Thứ sáu, 26/04/2024 | 20:59 GMT+7

Trung tâm nghiên cứu năng lượng Mỹ đạt thành tựu lớn về hiệu quả năng lượng

13/07/2015

Phòng thí nghiệm năng lượng tái tạo quốc gia Mỹ (NREL) vừa được bình chọn là trung tâm nghiên cứu tiết kiệm năng lượng nhất trong năm 2014.Được biết, cơ quan này đã cắt giảm đến 74% mức tiêu thụ năng lượng chỉ trong vòng 1 năm.

Phòng thí nghiệm năng lượng tái tạo quốc gia Mỹ (NREL) vừa được bình chọn là trung tâm nghiên cứu tiết kiệm năng lượng nhất trong năm 2014. Đây là một thành tựu đáng ghi nhận vì rất khó để thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng tại các trung tâm nghiên cứ. Được biết, cơ quan này đã cắt giảm đến 74% mức tiêu thụ năng lượng chỉ trong vòng 1 năm.

Để đạt được thành tựu nêu trên, phòng thí nghiệm đã triển khai một loạt các giải pháp đồng bộ. Trước hết, toàn bộ các phòng thí nghiệm nhỏ trong NREL đã được kết nối với nhau bằng một hệ thống xe bus phân phối điện, với chức năng cung cấp điện một cách linh hoạt và nhanh chóng.

Ngoài ra, NREL còn tích hợp, cải tạo và nâng cấp các hệ thống như: chuyển đổi quang năng siêu cấp, hệ thống làm mát máy tính hiệu năng cao, hệ thống kiểm soát vi lưới, xe điện cắm sạc và hệ thống phát điện lai...

Trước đó, từ năm 2008, phòng thí nghiệm này đã triển khai việc thay thế toàn bộ hệ thống đèn sợi đốt và đèn compact huỳnh quang truyền thống sang đèn LED, nhờ đó giảm thiểu 40% điện năng dành cho công tác chiếu sáng.

Tính chung, những biện pháp đã và đang được triển khai giúp NREL tiết kiệm được khoảng 1 triệu đô la mỗi năm, chỉ bằng một nửa khoản đầu tư ban đầu của dự án.

Anh Tuấn (Theo nrel.gov)