Thứ sáu, 26/04/2024 | 10:42 GMT+7

Các hãng thực phẩm Anh cùng hành động để nâng cao hiệu quả quản lý nước

29/04/2016

Một kế hoạch hành động nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nước của các hãng thực phẩm Anh và xây dựng các chuỗi cung ứng ứng phó được với tình trạng thiếu nước vừa được đưa ra vào ngày 09/03 vừa qua.

Kế hoạch này gồm 6 bước, được phác thảo trong một bản báo cáo của Cộng đồng doanh nghiệp Anh nhằm kêu gọi các doanh nghiệp hợp tác với các nhà cung ứng nước của mình để cải thiện chất lượng nước và cắt giảm lượng nước tiêu thụ. 

Giám đốc môi trường của Cộng đồng doanh nghiệp Anh, ông Gudrun Cartwright cho biết: "Các doanh nghiệp Anh ngày càng nhận ra rằng họ phải hành động để nâng cao hiệu quả quản lý nước. Nhưng dù có sẵn các công cụ và nguồn lực, các hãng thực phẩm không biết phải bắt đầu từ đâu. Bằng cách hiểu rõ hơn về nguồn nước, các doanh nghiệp có thể hợp tác cùng nhau để cải thiện chất lượng nước và nâng cao hiệu quả sử dụng".

Chỉ 17% nhà cung cấp nước của Anh đạt tiêu chuẩn tốt. Sự khan hiếm nước sẽ dẫn đến tình trạng bất ổn dân cư trên toàn cầu. Đó là lý do vì sao mà kế hoạch do Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn Anh tài trợ yêu cầu các doanh nghiệp nhận thức được sự khan hiếm của nước và hậu quả của nó trước tiên. 

Khi đã nhận thức được 2 vấn đề này, các doanh nghiệp sẽ tự vạch ra các kế hoạch để ưu tiên dành nước cho những hoạt động chính và bắt đầu thực hiện các biện pháp để cắt giảm lượng nước tiêu thụ như tìm các nguồn cung cấp nước bổ sung, nâng cao nhận thức của nhân viên và nâng cao hiệu quả quản lý nước. 

Sau đó, các doanh nghiệp này sẽ chia sẻ kinh nghiệp của họ cho các đối tác trong chuỗi cung ứng và khuyến khích họ áp dụng các kế hoạch và biện pháp tiết kiệm nước này. 

Để nâng cao hiệu quả quản lý nước trong chuỗi cung ứng, kế hoạch này yêu cầu các doanh nghiệp ứng phó được tình trạng thiếu nước bằng cách thực hiện các chiến lược quản trị rủi ro và hỗ trợ những người nông dân trong việc quản lý sử dụng nước. 

Bước cuối cùng của kế hoạch này là các doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ và chính phủ chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau để tâng cường khả năng ứng phó với tình trạng thiếu nước. 

Những chuyển biến tích cực của doanh nghiệp

Kế hoạch này đã nhận được sự ủng hộ của Hội Nông dân Quốc gia, Liên đoàn Thực phẩm, tổ chức từ thiện Waste & Resources Action Programme và Hiệp hội Bán lẻ Anh.

Với sự giúp đỡ của các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp lớn như Nestle, doanh nghiệp nhận thức được rằng nước là một tài nguyên khan hiếm đã có những cải tiến trong việc sử dụng nước.

Gần đây, Coca Cola tuyên bố cắt giảm được 10% lượng nước tiêu thụ, còn Costa Coffee thì cắt giảm được 30% lượng nước tiêu thụ so với năm 2009.

Bình luận về kế hoạch này, chủ tịch Nestle Anh, bà Fiona Kendrick nói: "Chúng tôi đã tập trung vào việc nâng cao hiệu quả sử dụng nước trong các hoạt động của mình và cắt giảm được 45% lượng nước tiêu thụ so với năm 2006, mục tiêu mà chúng tôi đặt ra đến năm 2020 là cắt giảm được 50% lượng nước tiêu thụ. 

"Chúng tôi nhận ra rằng để tối ưu hiệu quả sử dụng nước, chúng tôi phải nắm được nguyên liệu và các nhà máy của mình nằm ở đâu, khách hàng và cộng đồng địa phương sinh sống ở đâu".

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)