Thứ bảy, 27/04/2024 | 02:28 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng đối với trồng hoa cúc trong nhà kính

13/02/2016

Sử dụng kính khuếch tán ánh sáng kết hợp thay thế đèn LED có thể giúp hạn chế tiêu thụ năng lượng trong trồng hoa cúc ở nhà kính.

Doanh nghiệp tư vấn DLV Plant và Tổ chức nghiên cứu về làm vườn trong nhà kính Wageninggen Green House Horticulutre đã cùng nhau tiến hành hai khảo sát về tiết kiệm điện và tiết kiệm nhiệt trong trồng hoa cúc tại nhà kính. 

Có rất nhiều phương pháp giúp tiết kiệm điện năng cho trong việc chiếu sáng. Hiệu quả nhất là sử dụng kính khuếch tán ánh sáng cùng với các lớp phủ chống phản chiếu. Việc này sẽ giúp có thêm ánh sáng đi vào nhà kính. Ánh sáng sau đó sẽ phải đổi hướng, giúp cây trồng được chiếu sáng từ mọi phía, tăng hiệu quả của quá trình quang hợp. Theo tính toán, với loại kính này, số đèn cần cho vụ đông tiếp theo sẽ giảm 15%. Loại đèn LED mới nhất cũng giúp cung cấp nhiều hơn 50% quang năng trên một kilowatt giờ so với đèn Sodium cao áp (HPS). Ví dụ nếu một nửa số đèn HPS được thay thế, hóa đơn điện sẽ được cắt giảm đáng kể. 

Một số phương pháp tiết kiệm nhiệt cũng được khảo sát, tuy nhiên, hầu hết đều ảnh hưởng đến chất lượng vụ đông hoặc đòi hỏi đầu tư cao đến mức không đem lại hiệu quả chi phí. Dù vậy, vẫn còn biện pháp khả thi, ví dụ như tiến hành tưới nhỏ giọt thay vì tưới phun, giúp giảm nhu cầu sưởi ấm, hong khô cho cây trồng. Ngoài ra, hai tổ chức cho biết họ đang tìm phương pháp tiết kiệm năng lượng hơn trong việc xử lý đất trồng.

Hạnh Nguyễn (Theo Phys.org)