Thứ bảy, 27/04/2024 | 02:37 GMT+7

Ắc quy ô tô điện của Renault có thể lưu trữ năng lượng

17/02/2016

Nhờ sự hợp tác mới giữa công ty sản xuất ô tô của Pháp và công ty Connected Energy của Anh mà ắc quy cũ của xe ô tô điện thuộc hãng Renault có thể được chuyển đổi thành thiết bị lưu trữ năng lượng.

Nhờ sự hợp tác mới giữa công ty sản xuất ô tô của Pháp và công ty Connected Energy của Anh mà ắc quy cũ của xe ô tô điện thuộc hãng Renault có thể được chuyển đổi thành thiết bị lưu trữ năng lượng.

Khả năng lưu trữ của một ắc quy cũ của xe ô tô điện là 80%

Khi tuổi thọ của xe ô tô điện thuộc hãng Renault đã hết, bộ ắc quy của nó vẫn có thể tái sử dụng, trước được tái chế. 

Thông qua sự hợp tác này, công ty Connnected Energy sẽ đưa ắc quy cũ của xe ô tô điện thuộc hãng Renault vào một công nghệ có tên gọi là E- STOR, được sử dụng để lưu trữ lượng điện năng mà các thiệt bị có khả năng sản xuất điện tại chỗ từ năng lượng tái tạo như tấm pin năng lượng mặt trời hay tua-bin gió sản xuất được, rồi sau đó phát ra khi cần thiết.

Ông Eric Feunteun, giám đốc bộ phận xe ô tô điện của hãng xe Renault cho biết: "Việc ắc quy của xe ô tô điện có thể tái sử dụng giúp hãng xe ô tô Renault thực hiện cam kết trong việc chuyển đổi năng lượng trong ngành công nghiệp ô tô."

"Nhờ có công nghệ E - STOR, những người sử dụng xe ô tô điện có thể sạc điện cho xe ô tô của họ với chi phí thấp hơn, từ nguồn điện năng được sản xuất từ năng lượng tái tạo, không thải ra khí carbon. Điều này làm cho việc sử dụng xe ô tô điện như một phương tiện giao thông vận tải trở thành một giải pháp thông minh và thậm chí bền vững hơn. Nhờ công nghệ quản lý năng lượng này, xe ô tô điện và ắc quy của nó trở thành một giải pháp để bình ổn lưới điện, hạn chế quá tải."

Vấn đề cấp bách

Khi xe ô tô điện ngày càng trở nên phổ biến, bằng chứng là 97,687 chiếc đã được bán ra ở châu Âu trong năm 2015, tăng 48% so với năm 2014, việc kéo dài tuổi thọ cho ắc quy của xe ô tô điện cũng như việc làm sao để cấp điện chúng một cách bền vững hơn ngày càng trở nên cấp bách.

Công nghệ E - STOR với khả năng cung cấp 50 kW điện/giờ có thể giúp xe ô tô điện sạc điện nhanh hơn. Nhưng công nghệ này hoàn toàn có thể phát triển với công suất lớn hơn nữa. Công nghệ E-STOR sẽ được tung ra tại Anh vào tháng 7 năm 2016. 

Việc sử dụng ắc quy ô tô để lưu trữ năng lượng không phải là một ý tưởng mới. Vào năm ngoái, hãng xe ô tô Nissan của Nhật Bản đã công bố sử dụng ắc quy cũ của xe ô tô điện LEAF để xây dựng cơ sở cho các hệ thống lưu trữ năng lượng tại các nhà máy của Nissan. Hãng sản xuất xe ô tô của Mỹ General Motors cũng đang thử nghiệm một chương trình tương tự.

Các công ty xe hơi cũng đang được tìm cách để ắc quy xe ô tô có khả năng lưu trữ năng lượng ngay cả khi vẫn còn đang được sử dụng trong xe. Cơ quan InnovateUK của Anh đã tuyên bố rằng từ năm 2025, xe ô tô điện sẽ là hệ thống lưu trữ năng lượng cho các công ty của Anh. 

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)