Thứ sáu, 26/04/2024 | 16:38 GMT+7

7 địa điểm du lịch sinh thái bạn nên đi trước khi quá muộn

13/02/2016

Gợi ý 7 điểm du lịch sinh thái trên thế giới

Du lịch sinh thái luôn là một trong những lựa chọn được ưa chuộng nhất, bởi sự đơn giản và những lợi ích to lớn mà nó mang lại. Bạn sẽ không phải tốn tiền vào các khu mua sắm hay các công viên giải trí, cũng không gây hại đến môi trường hay các loài sinh vật, ngược lại, chính chuyến du lịch của bạn đang góp phần bảo vệ và xây dựng hệ sinh thái cũng như giúp đỡ người dân địa phương về mặt tài chính.

Sau đây chúng tôi xin giới thiệu 7 địa điểm du lịch sinh thái lý tưởng dành cho năm 2016.

1. Palau

Nếu bạn chưa từng nghe đến cái tên Palau thì đó quả thực là một điều đáng tiếc. Palau là một quần đảo nằm ở phía tây của Thái Bình Dương, cách phía đông Philippines khoảng 1000 mile (xấp xỉ 1,600 km). Trên đảo có khoảng 20,000 người sinh sống – số dân cư nhỏ hơn cả thành phố New York. Tuy thế, hệ sinh thái biển của đảo Paula lớn hơn cả Texas và Alaska cộng lại. Chính điều đó đã hình thành nên một hệ sinh thái biển đa dạng nhất trên thế giới.

Nơi đây có khí hậu nhiệt đới, rất thích hợp với các hoạt động như lặn với ống thở hoặc với bình dưỡng khí. Nếu không có đam mê với việc lặn, bạn cũng có thể dành cả ngày nằm trên bờ biển và ngắm làn nước trong xanh cũng đã rất tuyệt vời rồi.

Thời điểm thích hợp nhất: tháng 5 đến tháng 10

2. Haida Gwaii, Canana

Một quần đảo xinh đẹp nhưng khá bí ẩn, nằm đơn độc tại bờ tây của Canada là quần đảo Haida Gwaii. Quần đảo đã được tạp chí National Geographic đánh giá là một trong những điểm đáng du lịch nhất trong năm 2015, khơi gợi sự tò mò và niềm yêu thích khám phá thiên nhiên kì thú của những người yêu du lịch.

Haida Gwaii được mệnh danh là thiên đường của những người đam mê chèo thuyền kayak. Thuyền của bạn dễ gặp được những người bạn đồng hành đáng mến, đó là những chú cá heo, sư tử biển và thậm chí là cả cá voi nữa. Các hoạt động ngoài trời khác như leo núi hoặc đạp xe cũng rất phổ biến. Hệ sinh thái nơi đây vô cùng đa dạng, gồm nhiều loài động vật như gấu đen hay đại bàng.

Ngoài ra, có một Khu Bảo Tồn Thiên Nhiên Hoang Dã và Thắng Cảnh tại Haida Gwaii, đã được UNESCO công nhận. Đến thăm nơi đây, các du khách có cơ hội khám phá những nét độc đáo trong văn hóa và thiên nhiên quần đảo xinh đẹp này.

Thời điểm thích hợp nhất: từ 15 tháng 5 đến 15 tháng 11.

3. Bhutan

Kinh đô của Phật giáo – Bhutan – không thể thiếu trong danh sách này. Đây có lẽ là quốc gia kì lạ nhất thế giới, bởi giữa nhịp sống nhộn nhịp và có phần gấp gáp của thời đại này, Bhutan vẫn giữ trong mình sự nhàn nhã và trầm lắng như thể thời gian đang ngừng lại ở “đất nước của cõi niết bàn”. Nằm biệt lập trong lục địa tại Nam Á, giữa Ấn Độ và Trung Quốc, ẩn mình trong dãy Himalaya, chỉ những người thực sự có đam mê mới đủ dũng cảm tới vùng đất xa xôi này. Hơn thế nữa, chi phí đắt đỏ với 250$ mỗi người/ngày khiến cho lượng khách du lịch đến Bhutan khá thấp, nhưng lại có kinh phí đầu tư bảo vệ thiên nhiên.

Nếu có cơ hội đến Bhutan, bạn hãy tìm hiểu kĩ về vùng đất có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới này cũng như đắm mình trong phong cách ẩm thực cay nồng của dân bản địa. Với những người ưa sự mạo hiểm thì chuyến đi dài ngày qua dãy Himalaya là một sự lựa chọn hoàn hảo. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo của những ngôi đền, chùa, cảm thấy choáng ngợp trước sự hùng vĩ của những đỉnh núi tuyết và thanh tĩnh trước sự yên bình của Bhutan.

Đây quả thực là một địa điểm thú vị, đặc biệt với dịch vụ homestay (sinh hoạt tại nhà của dân bản địa) và những hướng dẫn viên bản địa hiếu khách.

Thời điểm thích hợp nhất: Mùa xuân (tháng 3 đến tháng 5) và mùa thu (tháng 9 đến tháng 11).  

