Thứ sáu, 26/04/2024 | 22:25 GMT+7

Căn hộ thông minh tiết kiệm năng lượng

10/12/2015

Khái niệm căn hộ xanh, thông minh dần trở thành một xu hướng tất yếu trong cuộc sống phát triển và hiện đại như hiện nay.

Khái niệm căn hộ xanh, thông minh dần trở thành một xu hướng tất yếu trong cuộc sống phát triển và hiện đại như hiện nay. Kiến trúc sư Francois Baberot, người Pháp của công ty NKB Archi thuộc dự án EcoLife Capitol đã hiện thực hóa ý tưởng căn hộ xanh và thiết kế căn hộ đạt tiêu chuẩn quốc tế về mặt thiết kế và tiết kiệm năng lượng.

Thông minh từ thiết kế

Tại dự án EcoLife Capitol, yếu tố tự nhiện được NKB Archi thiết kế khéo léo và tinh tế, có sự kết hợp giữa cây xanh và mặt nước tạo nên một lớp bảo vệ an toàn giống như cây xanh và mặt nước bao bọc quanh trái đất. Cây xanh được phủ kín khắp các tầng, tầng thượng là sân vườn tầng mái. Điểm nhấn là thác nước từ tầng 5 xuống tầng 1, tạo dòng chảy động, mang ý nghĩa về mặt phong thủy mà còn tạo ra sự trong lành trong cộng đồng dân cư.

Các căn hộ được thiết kế tận dụng tối đa yếu tố tự nhiên, với hướng của các mặt công trình cho phép ánh nắng mặt trời xuyên qua các khoảng trống được bố trí tinh tế. Các khoảng cách và tỷ lệ kiến trúc được nghiên cứu hướng nắng, gió nhằm giảm thiểu tác động của khí hậu, dịu bớt ánh sáng mạnh của miền nhiệt đới.

Ngoài ra, chủ đầu tư sử dụng hệ thống thông minh trong quản lý tòa nhà và các căn hộ tiêu biểu. Các căn hộ này được thiết kế đồng bộ với các thiết bị thông minh như chiếu sáng, điều hòa, rèm cửa,… đều có thể thực hiện trên thiết bị di động.

Tiết kiệm năng lượng

Giải pháp về tiết kiệm năng lượng cũng như thân thiện với môi trường đã được chủ đầu tư đặt ra. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng của những đô thị hiện đại. Dự án sử dụng kính Low – E hai lớp giúp cho các căn hộ mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông, tiết kiệm tối đa năng lượng nhưng vẫn đảm bảo thẩm mỹ và ánh sáng cho các căn phòng.

EcoLife Capitol cũng là một trong những dự án chung cư cao cấp đầu tiên tại Việt Nam áp dụng giải pháp pin năng lượng mặt trời hướng tới mục tiêu tạo ra nguồn năng lượng xanh và bền vững cho tương lai.Khu vực công cộng được vận hành bởi hệ thống quản lý thông minh. Ánh sáng sẽ tự động bật tắt nhờ vào cảm biến, điều này đảm bảo tiết kiệm tối đa điện năng. Hệ thống nước mưa, nước thải cũng được xử lý triệt để.

Các kỹ sư hàng đầu đã tỉ mỉ thiết kế sơ đồ đường nước có thể vận hành hoàn hảo bằng áp lực tự do, giảm thiểu công đoạn cấp nước qua máy bơm chạy điện cũng như không có sự bất tiện nào ngay cả khi gặp sự cố hỏng điện lưới hiếm hoi. Riêng 3 tầng trên cùng sẽ được sử dụng cụm bơm tăng áp tự động để đảm bảo áp lực cấp nước.

Ngọc Ánh