Thứ bảy, 27/04/2024 | 04:17 GMT+7

Tăng cường 50% hiệu quả năng lượng trong trung tâm y tế

03/08/2015

Trung tâm y tế Arnot Ogden ở New York, Mỹ vừa hoàn thành việc nâng cấp và cải tạo nhằm tăng cường hiệu quả năng lượng cho công trình kiến trúc với 127 tuổi đời này.

Trung tâm y tế Arnot Ogden ở New York, Mỹ vừa hoàn thành việc nâng cấp và cải tạo nhằm tăng cường hiệu quả năng lượng cho công trình kiến trúc với 127 tuổi đời này.

Đặc điểm của trung tâm y tế này là bao gồm nhiều bộ phận có thời gian xây dựng không đồng nhất, từ 1 năm cho đến hơn 100 năm. Vì vậy, việc tìm ra một giải pháp phù hợp cho toàn bộ công trình tương đối khó khăn. 

Tuy nhiên, việc nâng cấp không đồng bộ và tuỳ tiện sẽ phá hỏng không gian kiến trúc, hạn chế hiệu quả tiết kiệm năng lượng tổng thể và gây tốn kém. Chính vì vậy, các cán bộ trung tâm đã phối hợp với các chuyên gia năng lượng, tìm kiếm giải pháp cho vấn đề này. Cuối cùng, Ma trận triển khai kỹ thuật của Chương trình Quản lý năng lượng liên bang (Federal Energy Management Program Technology Deployment Matrix) đã được lựa chọn để cung cấp những biện pháp nâng cấp tối ưu.

Ma trận này đưa ra một loạt các biện pháp tiết kiệm năng lượng cùng hiệu quả kỳ vọng cho từng khu vực cụ thể. Các giải pháp được áp dụng gồm: thay thế máy biến áp và hệ thống nồi hơi hiệu quả năng lượng, lắp đặt hệ thống làm lạnh mới tiết kiệm năng lượng; xây dựng lại hệ thống quản lý thông tin bệnh viện với những máy chủ đời mới có hiệu quả năng lượng cao, xử lý dữ liệu nhanh chóng và nhiệt độ vận hành thấp.

Bên cạnh đó, trung tâm cũng chú trọng đến việc sửa chữa, bảo trì hệ thống máy móc, tích hợp công cụ cải thiện quản lý điện năng cho 4.800 máy tính cá nhân. Đồng thời, lắp đặt lớp cách nhiệt cho cửa sổ, mái nhà, bịt kín các lỗ hổng và trám keo cách nhiệt cho các thiết bị làm lạnh và nồi hơi.

Với những biện pháp khá toàn diện nêu trên, trung tâm y tế này kỳ vọng sẽ giảm thiểu được 50% mức tiêu thụ năng lượng so với hiện nay, tương đương mức tiết kiệm 283 nghìn đô la chi phí năng lượng và 164 nghìn đô la chi phí vận hành mỗi năm.

Anh Tuấn (Theo Energy Manager Today)