4. Greenland

Lonely Planet và National Geographic đã chọn Greenland là địa điểm đáng đến thăm trong năm 2016. Greenland là một quốc gia tự trị nằm trong vương quốc Đan Mạch, còn được nhắc đến với cái tên “Vương quốc băng giá” bởi 81% diện tích bề mặt Greenland bị băng bao phủ.

Nổi bật ở Greenland là những băng đảo lớn nhất thế giới hiện nay với vẻ đẹp kì vĩ, trắng như tuyết, trong như bằng và xanh thăm thẳm như đại dương. Để khám phá vùng đất lạnh giá này, bạn nên chọn cách di chuyển bằng xe chó kéo hay “dogsled” hoặc dùng xe chạy trên băng (“snow-mobile”) thì dễ bắt gặp gấu bắc cực hoặc tuần lộc. Bạn cũng có thể thử chèo thuyền kayak để quan sát hải cẩu và cá voi.

"Dogsled" hay xe do chó kéo là phương tiện di chuyển phổ biến ở nơi đây

 Ban ngày, khách du lịch có thể tự mình trải nghiệm quá trình băng lở tại Vịnh băng IIulissat – di sản thế giới đã được UNESCO công nhận. Khi đếm đến, họ có thể chiêm ngưỡng Bắc cực quang (Northern Lights) để thấy được sự huyền bí và diệu kì của thiên nhiên.   

Northern Lights hay Bắc cực quang ở Greenland

Thời điểm thích hợp nhất: Mùa hè có thể thấy cá voi; tháng 11 đến tháng 3 có thể quan sát Bắc cực quang và tham gia các tour dogsled.

5. Cuba

Khi lệnh cấm vận giữa Mỹ và Cuba được dỡ bỏ, IMF nhận xét rằng ngành công nghiệp du lịch của Cuba sẽ có một bước chuyển mình mạnh mẽ. Hy vọng rằng với các chính sách bảo vệ môi trường hiệu quả, 253 khu bảo tồn thiên nhiên ở Cuba, trong đó có 7 địa điểm được UNESCO công nhận là Di Sản Thế Giới, sẽ trở thành những địa điểm thu hút những khách du lịch yêu thiên nhiên trên toàn thế giới.

Quốc gia vùng biển Ca-ri-bê này được biết tới với chất lượng và vẻ đẹp tinh khôi của nước, do đó chèo thuyền và lặn sẽ là những hoạt động được nhiều ưu tiên. Ít người biết đến Cuba còn nổi tiếng bởi những chiếc xe siêu cổ và các bãi biển trong xanh cùng hệ sinh thái đa dạng, từ những rừng cây nhiệt đới đến các dãy núi khô hạn và cả những rừng đước bí ẩn đang chờ được khám phá.

Những chiếc xe cổ như thế này không còn là điều gì lạ lẫm ở Cuba

Khách du lịch có thể tham quan Công viên Quốc Gia Alejandro de Humboldt, “hệ sinh thái đảo đa dạng nhất trên thế giới” theo lời nhận xét của UNESCO hoặc hệ thống hang lớn nhất Cuba, hang Gran Caverna de Santo Tomas.

 

Thời điểm thích hợp nhất: quanh năm, ngoại trừ tháng 9 và tháng 10 nếu bạn không muốn gặp bão.

6. Dãy núi Cardamom, Campuchia

Du lịch sinh thái ở Campuchia đang khá phát triển, đặc beiejt là với dạng nhà trọ sinh thái và các dự án về môi trường.

Ở dãy núi Cardamom, nơi nổi tiếng với diện tích rừng mưa nhiệt đới lớn nhất phía đông Nam châu Á, có một ngôi làng sinh thái do Liên Minh Động Vật Hoang Dã thành lập và quản lý. Ngôi làng là địa điểm du lịch sinh thái lý tưởng cho khách du lịch.

Hầu hết dân làng đều hoạt động trong ngành du lịch sinh thái. Họ làm hướng dẫn viên, dẫn đoàn leo núi hoặc tour xe đạp. Họ còn cung cấp dịch vụ homestay để khách tới thăm có cơ hội trải nghiệm cuộc sống bản địa.

Thời điểm thích hợp nhất: Tháng 11 đến tháng 5.

7. Mông Cổ

Mông Cổ có mật độ dân cư thưa thớt nhất trong số các quốc gia khác trên thế giới. Vậy nên khách du lịch sẽ có một trải nghiệm hoàn toàn mới với cuộc sống thiếu sự hỗ trợ của các trang thiết bị máy móc hiện đại và hầu như hoàn toàn phụ thuộc vào thiên nhiên.

Ở Mông Cổ, người dân chủ yếu sử dụng ngựa để di chuyển. Bạn có thể leo núi, cắm trại bên những hồ nước, cưỡi lạc đà trên sa mạc Gobi cằn cỗi,..Một thử thách thực sự đối với những ai yêu thích sự mạo hiểm đó là chuyến đi tới phía bắc Mông Cổ, nơi người Tsaatan cùng những chú tuần lộc của họ sinh sống. Đây sẽ là điểm nhấn thú vị cho hành trình của bạn, nếu không nói là trong cả cuộc đời.

Thời điểm thích hợp nhất: Tháng 5 đến tháng 10.

Thanh Thảo (theo inhabitat.com)