Thứ bảy, 27/04/2024 | 10:13 GMT+7

Dịch vụ bán lẻ điện năng tuyên truyền tiết kiệm điện

23/04/2015

Tiết kiệm điện không có nghĩa là tiết kiệm ánh sáng, mà là sử dụng điện một cách hợp lý, không lãng phí

Triển khai trong công tác tuyên truyền an toàn điện và sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, Dương Khang là một trong những đại lý ghi, thu tiền điện của Điện lực Thuận Bắc (Công ty Điện lực Ninh Thuận) từ nhiều năm nay được bà con dân tộc Raglai tại địa phương yêu quý gọi bằng cái tên “Ama Khang” (Cha Khang). Trong công việc của mình, anh luôn gắn liền với việc hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Anh Khang phát tờ rơi hướng dẫn bà con thôn Xóm Đèn về sử dụng điện tiết kiệm

Sáng tạo, gương mẫu tiết kiệm điện

Địa bàn hoạt động của anh Dương Khang là xã Công Hải và một phần xã Phước Chiến (huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận). Phần lớn hộ dân nơi đây là đồng bào dân tộc Raglai. Do trình độ nhận thức còn nhiều hạn chế, nên việc đưa kiến thức an toàn điện và sử dụng điện tiết kiệm đến với người dân là việc làm hết sức khó khăn. Anh thường xuyên nhận phát tờ rơi tuyên truyền an toàn điện và sử dụng điện tiết kiệm, vận động anh em các đại lý khác cùng tham gia, mang tờ rơi đến từng nhà đưa tận tay và hướng dẫn cho bà con cách sử dụng thiết bị điện tiết kiệm.

Với nhiệm vụ của một người làm công tác dịch vụ bán lẻ điện năng, hàng ngày Khang đi khắp nơi trên địa bàn để ghi chỉ số điện và thu tiền điện. Đến đâu anh cũng tuyên truyền, vận động và hướng dẫn bà con cách sử dụng thiết bị điện an toàn và tiết kiệm như: xem bà con đã sử dụng các loại đèn tiết kiệm hay chưa, sử dụng điện có hợp lý và an toàn hay không.

Bà con Raglai thường dậy sớm, chong đèn thổi cơm để đi làm rẫy khi trời vẫn còn tối nên thường xuyên quên tắt đèn. Đích thân “Ama Khang” phải tắt hộ và thường xuyên nhắc nhở bà con: “Phải tiết kiệm chứ! Tiết kiệm cho mình và cho mọi người nữa”. Nhà nào xài điện tăng, anh lên tiếng ngay: “Tháng này nhiều đấy nha, coi mà tiết kiệm lại đi”. Anh còn hướng dẫn họ cách kiểm tra lại đường dây điện trong nhà, kiểm soát các thiết bị điện mà người dân sử dụng hàng ngày.

Anh Khang chia sẻ: “Chỉ cần hướng dẫn người dân để họ hình thành thói quen tốt là “đưa tay bấm vào công tắc điện lúc cần thiết” thì cũng đã tham gia tiết kiệm điện. Tiết kiệm điện không có nghĩa là tiết kiệm ánh sáng, mà là sử dụng điện một cách hợp lý, không lãng phí”.

Như con thoi trên những nẻo đường, anh đã làm chiếc cầu nối giữa khách hàng với ngành Điện. Những việc làm của anh tưởng như đơn giản, nhỏ nhoi nhưng giúp cho bà con địa phương, đặc biệt là bà con Raglai hiểu về chủ trương cũng như thực hiện sử dụng điện an toàn, tiết kiệm góp phần xây dựng chương trình “Thôn, khu phố văn hóa tiết kiệm điện”.

Ông Lê Hoàng Đạo - Phó Giám đốc phụ trách Điện lực Thuận Bắc đánh giá: “Anh Dương Khang là một trong những đại lý nhiệt tình, cần mẫn, gắn bó của đơn vị. Anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, là một điển hình trong công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn và tiết kiệm”.

 

Theo EVNSPC