triệu dinar trên phạm vi toàn lãnh thổ. Bên cạnh đó, đối với ngành công nghiệp năng lượng tại UAE, trong bối cảnh điện dùng cho chiếu sáng chiếm đến 6% tổng mức tiêu thụ năng lượng, đèn LED sẽ là vị cứu tinh giúp giảm thiểu đến 65% mức tiêu thụ điện nói trên.

“Chúng tôi hiểu rằng, chi phí của đèn LED vẫn là một trở ngại đối với quá trình phổ cập hoá của chính nó và nhiều người vẫn tiếp tục sử dụng những bóng đèn sợi đốt sẵn có, thay vì đầu tư mua đèn LED cho một cuộc sống xanh hơn. Chính vì vậy, với sáng kiến lần này, chúng tôi hy vọng người dân sẽ quan tâm hơn và sẵn sàng tiếp nhận những thiết bị chiếu sáng tiết kiệm năng lượng này,” Niall Watson bày tỏ.

Được biết, chương trình trợ giá đèn LED tại Dubai chỉ là giai đoạn khởi đầu của sáng kiến. Dự kiến giai đoạn tiếp theo với quy mô mở rộng ra toàn bộ 7 tiểu bang của UAE sẽ được bắt đầu vào ngày 1 tháng 11 năm nay trong thời gian 1 tháng.

Anh Tuấn (Theo The National)