Thứ sáu, 26/04/2024 | 12:33 GMT+7

Ba sáng kiến công nghệ giúp tiết kiệm năng lượng từ Đức

02/09/2015

Ba sáng kiến hiệu quả năng lượng đơn giản được áp dụng tại nhiều tòa nhà trên nước Đức bao gồm: sử dụng thang cuốn cảm ứng, hệ thống sưởi ấm - làm mát thông minh và lắp đặt mái hiên, rèm thông minh.

Năng lượng là mối quan tâm lớn của thế giới ngày nay. Hàng ngàn giải pháp tiết kiệm năng lượng và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng đã được đưa ra để ứng dụng và đem lại lợi ích nhiều mặt cho xã hội và môi trường. Nhiều công nghệ rất hiện đại, song cũng có không ít giải pháp đơn giản có thể dễ dàng ứng dụng trong đời sống. Dưới đây là ba sáng kiến hiệu quả năng lượng đơn giản từ nước Đức.

Thang cuốn cảm ứng

Trong các trạm tàu điện ngầm ở thành phố Munich hiện nay, dễ dàng bắt gặp những chiếc thang cuốn cảm ứng. Chúng sẽ tự động di chuyển khi có người ở trên, và ngừng lại khi không có người sử dụng. Công nghệ đơn giản mà thông minh này không chỉ làm giúp tiết kiệm năng lượng mà còn giảm thiểu sự hao mòn đối với thiết bị. Hơn thế, loại thang này cũng khiến cho các trạm tàu trở nên yên tĩnh hơn.

Hệ thống sưởi ấm – làm mát thông minh

Một số khách sạn tại Đức đã bắt đầu sử dụng các bộ cảm biến thông minh cho hệ thống sưởi ấm và làm mát. Nếu người sử dụng không đóng kín các cửa ra vào và cửa sổ, hệ thống sưởi ấm – làm mát sẽ không thể hoạt động và tự động tắt. Chỉ khi không gian trở nên hoàn toàn kín, hệ thống này mới khởi động và vận hành.

Mái hiên và rèm tự động

Mái hiên và rèm tự động đang ngày càng trở nên phổ biến trong các khách sạn, toà nhà thương mại và toà nhà văn phòng ở Đức. Dựa vào cường độ ánh sáng và hướng chiếu của mặt trời, mái hiên sẽ tự động vươn ra trong khi rèm cũng tự động kéo xuống để che nắng. Mức độ chắn sáng cũng rất linh hoạt nhằm giúp người sử dụng cảm thấy thoải mái nhất. Mái hiên và rèm tự động còn giúp hạn chế đáng kể việc sử dụng điều hoà không khí để làm mát.

Anh Tuấn