Thứ sáu, 26/04/2024 | 22:13 GMT+7

TP.HCM: Doanh nghiệp, hộ dân vào cuộc tiết kiệm điện

28/03/2015

Để giảm các chi phí liên quan đến điện, nhiều doanh nghiệp và hộ dân ở TP. HCM đang tăng cường các biện pháp giảm tiêu hao năng lượng.

Để giảm các chi phí liên quan đến điện, nhiều doanh nghiệp và hộ dân ở TP. HCM đang tăng cường các biện pháp giảm tiêu hao năng lượng.

Công ty CP May Quốc tế Thắng Lợi sử dụng nhiều thiết bị dệt, may, nhuộm và kéo sợi nên tiêu hao năng lượng nhiều. Mỗi tháng, chi phí tiền điện của công ty này khoảng 3 tỷ đồng. Lần tăng giá điện này (từ 16/3/2015), công ty tiếp tục rà soát và tổ chức lại tất cả các thiết bị sản xuất, thay thế những thiết bị tiêu hao quá nhiều năng lượng, nhất là các thiết bị ở khâu dệt và nhuộm. Đồng thời, công ty cũng động viên, nhắc nhở hơn 3 ngàn lao động tăng cường độ làm việc để sử dụng hết công suất hoạt động của thiết bị, máy móc, không để máy trống.

Ông Ngô Đức Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty CP May Quốc tế Thắng Lợi cho biết, trong quy trình sản xuất, công ty không để máy chết hoặc máy chạy, điện sáng nhưng không ra sản phẩm. Công ty phổ biến và quán triệt tinh thần tiết kiệm điện của mỗi người, từ người công nhân đứng máy may, dệt, nhuộm… phải tiết kiệm điện.

Những thiết bị tiêu hao nhiều năng lượng sẽ được Công ty CP May quốc tế Thắng Lợi thay thế trong thời gian tới.

Không chỉ ở các doanh nghiệp lớn, những hộ kinh doanh nhỏ lẻ cũng tìm mọi cách để giảm chi phí từ điện. Bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, chủ một cửa hàng ăn uống tại quận 3 cho biết, thay vì sau khi rửa chén bát, đồ đạc xong, bà thường bật quạt hong cho khô, giờ đây bà sẽ tận dụng trời nắng để phơi, giảm sử dụng quạt để tiết kiệm điện. Mục tiêu của bà Dung là giữ nguyên chi phí về điện ở mức 1,7 triệu đồng/tháng và không để giá hàng hóa tăng theo giá điện.

“Giá đồ ăn uống vẫn bình thường, không thể tăng giá do đó dùng điện sẽ sử dụng bóng tiết kiệm điện. Bên cạnh đó cố gắng sắp xếp cho quán thật thoáng mát để không phải sử dụng nhiều quạt. Khi rửa tô chén xong phơi ở ngoài trời nắng cũng sẽ tiết kiệm hơn vì không phải dùng quạt hong khô”, bà Dung chia sẻ.

Nhiều hộ gia đình cũng đã có các phương án tiết kiệm điện nhiều hơn trước, bằng cách sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, hạn chế dùng máy giặt, tận dụng điều kiện thời tiết nắng nóng  vào ban ngày để phơi đồ, đêm đến mát mẻ để hạn chế sử dụng máy điều hòa nhiệt độ…

Ông Đặng Văn Tư ở quận 9, TP HCM cho biết, nếu không có việc gì gấp gáp chỉ cần giặt xong đồ rồi mang ra phơi, đâu cần phải sấy khô. Buổi tối bật quạt, mở cửa cho thoáng đỡ dùng điều hòa. Trước đây gia đình thường dùng các thiết bị điện hết gần triệu đồng, nay đang cố gắng tiết kiệm ít hơn khoản chi phí đó.

Với những phương án tiết kiệm điện như trên, doanh nghiệp và người dân TP HCM hy vọng sẽ giảm được một phần chi phí tiêu hao năng lượng.

Theo vov.vn