Thứ sáu, 26/04/2024 | 12:28 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng tại nhà máy sản xuất hoa quả đông lạnh

17/07/2015

Công ty sản xuất hoa quả đông lạnh Titan Frozen Fruit của Mỹ vừa đạt được thành tựu tiết kiệm lớn khi ứng dụng công nghệ nồi hơi vào quy trình sản xuất của mình.

Công ty sản xuất hoa quả đông lạnh Titan Frozen Fruit của Mỹ vừa đạt được thành tựu tiết kiệm lớn khi ứng dụng công nghệ nồi hơi vào quy trình sản xuất của mình.

Cụ thể, những chiếc lò hơi thế hệ cũ đã được thay thế bằng những chiếc lò thế hệ mới nhỏ gọn có hiệu quả năng lượng cao hơn. Theo nhiều nghiên cứu, việc sử dụng các lò hơi có kích thước không phù hợp với công suất sản xuất của doanh nghiệp có thể gây ra những khoản chi phí năng lượng không đáng có. Lượng không khí được đun nóng mà không được sử dụng sẽ nhanh chóng quay về trạng thái ban đầu, trong khi không đem lại bất cứ hiệu quả sản xuất nào.

Nhận thức được vấn đề trên, hệ thống lò mới được thiết kế với kích thước và công suất vừa đúng với nhu cầu sản xuất. Các đường ống cũng được tính toán cẩn thận để hạn chế tối đa sự tổn thất năng lượng.

Kết quả thu được sau một tháng triển khai rất khả quan khi nhà máy tiết kiệm được 42 nghìn USD mỗi tháng, tương đương với mức giảm 50% tiêu thụ năng lượng so với trước đây. Hiệu quả chuyển hoá nhiên liệu thành hơi nước cũng được cải thiện đáng kể, đến nay đã duy trì ổn định ở mức 85%. Ngoài ra, thời gian dành cho công tác bảo trì đã giảm từ 10-14 ngày xuống còn 1 ngày.

Ông Al Souza, Giám đốc nhà máy cho biết, trong suốt 45 năm công tác, ông đã từng thử nghiệm và sử dụng toàn bộ sản phẩm lò hơi nhưng loại lò hơi nhỏ đã đem lại sự khác biệt với mức tiêu thụ năng lượng thấp kỉ lục. Không chỉ vậy, nó còn đem lại lợi ích về mặt môi trường khi phát thải rất ít khí các-bon. Ông cũng cho biết thêm, việc hoàn vốn sẽ được thực hiện sớm trong thời gian 5 năm.

Anh Tuấn (Theo Refrigerated Frozen Food)